Dòng chảy phương Bắc-2 bắt đầu đi vào lãnh hải Đức

11:14 | 08/10/2018

2,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tàu Audacia của công ty Allseas đã bắt đầu tiến hành đặt ống cho đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc-2 (Nord Stream-2) ở phần biển của Đức, theo thông cáo báo chí ngày 6/10 của nhà điều hành dự án, Nord Stream 2.
dong chay phuong bac 2 bat dau di vao lanh hai ducMỹ quyết chặn Dòng chảy phương Bắc-2 của Nga
dong chay phuong bac 2 bat dau di vao lanh hai ducKhông lực cản nào ngăn được Dòng chảy phương Bắc-2
dong chay phuong bac 2 bat dau di vao lanh hai duc
Tàu Audacia đang lắp đặt ống cho Nord Stream-2

Sau khi tàu Audacia hoàn thành phần việc của mình ở vùng nước sâu, 30 km còn lại ở vùng nước nông sẽ do tàu Castoro Dieci (C10) đặt ống.

Tàu Audacia bắt đầu làm việc tại điểm cuối của rãnh 30 km này cho 2 nhánh đường ống khí đốt trong vùng lãnh hải của Đức, thực hiện việc đặt một đoạn ống dài khoảng 38 km ở phần nước sâu của tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2.

Sau khi đặt xong nhánh thứ nhất, tàu Audacia sẽ trở về điểm xuất phát và bắt đầu đặt nhánh ống thứ 2.

Công trình dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018, nhưng trong thực tế, công việc có thể sẽ được hoàn thành sớm hơn.

Cách tính cũng đơn giản. Vào mùa hè năm 2017, tàu Audacia đặt đường ống cho dự án Turkish Stream với tốc độ trung bình không đổi là 4-5 km/ngày, tương ứng với tốc độ làm việc đã được khai báo.

Trong trường hợp xấu nhất, như ở đoạn ống Lazarevskoye-Sochi, tốc độ đặt ống cũng đạt khoảng 2,15 km/ngày.

Do đó, Audacia sẽ có thể hoàn thành việc đặt đoạn ống 38 km của Nord Stream-2 trong vòng 10-19 ngày.

Điều này rất quan trọng đối với các nhà quản lý môi trường của Đức, những người rất quan ngại về tác động của việc xây dựng đường ống đến thời kỳ sinh sản của giống cá trích Baltic và sự sinh trưởng của cá con.

Được biết, trong dự án Nord Stream-2 có sự tham gia của 4 tàu đặt ống, trong đó có 3 tàu của công ty Allseas.

Từ ngày 5/9/2018, con tàu đặt ống Solitaire (một trong những tàu lớn nhất thế giới) bắt đầu lắp đặt ống trên thềm lục địa Phần Lan và di chuyển về phía bờ biển Nga; tàu Castoro Dieci tiếp tục làm việc ở vùng nước nông của Đức và tàu Audacia bắt đầu hoạt động trên các vùng nước sâu trong lãnh hải Đức.

Tàu thứ 3 của công ty Allseas sẽ tham gia vào việc đặt ống cho Nord Stream-2 sẽ là tàu Pioneering Spirit.

Sau khi hoàn thành công việc ở Phần Lan, sớm nhất là tháng 12 năm 2018, tàu Solitaire sẽ bắt đầu đặt ống ở vùng biển của Nga.

Tuy nhiên, việc đặt ống cho Nord Stream-2 vẫn đang gặp phải một vài trở ngại.

Mặc dù thực tế công việc lắp đặt ống cho dự án Nord Stream-2 đang được tiến hành khẩn trương, sôi động, Copenhagen vẫn chưa cho phép đặt tuyến đường ống đi xuyên qua vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Đan Mạch ở phía tây bắc Bornholm.

Hoa Kỳ, vốn đang tìm cách “phủ sóng” thị trường châu Âu bằng LNG (với giá đắt hơn so với khí đốt của Nga) nên cũng không mong muốn dự án Nord Stream-2 được triển khai thành công.

Về vấn đề này, Mỹ đang hết sức gây áp lực lên Đan Mạch – quốc gia duy nhất vẫn chưa cấp giấy phép xây dựng đường ống dẫn khí trong vùng lãnh hải của mình.

Ngày 1/10/2018, Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ R. Zinke tuyên bố rằng nếu cần thiết, Mỹ sẽ tổ chức một cuộc phong tỏa hàng hải đối với Nga nhằm loại bỏ cơ hội buôn bán các nguồn năng lượng của nước Nga.

Tổng thống Nga V. Putin vào ngày 3/10 tại Diễn đàn Tuần Năng lượng Nga-2018 ở St. Petersburg cũng đã bày tỏ ý kiến về vấn đề này.

Hồi tháng 8/2018, khi trả lời câu hỏi trực tiếp từ một nhà báo Nga về việc ông có tin tưởng vào sự thành công thực tế của dự án này hay không, Tổng thống Putin chỉ đề nghị người châu Âu nêu cao ý thức về vấn đề năng lượng nói chung và khí đốt nói riêng.

Tuyến ống dẫn khí Nord Stream-2 sẽ đi qua biển Baltic, hầu như lặp lại tuyến đường của Nord Stream, với chiều dài hơn 1,2 nghìn km, tổng công suất thông lượng là 55 tỷ m3 khí/ năm.

Chi phí dự án là 9,5 tỷ euro và sẽ không thay đổi, bất kể quyết định của Đan Mạch như thế nào.

Tàu lắp ống đa chức năng Audacia (trước đây là tàu chuyên chở hàng rời số lượng lớn Geeview) được thiết kế lại để đặt các đường ống có đường kính nhỏ và trung bình ở bất kỳ độ sâu nào. Tàu hàng khổng lồ Geeview được đóng vào năm 2004 tại Nhà máy đóng tàu Jiangnan ở Thượng Hải.

Năm 2005, tàu này đã được mua lại để chuyển đổi thành một tàu lắp đặt đường ống cho một dự án mà Allseas tham gia phát triển cũng trong năm đó. Việc chuyển đổi công năng và hiện đại hóa con tàu này được thực hiện trong gần một năm tại nhà máy đóng tàu Keppel Verolme ở Rotterdam. Việc chuyển đổi bao gồm một cấu trúc thượng tầng lớn hơn đáng kể để phù hợp với thủy thủ đoàn và số lượng nhân công lắp ống của tàu, các kho cần thiết và khu vực làm việc cho đường ống.

Trên tàu được lắp đặt cần cẩu siêu hạng, bãi đáp trực thăng và nhiều tính năng khác cho phép tàu có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu trên khắp các đại dương thế giới.

Tàu được đổi tên thành Audacia (tiếng Tây Ban Nha nghĩa là can đảm, dũng cảm…) và được đưa vào hoạt động từ tháng 12 năm 2007.

Bá Thủy

RT