Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam khóa II (2015 - 2020):

Đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng

22:34 | 09/08/2015

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bước sang giai đoạn 2015 - 2020, giai đoạn phát triển nhanh, bền vững với mục tiêu đưa nước ta trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xác định khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành điện rất lớn. Vì vậy, Đảng bộ EVN xác định công tác Đảng cần tiếp tục đổi mới, tăng cường theo hướng nâng cao năng lực, sức chiến đấu của cơ sở Đảng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển đất nước.  

Tăng trưởng điện bình quân 10,5-11%/năm

Theo ông Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN, hiện nay, sản lượng điện sản xuất của EVN chiếm khoảng 40% so với điện sản xuất và nhập khẩu của hệ thống. Căn cứ theo Quy hoạch điện VII, trong giai đoạn 2016 - 2020, tỷ trọng điện sản xuất của EVN có xu hướng giảm dần. Vì vậy, để đảm bảo cung ứng điện toàn quốc, ngoài nỗ lực của EVN còn phụ thuộc rất nhiều năng lực, tính ổn định của các nhà máy điện của các doanh nghiệp khác. Sản xuất kinh doanh điện và đầu tư của Tập đoàn tiếp tục chịu ảnh hưởng lớn, rủi ro của các yếu tố đầu vào cơ bản như giá nhiên liệu, biến động tỷ giá ngoại tệ, cơ cấu sản lượng điện phát, chính sách tín dụng, tiền tệ. Các nguồn nhiên liệu trong nước không đảm bảo đáp ứng cho sản xuất điện, tiến tới phụ thuộc nhiều vào các nguồn nhập khẩu than, điện và khí. Khối lượng đầu tư nguồn và lưới điện mà Chính phủ giao cho Tập đoàn đảm nhận trong Quy hoạch điện VII đòi hỏi nhu cầu vốn quá lớn so với khả năng tự cân đối của Tập đoàn...

Đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng
Đồng chí Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành điện nói chung và EVN nói riêng là vậy nhưng ông Thành cũng nhấn mạnh, với tinh thần “điện đi trước một bước” đáp ứng đủ điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ EVN xác định tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, phát huy dân chủ, đoàn kết; đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, xây dựng hệ thống quản lý có năng lực quản trị doanh nghiệp cao, nâng cao năng suất, bảo đảm hoạt động hiệu quả; kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn; xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tận tâm, thân thiện, trách nhiệm, hết lòng phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn.

Đặc biệt chú trọng bảo đảm vận hành an toàn, liên tục, ổn định, cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; hoàn thành chương trình đưa điện về nông thôn, miền núi, hải đảo; đẩy mạnh tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp phù hợp lộ trình phát triển các cấp độ thị trường điện. Cụ thể, đến năm 2020, đảm bảo mức tăng trưởng điện bình quân từ 10,5% đến 11%/năm, tương ứng điện thương phẩm khoảng từ 234-240 tỉ kWh; năng suất lao động bình quân hàng năm tăng từ 8% đến 10%; huy động vốn đầu tư hơn 600 ngàn tỉ đồng; hoàn thành đưa vào vận hành 11 dự án nguồn điện với tổng công suất 5.819MW.

Đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng
Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhiệm kỳ II

Cùng với đó, Đảng bộ EVN sẽ tiếp tục làm tốt công tác xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ luật Đảng; chống quan liêu, vô tổ chức, vô kỷ luật, suy thoái về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn tiêu cực khác; thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ; chăm lo củng cố, xây dựng các tổ chức đoàn thể; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. Đổi mới phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc của cấp ủy các cấp; tăng cường vai trò lãnh đạo của tập thể, phát huy trách nhiệm cá nhân...

Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của cơ sở Đảng

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là nền tảng EVN thực hiện các nhiệm mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao, ông Thành cho hay, trong nhiệm kỳ II, Đảng bộ sẽ tiếp tục lãnh đạo các đảng bộ, chi bộ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong các đơn vị; xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; bồi dưỡng cấp ủy viên đảm bảo tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực lãnh đạo.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ luật Đảng; chống quan liêu, gia trưởng, vô tổ chức, vô kỷ luật, suy thoái về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn tiêu cực khác trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân viên. Lãnh đạo, thực hiện tốt công tác cán bộ theo quy định của Điều lệ Đảng và quy định về phân công, phân cấp quản lý cán bộ; thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Chăm lo củng cố, xây dựng các tổ chức đoàn thể của các đơn vị, đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo điều lệ các đoàn thể quy định; xây dựng các đoàn thể chính trị - xã hội của Tập đoàn ngày một vững mạnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”.

Từng tổ chức đảng và toàn Đảng bộ bám sát các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đối với ngành điện, Nghị quyết Đại hội lần thứ II của Đảng bộ Khối, Đảng bộ Tập đoàn và nhiệm vụ của đơn vị để lãnh đạo, triển khai, tổ chức thực hiện. Thường xuyên nâng cao chất lượng tham mưu, chỉ đạo, quản lý, điều hành; không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, của đội ngũ đảng viên trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Và để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng ủy cấp trên giao, ông Dương Quang Thành yêu cầu các tổ chức Đảng và toàn Đảng bộ bám sát các mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đối với ngành điện, Nghị quyết Đại hội lần thứ II của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng bộ EVN và nhiệm vụ của đơn vị để lãnh đạo, triển khai, tổ chức thực hiện. Xây dựng Đảng bộ Tập đoàn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên; trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ đức, tài, bảo đảm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

Trên tinh thần đó, ông Thành khẳng định, trong giai đoạn mới, Đảng bộ EVN sẽ lãnh đạo, chỉ đạo Tập đoàn hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; đảm bảo tiến độ sửa chữa lớn, đại tu các nhà máy điện, lưới điện theo kế hoạch; đưa các nhà máy điện mới vào vận hành đúng tiến độ; chủ động đảm bảo nguồn nhiên liệu cho phát điện, đặc biệt là nguồn cung cấp than; xây dựng và lãnh đạo thực hiện chương trình giảm tỷ lệ tổn thất điện năng giai đoạn 2016 - 2020 với việc áp dụng đồng bộ các biện pháp quản lý với các biện pháp kỹ thuật... Trong năm 2015, hoàn thành toàn bộ công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và đăng ký vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công 2016 - 2020 đối với tất cả các dự án điện nông thông của các tỉnh, địa phương được Chính phủ giao cho EVN thực hiện...

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 446

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps