Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện tại Cà Mau

21:05 | 29/10/2022

1,238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/10, tại Cà Mau, ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực đã đi kiểm tra hiện trường và có buổi làm việc với ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau bàn giải pháp tháo gỡ đẩy nhanh tiến độ dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tỉnh Cà Mau. Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Khương Thế Anh - Phó Trưởng ban Quản lý xây dựng; Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc, ông Lã Mạnh Hoàn - Trưởng ban Quản lý xây dựng, đại diện Ban QLDA các công trình điện miền Nam (thuộc EVNNPT), Ban Quản lý dự án Điện lực miền Nam (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam - EVNSPC).

Vướng nhất khâu mặt bằng

Ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết: Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay EVNNPT giao SPMB quản lý điều hành dự án Trạm biến áp 220kV Năm Căn và Đường dây 220kV Năm Căn - Cà Mau 2. Đây là dự án quan trọng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, ngày 03/12/2020 UBND tỉnh Cà Mau có văn bản số 6975/UBND-KT, xác định đây là công trình trọng điểm trên địa bàn của tỉnh.

Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện tại Cà Mau
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại buổi làm việc

Trong đó trạm biến áp được xây dựng tại xã Lâm Hải, huyện Năm Căn. Đường dây 220kV Năm Căn - Cà Mau 2 đi qua các huyện U Minh, Trần Văn Thời, Cái Nước, Phú Tân và huyện Năm Căn, có chiều dài khoảng 57,8 km gồm 160 vị trí móng trụ. Hiện nay dự án còn rất nhiều vướng mắc mặt bằng ở tất cả các địa phương có đường dây đi qua.

Để công trình hoàn thành kịp tiến độ đưa vào vận hành nhằm phát huy hiệu quả vốn đầu tư công, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo UBND huyện U Minh, Trần Văn Thời, Cái Nước và huyện Năm Căn tiếp tục vận động các hộ chưa đồng ý nhận tiền hiểu mục đích, ý nghĩa, chủ trương của dự án để các hộ dân đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng nhằm thi công đảm bảo tiến độ.

Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện tại Cà Mau
Ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển Điện lực đề nghị tỉnh Cà Mau vào cuộc quyết liệt để sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án

EVNNPT kiến nghị các Sở ngành, địa phương liên quan hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất năng lượng và thủ tục trồng rừng thay thế theo quy định hiện hành. Hội đồng bồi thường các huyện, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh sớm hoàn thành công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ phần ảnh hưởng hành lang trình cấp thẩm quyền phê duyệt để EVNNPT/SPMB phối hợp chi trả tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng phục vụ công tác kéo dây ngay sau khi hoàn thành thi công đúc móng, dựng trụ nhằm đảm bảo tiến độ dự án. Trường hợp các hộ vẫn cố tình không chấp hành chủ trương và nhận tiền bồi thường, các huyện sớm củng cố hồ sơ để tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo quy định pháp luật.

Đối với 2 dự án thuộc EVNSPC gồm đường dây 110kV An Xuyên - Vĩnh Thuận hiện còn 23/30 hộ dân tại vị trí móng trụ 4,5,6,7 không đồng ý nhận tiền mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động. Vị trí móng số 1 và ngăn lộ mở rộng trạm 110kV An Xuyên các hộ không đồng ý nhận tiền mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động. Đối với dự án xuất tuyến đường dây 110kV mạch kép từ trạm 220kV Năm Căn đã có 26/37 hộ nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. EVNSPC đang phối hợp với Sở Công Thương Cà Mau để chủ trì mời địa chính quyền địa phương phối hợp giải quyết vướng mắc nhằm sớm khởi công dự án.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển Điện lực cho rằng đây là các dự án có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Cà Mau, bên cạnh nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, các dự án còn có ý nghĩa giải tỏa nguồn điện gió, điện mặt trời từ đó mang lại nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh.

Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện tại Cà Mau
Ông Trương Hữu Thành - Phó Tổng giám đốc EVNNPT nêu các kiến nghị tại buổi làm việc

Ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị tỉnh Cà Mau tăng cường tuyên truyền vận động các hộ dân bàn giao các vị trí móng còn lại để chủ đầu tư tổ chức thi công. Trong quá trình vận động tuyên truyền, những hộ dân có khả năng cao chống đối, địa phương cần sớm củng cố hồ sơ để khi đủ điều kiện sẽ bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế. Ông Hoàng Trọng Hiếu cũng đề nghị tỉnh Cà Mau vận dụng các cơ chế chính sách để hỗ trợ tối đa cho người dân, khi đã vận dụng tối đa các cơ chế chính sách rồi mà người dẫn vẫn cố tình chống đối thì cần cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật

Ông Hoàng Trọng Hiếu cũng đề nghị chủ đầu tư các dự án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương để hỗ trợ, vận động người dân, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, sớm hoàn thành dự án. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau để báo cáo, thảo luận, giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc phát sinh. Chủ đầu tư quản lý đơn vị thi công thi công đúng theo tiến độ cam kết, đảm bảo an toàn trên công trường và trong quá trình thi công hạn chế tối đa nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu của hộ dân.

Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện tại Cà Mau
Toàn cảnh buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Lâm Văn Bi cảm ơn EVN/EVNNPT và các đơn vị ngành Điện đóng trên địa bàn trong thời gian qua đã luôn quan tâm, đầu tư hạ tầng lưới điện để đảm bảo “điện đi trước một bước” phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và phục vụ giải tỏa các nguồn năng lượng tái tạo của tỉnh.

Tỉnh Cà Mau xác định rõ đây là các dự án trọng điểm phục vụ cho chính nhu cầu của tỉnh nên trong thời gian qua đã chỉ đạo quyết liệt để từng bước tháo gỡ vướng mắc. Lãnh đạo tỉnh Cà Mau giao Sở Công Thương là cơ quan đầu phối thường xuyên họp, làm việc với các đơn vị để giải quyết vướng mắc. Trong quá trình làm, nếu gặp khó khăn vướng mắc, vượt quá thẩm quyền báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh giải quyết kịp thời.

Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lưới điện tại Cà Mau
Đoàn công tác đi kiểm tra thực địa dự án Trạm biến áp 220kV Năm Căn và Đường dây 220kV Năm Căn - Cà Mau 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu các huyện đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị tham gia dự án tuyên truyền, vận động người dân hiểu thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án điện nhằm sớm bàn giao mặt bằng các dự án trong tháng 11/2022. Trong trường hợp đã thực hiện tính toán bồi thường đầy đủ theo các quy định của pháp luật nhưng các hộ dân vẫn cố tình chống đối thì các huyện cần xây dựng biện pháp bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế nếu thấy cần thiết.

Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải tại Đồng Nai

Đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải tại Đồng Nai

Ngày 9/8/2022, tại Đồng Nai, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Cao Tiến Dũng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặ bằng (BT-GPMB) đối với các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

P.V

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps