Độc đáo rượu vang ủ dưới đáy biển

15:45 | 11/12/2017

2,120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Croatia được biết đến là đất nước có lượng rượu vang tiêu thụ hàng đầu thế giới với những loại rượu vang thượng hạng. Thay vì sử dụng phương pháp sản xuất truyền thống, một cơ sở làm rượu vang ở quốc gia Đông Nam Âu lại có phương pháp vô cùng độc đáo: Ủ rượu vang dưới đáy biển.

Món rượu vang độc đáo

Thị trấn Drače, nằm trên bán đảo Pelješac, ở phía bắc Dubrovnik, Croatia là nơi sở hữu nhà máy sản xuất rượu vang ủ dưới nước đầu tiên trên thế giới có tên là Edivo Vina, thuộc sở hữu của ba vị chủ nhân Ivo, Anto Šegović và Edi Bajurin. Cơ sở này vừa mở cửa cho du khách tới tham quan. Những du khách đam mê rượu vang sẽ có cơ hội trải nghiệm tuyệt vời: khám phá những chai rượu dưới đáy biển cùng các thợ lặn giàu kinh nghiệm, cũng như tận mắt chiêm ngưỡng con thuyền cũ bị đắm dưới đáy vịnh Maili Ston.

doc dao ruou vang u duoi day bien
Những chai rượu vang của Hãng Edivo được ủ dưới đáy biển

Những vò rượu vang tại đây được ủ theo phương pháp vô cùng độc đáo. Sau 3 tháng ủ trên bờ, rượu vang được cất giữ trong một loại vò đặc biệt rồi tiếp tục giai đoạn ủ dưới đáy biển ở độ sâu khoảng 22m, khoảng 1,5-2 năm, trong môi trường nhiệt độ 15-17oC.

Thông thường, rượu vang được lưu giữ trong những thùng gỗ sồi. Nhưng với phương pháp đặc biệt của người Croatia, rượu vang được đặt bên trong một loại vò có thiết kế hai quai. Phía ngoài vò đắp một lớp sáp dày và tấm bảo vệ đặc biệt. Theo các chuyên gia, chính sự tĩnh lặng cũng như tình trạng thiếu ánh sáng ở dưới đáy biển sẽ tạo ra một môi trường lý tưởng cho việc ủ rượu. Bởi thế mà rượu vang ở Edivo Vina được cho là có hương vị khác biệt hoàn toàn.

Ông Edi Bajurin nói: “Rượu vang có vị đặc biệt và hương đậm hơn so với loại ủ bình thường trong chai. Tôi có thể nhận thấy sự khác biệt đó và những người yêu rượu vang chắc chắn cũng sẽ có chung cảm nhận với tôi”.

Sau nhiều năm, phương pháp này đã được khẳng định không làm ảnh hưởng tới chất lượng rượu, màu sắc cũng như mùi thơm được đảm bảo. Trải qua thời gian ủ dưới đáy biển, các vò rượu vang sẽ được bao phủ bởi hệ thực vật biển phong phú, bao gồm vỏ sò và san hô, tạo nên lớp vỏ ngoài độc đáo cho những chai rượu vang.

Tạp chí du lịch Lonely Planet nhận định, kho lưu giữ độc đáo dưới nước khiến rượu vang ở đây mang hương vị khác hẳn loại rượu ủ theo phương pháp truyền thống. Do đặc thù môi trường nước, cơ sở sản xuất đã thực hiện những biện pháp bảo vệ rượu an toàn nhất như bọc ngoài 2 lớp cao su kín, đặt trong lồng và khóa chặt. Bởi vậy, ngay cả những thợ lặn chuyên nghiệp cũng khó có thể mở ra. Mặc dù vậy, cứ sau 15 ngày, họ lại lặn xuống biển để kiểm tra số rượu đang ủ.

Được biết, một vò rượu vang loại này hiện được bán ra với giá 270 bảng Anh (tương đương 8,3 triệu đồng).

Không phải ý tưởng mới

Trước đó, ông Pierluigi Lugano doanh nhân người Ý - chủ nhân của hãng sản xuất rượu Enoteca Bisson cũng như thương hiệu Abissi nổi tiếng gặp khó trong việc tìm nơi có điều kiện phù hợp để ủ rượu, khi kho rượu không còn chỗ trống, đã nghĩ ra ý tưởng cất giữ sản phẩm dưới đáy biển.

doc dao ruou vang u duoi day bien
Những vò rượu Edivo được bao phủ bởi lớp vỏ sò, san hô tạo nên vẻ bề ngoài độc đáo

Ông Lugano đã quyết định cho rượu vào những chiếc lồng thép không gỉ rồi đặt xuống đáy biển ở độ sâu khoảng 70m, ngoài khơi biển Italian Riviera, nước Ý.

Theo vị doanh nhân này, đáy biển chính là nơi có điều kiện hoàn hảo để bảo quản rượu, nhất là rượu hoa quả mà công ty ông sản xuất. Nó thậm chí còn tốt hơn cả những hầm rượu được đặt dưới lòng đất. “Nhiệt độ dưới đáy biển thực sự rất hoàn hảo. Không có ánh sáng, trong khi áp lực nước là vừa đủ để tạo nên một điều kiện tuyệt vời cho quá trình lên men”, ông Lugano nhấn mạnh.

Cụ thể, rượu Abissi sẽ được đựng trong những chiếc lồng thép rồi mang đặt dưới đáy biển, cách thành phố Chiavari khoảng 2 dặm về phía tây bắc vùng Liguria trong khoảng 3 đến 4 năm. Lượt đầu tiền gồm 6.500 chai rượu năm 2008 đã được đưa xuống đáy biển vào năm 2009.

Các chuyên gia cũng như giới sành rượu vang đánh giá rất cao hương vị của thức uống đậm đà mùi vị biển cả này.

Trần Quân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc