Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần nắm rõ thị hiếu “khó tính” của người Hàn Quốc

19:14 | 11/07/2019

693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người tiêu dùng Hàn Quốc đặt tính an toàn của nông sản, thực phẩm lên hàng đầu, sau đó mới tới chất lượng, mùi vị, hình thức bên ngoài và giá cả… Đó là những thông tin mà doanh nghiệp Việt muốn xuất khẩu sang thị trường này cần quan tâm.

Cho đến nay, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đã có hiệu lực được 4 năm (từ năm 2015) nhưng dường như cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng nông sản có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường này còn hạn chế.

Theo số liệu từ Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc, trong 5 tháng đầu năm 2019 nhập khẩu hàng rau quả của Hàn Quốc đạt 1,37 triệu tấn, trị giá 1,8 tỷ USD, giảm 1,4% về lượng và giảm 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Hàn Quốc nhập chủ yếu bắp cải, xà lách, củ cải, ớt, tỏi, ớt chuông… và nhập khẩu khá nhiều trái cây. Bình quân mỗi người tiêu dùng khoảng 60kg/năm. Đây là cơ hội để cho các thị trường xuất khẩu đẩy mạnh mặt hàng rau quả vào thị trường Hàn Quốc, trong đó có Việt Nam.

doanh nghiep xuat khau nong san can nam ro thi hieu kho tinh cua nguoi han quoc
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Hàn Quốc, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú ý người tiêu dùng Hàn Quốc đặt tính an toàn của nông sản, thực phẩm lên hàng đầu, sau đó mới tới chất lượng, mùi vị, hình thức bên ngoài và giá cả. Hàn Quốc là được xem là thị trường “khó tính” nhất châu Á về điều kiện đối với hàng nông sản nhập khẩu.

Các loại rau quả tươi nhập khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan chức năng của Hàn Quốc ban hành. Đối với các loại rau quả chế biến, nhà máy cung cấp cần phải đạt được giấy chứng nhận xuất khẩu do phía Hàn Quốc cấp sau khi họ đã kiểm tra dây chuyền sản xuất, máy móc thiết bị chế biến, kho lưu giữ bảo quản sản phẩm.

Trong 5 tháng đầu năm, Hàn Quốc nhập khẩu hàng rau quả chủ yếu từ ba thị trường chính là: Trung Quốc, Mỹ và Philippines. Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau quả lớn thứ 5 cho Hàn Quốc.

Theo ông Hong Sun - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, Việt Nam có rất nhiều nông sản nhưng chưa có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế. “Ví dụ chuối của các bạn rất ngon, ngon hơn rất nhiều so với chuối Hàn Quốc nhưng kể cả khi các bạn dán tem truy xuất nguồn gốc hay chứng tỏ an toàn thì người tiêu dùng vẫn không tin tưởng vì các bạn chưa xây dựng được thương hiệu đủ mạnh” - ông Hong Sun nói.

Vì vậy, theo ông Hong Sun, các doanh nghiệp Việt Nam cần hướng đến cách làm bài bản, chuyên nghiệp, xây dựng thương hiệu đủ mạnh vì người tiêu dùng Hàn Quốc rất coi trọng chất lượng sản phẩm.

M.Đ

doanh nghiep xuat khau nong san can nam ro thi hieu kho tinh cua nguoi han quocMở cửa thị trường mới đối với nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu
doanh nghiep xuat khau nong san can nam ro thi hieu kho tinh cua nguoi han quocChuyên gia nêu giải pháp để ngành nông nghiệp vượt khó thời hội nhập
doanh nghiep xuat khau nong san can nam ro thi hieu kho tinh cua nguoi han quocCPTPP, EVFTA - Cơ hội cho nông sản Việt Nam "cất cánh"