Doanh nghiệp sắp được tháo gỡ khó khăn về vay vốn

16:25 | 17/08/2023

85 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công văn số 746/TTg-KTTH giao Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẩn trương chủ trì họp ngay với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 06 nhằm tháo gỡ khó khăn cho tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước lý giải thêm về Thông tư 06Ngân hàng Nhà nước lý giải thêm về Thông tư 06
Thông tư 06: Mở rộng quy định cho khách hàng vay để trả nợThông tư 06: Mở rộng quy định cho khách hàng vay để trả nợ
HoREA kiến nghị sửa đổi loạt thông tư “tháo gỡ” vay vốn của doanh nghiệpHoREA kiến nghị sửa đổi loạt thông tư “tháo gỡ” vay vốn của doanh nghiệp

Công văn nêu rõ, qua phản ánh của các chủ thể chịu tác động và các cơ quan báo chí, các chuyên gia; để tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có ý kiến chỉ đạo: Giao Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì họp ngay với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ để nghe báo cáo và nghiên cứu chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 06/2023/TT-NHNN (Thông tư 06) ngày 28/6/2023 và những điểm bất hợp lý của Thông tư 03/2023/TT-NHNN ngày 17/4/2023.

"Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, người dân, bảo đảm chính sách khi ban hành phải đúng, trúng, không cản trở sự phát triển và phù hợp, kịp thời xử lý vướng mắc", Thủ tướng nêu quan điểm yêu cầu triệu tập cuộc họp.

Thủ tướng cũng yêu cầu báo cáo kết quả cuộc họp tới Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8/2023.

Doanh nghiệp sắp được tháo gỡ khó khăn về vay vốn
Doanh nghiệp sắp được tháo gỡ khó khăn về vay vốn/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 15/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đã thông báo cho lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), chủ đầu tư vẫn sẽ được vay tiền, kể cả trong trường hợp dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh hoặc dự án đã đủ điều kiện kinh doanh. Bà Hồng cũng cho biết lãnh đạo NHNN sẽ trực tiếp trao đổi vấn đề này với ông Châu, Chủ tịch HoREA.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 06 về điều chỉnh và bổ sung một số điều trong Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 liên quan đến hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. Thông tư mới sẽ có hiệu lực chính thức từ ngày 1/9/2023.

Thông tư này đưa ra nhiều quy định cấm cho vay, khiến các doanh nghiệp bất động sản phản đối. Trong đó yêu cầu tổ chức tín dụng không thể cho vay để thanh toán tiền góp vốn cho dự án đầu tư nếu dự án đó không đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật tại thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho rằng quy định này chưa thống nhất với Điều 55 và Điều 57 của Luật Kinh doanh Bất động sản 2014. Theo ông, để giao dịch và thực hiện thanh toán trong mua bán và thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, điều kiện của bất động sản trong tương lai cần được đưa vào kinh doanh.

Ông Châu cũng cho rằng, khi chủ đầu tư đã đầu tư một lượng lớn tiền để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho dự án và đã nhận được sự chấp thuận từ cơ quan nhà nước để tiến hành đầu tư và xây dựng, thì đó chính là thời điểm cần vay vốn tín dụng để thực hiện xây dựng. Tại thời điểm này, dự án đã có đủ pháp lý trong "giai đoạn thực hiện dự án", mặc dù chưa đủ điều kiện kinh doanh và chưa được huy động vốn từ khách hàng.

Do vậy, ông Châu đề xuất Ngân hàng Nhà nước cần xem xét sửa Thông tư 06 để dự án chỉ cần đủ pháp lý, không cần đủ điều kiện kinh doanh như quy định hiện tại.

Ngoài ra, Chủ tịch HoREA cũng đề nghị bổ sung Thông tư 03/2023/TT-NHNN để cho phép các tổ chức tín dụng xem xét từng trường hợp doanh nghiệp phát hành trái phiếu sắp đến hạn, nếu đáp ứng các điều kiện tại Điều 4 của Thông tư 02/2023/TT-NHNN, có tài sản bảo đảm và dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cấp đất hoặc cho thuê đất để vay vốn tái cấu trúc nợ trái phiếu. Số tiền vay có thể không vượt quá 70% giá trị trái phiếu đã phát hành và tổ chức tín dụng được phép thế chấp bằng chính trái phiếu này, kèm theo tài sản bảo đảm theo phương thức giải ngân trực tiếp đến các trái chủ. Đối với 30% giá trị trái phiếu còn lại, doanh nghiệp và các trái chủ sẽ thỏa thuận theo quy định tại Nghị định 08/2023/NĐ-CP.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)