Doanh nghiệp sản xuất cần cơ chế hỗ trợ chuyển đổi năng lượng xanh

15:00 | 29/04/2023

141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều doanh nghiệp sản xuất cho biết đang trong quá trình chuyển đổi từ năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo xanh hơn, giảm phát thải cần nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn.

Theo ông Preben Elnef, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc LEGO Manufacturing Việt Nam đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài, những người cam kết giảm lượng khí thải carbon và muốn đầu tư để bảo vệ hành tinh của chúng ta cho nhiều thế hệ tương lai thông qua phát triển bền vững, cần phải "theo dõi nhanh" và đơn giản hóa thời gian phê duyệt thủ tục hành chính.

Doanh nghiệp sản xuất cần cơ chế hỗ trợ chuyển đổi năng lượng xanh
Nhiều nhà máy sản xuất đã ứng dụng năng lượng tái tạo phục vụ nhu cầu năng lượng.

“Các công ty muốn cung cấp chuyên môn bền vững cho dù đó là thông qua năng lượng tái tạo, giảm chất thải hoặc xây dựng trung hòa carbon nên nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ”, ông Preben Elnef khẳng định.

Do đó, Chính phủ cũng nên hỗ trợ các công ty đầu tư vào năng lượng xanh của riêng họ cho tiêu dùng của riêng họ. “Tại Tập đoàn LEGO, chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi từ năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo xanh hơn và sạch hơn. Sự chuyển đổi này sẽ bắt đầu từ nhà máy tại Việt Nam và tiến tới tất cả các nhà máy của Tập đoàn LEGO, nơi cũng sẽ trở thành nhà máy trung hòa carbon trong tương lai”, Phó Chủ tịch LEGO Manufacturing Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Michael Michalak, Phó Chủ tịch cấp cao, Giám đốc điều hành khu vực ASEAN, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) cũng đề xuất về lĩnh vực năng lượng, Việt Nam cần đơn giản hoá và rút ngắn thời gian xem xét và phê duyệt các dự án điện. Cần ưu tiên phê duyệt sớm những dự án đã hoàn thành các thủ tục cần thiết. Cần sớm ban hành Quy hoạch điện VIII.

“Việt Nam đang thu hút được ngày càng nhiều nhà đầu tư chất lượng cao và nhiều trong số họ đã cam kết thực hiện lộ trình trung hoà carbon nên cần được tiếp cận năng lượng tái tạo sớm. Đề nghị chính phủ sớm phê duyệt kế hoạch thí điểm thực hiện cơ chế bán điện trực tiếp từ nhà sản xuất điện đến hộ tiêu thụ công nghiệp (DPPA)”, Phó Chủ tịch cấp cao USABC đề xuất.

Đồng quan điểm, ông Joseph Frank Uddo III, Chủ tịch Tập đoàn AES – Tập đoàn đã đầu tư vào lĩnh vực năng lượng trong 12 năm qua tại Việt Nam, cũng đề xuất những chính sách để thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.

Theo đó, ông Joseph Frank Uddo III đề xuất. thứ nhất, hệ thống pin lưu trữ năng lượng "BESS" là giải pháp năng lượng sạch 100% và là yếu tố hỗ trợ thực sự cho một hệ thống truyền tải năng động hơn và tích hợp năng lượng tái tạo. Hiện tại, Fluence, liên doanh giữa AES và Siemens, đang sản xuất pin khối lưu trữ (Fluence Cube) tại Việt Nam và xuất khẩu sang nhiều thị trường trên toàn thế giới, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu.

Theo kinh nghiệm của AES, BESS là một 'hệ số nhân" và 'yếu tố hỗ trợ tích cực' giúp đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo vì nó cho phép tích hợp nhiều nguồn năng lượng như mặt trời, gió và năng lượng phân tán hơn.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII hiện tại cũng thừa nhận nhiều vấn đề về kết nối lưới điện, xây dựng hệ thống truyền tải và sự mất cân đối cung - cầu giữa các vùng miền. BESS có thể nhanh chóng giải quyết tất cả những vấn đề này ngay thời điểm hiện nay, đảm bảo sự ổn định của lưới điện và đóng vai trò chính trong việc góp phần đạt được mục tiêu phát thải carbon ròng bằng "0" của Việt Nam vào năm 2050.

“Chúng tôi đặc biệt khuyến nghị Việt Nam nên lập kế hoạch phát triển thêm Hệ thống lưu trữ năng lượng (BESS) từ nay đến năm 2030 trong Quy hoạch điện VIII. Ngoài ra, cũng cần có các chính sách mở đường cho việc phát triển BESS và hỗ trợ một vài dự án quy mô tương đối để có thể chứng minh giá trị của BESS đối với các đơn vị vận hành lưới điện tại Việt Nam”, ông Joseph Frank Uddo III đề xuất.

Vấn đề thứ hai, Chủ tịch Tập đoàn AES cho biết tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam đã thúc đẩy nhu cầu điện tăng đáng kể và ước tính sẽ cần 8-10 tỷ USD hàng năm đầu tư vào lĩnh vực năng lượng trong thập kỷ tới để giải quyết nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và dự báo thiếu hụt năng lượng. Việt Nam cũng đang trong giai đoạn chuyển đổi năng lượng và đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Khu vực kinh tế tư nhân nói chung và đầu tư nước ngoài nói riêng đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Trong bối cảnh này, AES đã và đang phát triển danh mục các dự án khí đốt tự nhiên, Pin lưu trữ và năng lượng tái tạo với khoản đầu tư hàng tỉ đô la để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của đất nước và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, trong đó có các dự án năng lượng Sơn Mỹ I, Sơn Mỹ II tại tỉnh Bình Thuận.

“Kế hoạch của chúng tôi chỉ khả thi nếu có các chính sách và khung pháp lý thuận lợi của Chính phủ Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi hy vọng rằng công cuộc cải cách hành chính đang diễn ra tại Việt Nam sẽ giúp đơn giản hóa và rút ngắn quy trình xem xét phê duyệt cho các dự án năng lượng hiện tại và tương lai nói chung và dự án điện tái tạo nói riêng”, Chủ tịch Tập đoàn AES đề xuất.

Cũng liên quan vấn đề hỗ trợ chuyển đổi năng lượng tại các nhà máy, ông Hans Kerstens, Trưởng Quản lý các Khu công nghiệp Deep C đề xuất mô hình phát triển khu công nghiệp sinh thái.

Doanh nghiệp sản xuất cần cơ chế hỗ trợ chuyển đổi năng lượng xanh
Tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam đã thúc đẩy nhu cầu điện tăng đáng kể và ước tính sẽ cần 8-10 tỷ USD hàng năm đầu tư vào lĩnh vực năng lượng trong thập kỷ tới.

Theo đó, Lãnh đạo doanh nghiệp nhận định để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng cho Net Zero vào năm 2050, Chính phủ Việt Nam cần huy động nhiều nguồn lực, trong đó có thúc đẩy sự tham gia mạnh mẽ của khu vực tư nhân và tạo khung pháp lý và quy định đầy đủ, minh bạch để thực hiện các mục tiêu. Đặc biệt, chủ trương, chính sách tạo điều kiện cho các khu công nghiệp triển khai thuận lợi các sáng kiến phát triển năng lượng tái tạo, từng bước thay thế các nguồn năng lượng truyền thống.

Ông Hans Kerstens cho biết, hiện nhiều tỉnh vẫn chưa cho phép các khu công nghiệp thành lập các công ty phân phối năng lượng của riêng họ và một hướng dẫn rõ ràng hơn về vấn đề này sẽ được đánh giá cao.

Ngoài các dự án điện mặt trời áp mái, năng lượng gió đang triển khai, Deep C cũng tích cực trao đổi với các đối tác về khả năng hợp tác kết nối từ các dự án điện gió đại dương, lưu trữ điện, sinh khối, LNG, sản xuất điện mặt trời trên các bãi chôn lấp kín.

“DEEP C mong muốn tìm kiếm sự hỗ trợ của Trung ương và địa phương cho nỗ lực này, bắt đầu từ bây giờ với việc phê duyệt khảo sát, nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án năng lượng mặt trời tại bãi chôn lấp Đình Vũ hiện tại để bổ sung điện cho hoạt động sản xuất và vận hành trong các khu công nghiệp, bao gồm các giải pháp xử lý toàn diện cho bãi chôn lấp gây ô nhiễm, trong đó có xử lý khí thải, nước rỉ rác, đồng thời tối ưu hóa năng lượng tái tạo và phát triển bền vững”, ông Hans Kerstens nhấn mạnh.

Hài hòa các mục tiêu chuyển đổi năng lượng với các mục tiêu khác trong chiến lược phát triển bền vững. Đặc biệt, mô hình phát triển khu công nghiệp sinh thái cần được quan tâm nhiều hơn với sự hỗ trợ đầy đủ về khung pháp lý để hiện thực hóa các sáng kiến, linh hoạt tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện; các chính sách, ưu đãi thiết thực cho mô hình khu công nghiệp sinh thái cũng cần được xem xét, tạo động lực cho nhiều khu công nghiệp tham gia vào cuộc cách mạng này. Doanh nghiệp hy vọng sáng kiến này tạo khung khổ pháp lý hướng tới giảm phát thải bằng không tại Việt Nam.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Việt Nam tăng tốc chuyển đổi năng lượng sạch

Việt Nam tăng tốc chuyển đổi năng lượng sạch

Việt Nam đang trong tiến trình chuyển đổi năng lượng sạch với tốc độ ngày càng nhanh và được coi là quốc gia dẫn đầu về chuyển đổi năng lượng sạch ở Đông Nam Á.