Doanh nghiệp niêm yết phụ thuộc lớn vào uy tín và hiệu ứng truyền thông

12:44 | 21/06/2019

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đánh giá về thị trường chứng khoán năm 2019-2020, nghiên cứu của Vietnam Report cho hay, uy tín và hiệu ứng truyền thông là những yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến giá trị của doanh nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp niêm yết, việc công bố thông tin thường xuyên là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo tính minh bạch trên thị trường chứng khoán. Khi đó, hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông sẽ góp phần xây dựng uy tín doanh nghiệp và được xem như yếu tố quan trọng có tác động đến tâm lý và xu hướng đầu tư, qua đó gây ảnh hưởng không nhỏ tới giá trị của doanh nghiệp.

doanh nghiep niem yet phu thuoc lon vao uy tin va hieu ung truyen thong
(Ảnh minh họa)

Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia trong ngành tài chính - chứng khoán, những thông báo về thu nhập, lãi/lỗ của doanh nghiệp niêm yết gây ảnh hưởng lớn nhất đến giá giao dịch cổ phiếu (57,1% lựa chọn “ảnh hưởng rất nhiều” khi được yêu cầu đánh giá về mức độ ảnh hưởng của luồng thông tin “thông báo về thu nhập, lãi/lỗ của công ty” đến giá cổ phiếu).

Thực tế truyền thông chỉ ra rằng, sự biến động thông tin thường tỷ lệ thuận với tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và kỳ vọng của các nhà đầu tư chứng khoán.

Theo số liệu tổng hợp truyền thông của Vietnam Report, luồng thông tin tích cực có xu hướng giảm, tỷ lệ tin tiêu cực có chiều hướng gia tăng trong 2 tháng gần đây, trùng với thời điểm các doanh nghiệp niêm yết công bố kết quả kinh doanh quý I/2019.

Trong khi với số liệu tài chính thu thập được, số lượng doanh nghiệp báo cáo lãi quý I/2019 chiếm khoảng 84%. Tính đến cuối tháng 4/2019, giá trị lợi nhuận sau thuế tuyệt đối đạt 31.347 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,9% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, kết quả kinh doanh quý I cho thấy đà giảm tốc về tăng trưởng lợi nhuận, tuy nhiên sức khỏe của các doanh nghiệp niêm yết vẫn có thể duy trì mức tích cực trong năm 2019 nhờ việc các công ty đã thay đổi mục tiêu kế hoạch và chiến lược hoạt động kịp thời thích nghi với biến động của kinh tế và giảm thiểu hết mức có thể những tác động tiêu cực từ sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu.

Theo đó, các chuyên gia tài chính - chứng khoán vẫn đặt kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ cải thiện bắt đầu từ quý III và “về đích an toàn” vào cuối năm 2019. Tương ứng với đó, luồng thông tin tích cực được dự đoán sẽ tăng mạnh vào 2 tháng cuối năm.

M.L

doanh nghiep niem yet phu thuoc lon vao uy tin va hieu ung truyen thongĐạm Cà Mau vào Top 20 doanh nghiệp niêm yết có hệ thống quản trị công ty tốt nhất
doanh nghiep niem yet phu thuoc lon vao uy tin va hieu ung truyen thongVinamilk 3 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng TOP 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín
doanh nghiep niem yet phu thuoc lon vao uy tin va hieu ung truyen thongPVI lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2016