Đoàn Giám sát của Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội làm việc với PTSC, PV GAS

00:52 | 30/07/2019

1,719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 29/7, Đoàn Giám sát của Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội (Ủy ban KHCN&MT) do Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Quốc hội Phan Xuân Dũng dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác và làm việc với Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

Tham gia Đoàn Giám sát, còn có các Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Trần Văn Minh, Nguyễn Vinh Hà; Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá Mai Sỹ Diến; Phó trưởng Đoàn ĐBQH Tp. Hải Phòng Bùi Thanh Tùng; Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu Dương Minh Tuấn; cùng các thành viên Ủy ban KHCN&MT; đại diện lãnh đạo Cục Bảo vệ môi trường miền Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường), đại diện lãnh đạo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp (Bộ Công Thương)...

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có Thành viên HĐTV Nguyễn Hùng Dũng cùng đại diện lãnh đạo các Ban/Văn phòng Tập đoàn.

doan giam sat cua uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi lam viec voi ptsc pv gas
Toàn cảnh buổi làm việc Đoàn Giám sát của Uỷ ban KHCN&MT tại PTSC

Tại trụ sở Tổng công ty PTSC, Đoàn Giám sát đã được nghe lãnh đạo PTSC báo cáo về tổng quan hoạt động SXKD, tình hình đầu tư của đơn vị trong những năm vừa qua cũng như kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT). Theo đó, PTSC đang áp dụng Hệ thống Quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn TCVN ISO 14001:2016 (ISO 14001:2015) là công cụ hỗ trợ cho việc chỉ đạo, hướng dẫn áp dụng các quy định về BVMT nhằm đảm bảo tuân thủ chặt chẽ, đầy đủ các quy định pháp luật của Nhà nước cũng như chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. PTSC nghiêm túc tuân thủ và thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan đến công tác BVMT: các công trình, dự án, cơ sở hoạt động đã lập đầy đủ Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), kế hoạch BVMT… và được các cơ quan chức năng Nhà nước đúng thẩm quyền thẩm định, phê duyệt trước khi triển khai công trình, dự án, nhằm đảm bảo cơ sở cho công tác BVMT được triển khai xuyên suốt trong quá trình thi công cho đến khi đưa vào sử dụng, khai thác. Chỉ trong giai đoạn 2015-2018, PTSC đã có 7 ĐTM, 2 kế hoạch BVMT và 2 xác nhận hoàn thành công trình BVMT được cấp, phê duyệt theo đúng quy định hiện hành. Trong những năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra về BVMT không ghi nhận có trường hợp vi phạm pháp luật, bị xử lí vi phạm hành chính trong công tác BVMT tại PTSC.

doan giam sat cua uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi lam viec voi ptsc pv gas
Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Hùng Dũng phát biểu tại buổi làm việc
doan giam sat cua uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi lam viec voi ptsc pv gas
Tổng giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của đơn vị với Đoàn Giám sát

Nhân buổi làm việc với Đoàn Giám sát Ủy ban KHCN&MT tại đơn vị, lãnh đạo PTSC đã có các đề xuất kiến nghị đến Uỷ ban hỗ trợ, tác động đến các cơ quan chức năng, Bộ, ban ngành liên quan tháo gỡ vướng mắc khó khăn liên quan đến việc tạo thuận lợi trong công tác bổ sung, thay đổi tàu dịch vụ được phép vận chuyển chất thải nguy hại từ ngoài khơi vào bờ trong thời gian nhanh nhất có thể giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT; kiến nghị về công tác nạo vét bùn thải mặt nước trước bến của các cảng biển, hiện tại các cảng tại địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng và các địa phương khác nói chung đang gặp khó khăn trong việc tìm khu vực đổ bùn thải sau nạo vét, duy tu cảng; kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ ngành liên quan sớm có các văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về việc đổ thải sau nạo vét, duy tu cảng của các doanh nghiệp cảng biển.

Lãnh đạo PTSC cũng báo cáo Đoàn Giám sát Ủy ban KHCN&MT những bất cập, khó khăn về chính sách pháp luật; về các quy định chung của chính sách pháp luật dầu khí so với các nước trong khu vực; về những bất cập của Luật Đấu thầu và Luật Dầu khí và nguy cơ mất công việc ngay trên sân nhà. Là một đơn vị dịch vụ dầu khí chất lượng cao, một doanh nghiệp có vốn chi phối của Tập đoàn nhà nước, bên cạnh việc từng bước nâng cao năng lực để đáp ứng thị trường quốc tế, thực tế SXKD trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí đã và đang phát sinh nhiều bất cập, dẫn đến các khó khăn vướng mắc mà các doanh nghiệp nói chung, PTSC nói riêng, không thể tự tháo gỡ; Điển hình như Luật Đấu thầu 2013 chính thức có hiệu lực (01/07/2014), các doanh nghiệp dịch vụ trong các tập đoàn nhà nước đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gắt gao hơn, các quy định của Luật Đấu thầu hiện hành đã thu hẹp, thậm chí làm mất cơ hội, khả năng được tham gia cung cấp dịch vụ chuyên ngành cho các đơn vị thành viên trong Tập đoàn, và cho chính Tập đoàn, dẫn đến sụt giảm doanh thu. Công ăn việc làm cho người lao động, giảm hiệu quả sử dụng vật tư thiết bị, các tài sản đã đầu tư. Bên cạnh đó, các chế định cho lĩnh vực đặc thù, đặc biệt chưa được quy định, không quy định rõ ràng, thiếu căn cứ áp dụng, không khuyến khích được các doanh nghiệp trong ngành, trong nước, mà lẽ ra, cần phải được bảo hộ, ưu đãi như các nước trong khu vực để phát huy nội lực.

Tại buổi làm việc, Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Hùng Dũng đã chia sẻ thêm đến Đoàn Giám sát Ủy ban KHCN&MT những thông tin về PTSC, đặc biệt là quá trình hình thành phát triển, đóng góp của PTSC đối với ngân sách, vai trò của PTSC trong công tác đảm bảo an ninh biển đảo, chủ quyền lãnh thổ.

doan giam sat cua uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi lam viec voi ptsc pv gas
Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Phan Xuân Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc với PTSC, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Phan Xuân Dũng đánh giá cao công tác bảo vệ môi trường của PTSC trong những năm qua. Đồng chí Phan Xuân Dũng chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà PTSC nói riêng cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung đang đối mặt. Đồng chí yêu cầu Đoàn Giám sát ghi nhận chi tiết các ý kiến, đề xuất kiến nghị của đơn vị, xem xét hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết trong thẩm quyền.

Chiều ngày 29/07, tại Nhà máy Xử lí Khí Dinh Cố, sau khi tham quan và kiểm tra hoạt động của Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố, đoàn giám sát của Ủy ban KHCN&MT do Chủ nhiệm KHCN&MT Phan Xuân Dũng dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo PV GAS, Công ty Khí Vũng Tàu.

doan giam sat cua uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi lam viec voi ptsc pv gas
Đoàn Giám sát của Uỷ ban KHCN&MT kiểm tra hoạt động của Nhà máy Xử lí Khí Dinh Cố
doan giam sat cua uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi lam viec voi ptsc pv gas
doan giam sat cua uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi lam viec voi ptsc pv gas
Đoàn Giám sát của Uỷ ban KHCN&MT tham quan phòng điều khiển trung tâm

Tại buổi làm việc, Phụ trách Ban An toàn- Sức khoẻ- Môi trường (PV GAS) Hồ Diên Vượng giới thiệu với Đoàn Giám sát tổng quan về PV GAS, về hệ thống sản xuất kinh doanh; PV GAS sở hữu hệ thống hoàn chỉnh về thu gom, nhập khẩu, vận chuyển, tồn trữ, chế biến, kinh doanh khí sản phẩm khí; các dự án lớn đang triển khai dầu tư xây dựng như Đường ống khí Sư Tử Trắng, Đường ống khí Sao Vàng- Đại Nguyệt, Đường ống Nam Côn Sơn 2 GĐ II, Kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải, Kho cảng LNG Sơn Mỹ, Kho chứa LNG Thị Vải 2, Kho LNG Bắc Bộ và Kho LPG lạnh Bắc Bộ; Giới thiệu về Nhà máy Xử lí Khí Dinh Cố cũng như sơ đồ tuyến ống Cửu Long, lịch sử hình thành GPP, chức năng nhiệm vụ của nhà máy; những thành tựu nổi bật hơn 20 vận hành...

Đồng chí Hồ Diên Vượng cho biết, tại các công trình khí, PV GAS đều xây dựng các tình huống, phương án ứng cứu khẩn cấp, phương án BVMT, phương án phòng ngừa ứng phó sự cố hoá chất và tổ chức diễn tập định kỳ. Về hệ thống quản lý ATSKMT, hiện PV GAS đang triển khai, áp dụng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001, đã được tổ chức chứng nhận quốc tế BSI đánh giá và cấp giấy chứng nhận. Đại diện PV GAS cũng báo cáo Đoàn Giám sát về công tác thanh kiểm tra, Quỹ bảo vệ môi trường, về công tác quản lý chất thải…

doan giam sat cua uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi lam viec voi ptsc pv gas
Phó Tổng giám đốc PV GAS Hồ Tùng Vũ báo cáo Đoàn Giám sát về các kiến nghị, vướng mắc

Nhân buổi làm việc với Đoàn Giám sát của Uỷ ban KHCN&MT, PV GAS đã nêu các kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước về việc không đưa các sản phẩm được chế biến từ tài nguyên là “khí thiên nhiên” vào danh sách các sản phẩm không chịu thuế GTGT khi xuất khẩu nhằm tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm trong nước so với sản phẩm nhập khẩu; Ban hành các chính sách ưu đãi về thuế cho việc nhập khẩu LNG (miễn thuế nhập khẩu, thuế môi trường...), ưu đãi đầu tư cho các dự án hạ tầng LNG.

doan giam sat cua uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi lam viec voi ptsc pv gas
Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Hùng Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Hùng Dũng đã chia sẻ, bổ sung, thông tin quy hoạch phát triển liên quan đến PV GAS, về công nghiệp khí, vấn đề kinh doanh khí cùng những khó khăn vướng mắc hiện nay.

doan giam sat cua uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi lam viec voi ptsc pv gas
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Trần Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Trần Văn Minh cho rằng, công tác quản lý, BVMT của PV GAS khá bài bản, chặt chẽ, tính hệ thống cao. Tại buổi làm việc, Đoàn Giám sát đã trực tiếp trao đổi, giải đáp các vấn đề vướng mắc, kiến nghị của PV GAS.

Phó Tổng giám đốc PV GAS Hồ Tũng Vũ khẳng định, trong công tác thực hiện chính sách pháp luật về BVMT, tuân thủ quy định pháp luật là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của PV GAS. Đồng chí Hồ Tùng Vũ cũng chia sẻ đến Đoàn Giám sát những khó khăn liên quan đến LNG, lĩnh vực rất quan trọng trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp khí, đặc biệt là về xây dựng hạ tầng LNG.

doan giam sat cua uy ban khoa hoc cong nghe va moi truong quoc hoi lam viec voi ptsc pv gas
Đoàn Giám sát tại Nhà máy Xử lí Khí Dinh Cố

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Phan Xuân Dũng nhấn mạnh những ấn tượng khi vào tham quan, kiểm tra tình hình hoạt động của Nhà máy Xử lí Khí Dinh Cố, một nhà máy xanh- sạch- đẹp, với 20 năm vận hành chưa hề có một sự cố đáng kể, 20 năm nhà máy vẫn không lạc hậu so với các nhà máy hiện nay trên thế giới, điều này thể hiện tầm nhìn của PV GAS; 20 năm luôn ổn định doanh thu, phát triển liên tục. Đồng chí Phan Xuân Dũng chia sẻ, điều khiến ông ấn tượng hơn cả là, chỉ trong 6 tháng vận hành nhà máy và tiếp thu công nghệ, nhân sự Việt Nam đã tiếp quản, vận hành toàn bộ nhà máy an toàn, hiệu quả cho đến nay.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phan Xuân Dũng chỉ đạo các thành viên Đoàn Giám sát ghi nhận các ý kiến, đề xuất kiến nghị của đơn vị, thể hiện tốt vai trò của Uỷ ban. Từ bài học Dinh Cố, đồng chí Phan Xuân Dũng mong muốn PV GAS luôn luôn duy trì sự phát triển, chú ý đầu tư công nghệ hiện đại, lưu ý nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục quan tâm công tác an ninh an toàn đường ống, đường dẫn, không được sơ xuất, lơ là, kiểm tra, giám sát chặt chẽ thường xuyên, tận dụng cả sự tham gia chính quyền địa phương, các Bộ, ban ngành; tiếp tục giữ truyền thống đoàn kết để tiếp tục thành công.

T.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc