DN vận tải đề xuất giảm mức phí bảo trì đường bộ

22:35 | 22/03/2012

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực vận tải đều ủng hộ việc thu phí của Bộ Giao thông Vận tải. Nhưng việc thu phí cần phải có lộ trình và giãn thời gian thu, giảm mức thu xuống còn 60%.

Sáng ngày 22/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2011 và kế hoạch năm 2012, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp vận tải, tạo sự đồng thuận xã hội.

Đây là buổi họp lấy ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để giải quyết khó khăn trong việc thực hiện thu phí phương tiện cá nhân và phí bảo trì đường bộ.

Theo Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, việc triển khai thu phí lưu hành phương tiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 1,5 triệu ô tô và 28 triệu xe máy, gây khó khăn cho khoảng 40% dân số cả nước. Nhiều doanh nghiệp vận tải không ngớt than phiền về thời gian triển khai và mức thu từ phí bảo trì đường bộ áp dụng trong thời gian tới đây.

Tại buổi họp, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực vận tải đều ủng hộ việc thu phí của Bộ Giao thông Vận tải. Nhưng, việc thu phí cần phải có lộ trình và giãn thời gian thu và giảm mức thu xuống còn 60% như đề xuất kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Chủ tịch HĐQT Taxi Thành Công Nguyễn Hoàng Quân cho rằng, việc thu phí nằm trong quy trình phát triển, người dân và doanh nghiệp phải đóng góp là đương nhiên. Nhưng việc thu phí phải có lộ trình, số tiền thu được phải sử dụng đúng mục đích, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Ông Quân cũng cho rằng taxi là văn hóa của thủ đô Hà Nội và rất nhiều thủ đô khác trên thế giới. Taxi vận chuyển hành khách với số lượng không kém so với các loại hình vận tải công cộng khác. Vì thế cần phải coi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện hãng taxi Hùng Vương cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp vận tải đã phải đóng quá nhiều phí, nếu thêm các khoản phí mới vừa được Chính phủ phê duyệt thì doanh nghiệp sẽ không có lãi. Ngày trước, phương tiện ô tô, xe máy đã phải đóng phí xăng dầu và cầu đường, đi đến đâu trả phí đến đó.

“Chúng tôi kinh doanh vận tải taxi lại đưa vào diện kinh doanh cá thể, nếu đưa phí này vào chúng tôi sẽ phá sản. Khi đưa vào kinh doanh, chúng tôi đã tính toán hết các phí. Nếu tăng giá cước sẽ không có khách đi xe và nếu không tăng thì sẽ thua lỗ. Chính vì vậy, tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét cho loại hình vận tải taxi vào diện kinh doanh vận tải hành khách công cộng” – đại điện hãng taxi Hùng Vương chia sẻ.

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Xuân Nhật, Giám đốc kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container cho rằng: “Hiện nay doanh nghiệp chúng tôi có 29 đầu xe. Quan điểm doanh nghiệp là ủng hộ đóng phí mới mà Bộ Giao thông Vận tải đề xuất. Có đóng phí thì đường xá sẽ tốt hơn. Nhưng, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nên xem xét lùi lại việc thu phí để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và giảm mức thu phí còn 60%”.

Đồng tình quan điểm trên, anh Đỗ Xuân Ngọc – Phó Chủ tịch hiệp hội kiêm Giám đốc Công ty Vận tải hành khách Thiên Trường cho hay: Hiện công ty chúng tôi có 40 xe khách chạy du lịch. Với việc thu phí sắp tới, chúng tôi xin đề nghị cơ quan chức năng lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ và thu phí phương tiện cá nhân lùi và cần có thời gian cụ thể và có lộ trình để người dân và doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần nhìn sâu và xem xét lại khả năng của người đóng phí. Nếu áp dụng mức phí như đề xuất thì sẽ quá cao dẫn đến áp lực cho người kinh doanh vận tải.

Chủ nhiệm HTX Taxi Nội Bài Trần Quốc Khải cho rằng, ở nhiều nước trên thế giới thường ưu tiên loại hình vận tải công cộng với nhiều hình thức trợ giá. Tại châu Âu khi đầu tư loại hình vận tải công cộng được Nhà nước hỗ trợ 40% chi phí đầu tư. Vì thế giá cước thường rẻ vì họ đầu tư rẻ. Ngược lại ở Việt Nam đã không hỗ trợ lại tăng phí trước bạ đối với các phương tiện cá nhân (trong đó có cả taxi – PV) khiến người dân và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Giá cước vận tải qua đó cũng không thể rẻ được.

Theo các hãng taxi, xe taxi không mong được ưu ái như xe buýt nhưng cũng mong sự công bằng bởi taxi phục vụ chở hàng vạn lượt khách công cộng. Còn ôtô vận tải phục vụ đời sống dân sinh nên cần phải làm tách bạch rõ ràng đâu là xe cá nhân, xe kinh doanh để không cào bằng và quy chụp cùng một mức phí.

Kết luận buổi hội nghị, ông Bùi Danh Liên cho rằng: “Hội nghị là buổi lắng nghe đóng gọp của các cá nhân và doanh nghiệp về việc cải thiện giao thông nhưng chưa thấy doanh nghiệp nào đóng góp ý kiến chống ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân”.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc