Đình công ở Total Gabon tạm hoãn sau 11 ngày

16:18 | 23/07/2018

156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mọi công việc đã trở lại vào ngày 21/7 ở Total Gabon sau khi một cuộc đình công về tiền lương kéo dài 11 ngày tạm dừng để đàm phán, theo AFP.  
dinh cong o total gabon tam hoan sau 11 ngay

Cuộc đình công, bắt đầu vào ngày 9/7/2018, đã tạm ngưng để các bên tiến hành đàm phán, Sylvain Mayabi - Tổng thư ký Tổ chức nhân viên dầu mỏ quốc gia (ONEP) cho biết và nói thêm rằng chưa có bất cứ cuộc thảo luận nào với Total Gabon kể từ khi biểu tình bắt đầu nổ ra.

"Cuộc đình công đáng lý kéo dài 15 ngày, nhưng chúng tôi tận dụng 4 ngày còn lại để đàm phán”, ONEP cho biết.

Theo ONEP, xung đột giữa giới công nhân dầu khí và Total Gabon diễn ra vào cuối tháng 6/2018 xung quanh một số điểm bất đồng liên quan đến sự phát triển nghề nghiệp của nhân viên, chế độ tháng thứ mười ba và các khoản tiền bồi thường khác trong trường hợp Total nhượng lại một công ty con.

Ông Mayabi cho biết: “Các công nhân đặc biệt không chấp nhận cách thức trả lương mới được Total áp dụng từ tháng 2/2018, theo đó các khoản đóng góp phúc lợi xã hội của Total cho nhân viên giảm đi, đặc biệt là trợ cấp nhà ở”. Tập đoàn dầu mỏ Pháp sử dụng khoảng 300 nhân viên ở Gabon, trong đó có 60 người nước ngoài.

ONEP cũng phản đối Total Gabon, cáo buộc họ sử dụng nhân viên từ các công ty bên ngoài để vượt qua cuộc đình công.

Trong năm 2017, tập đoàn Pháp đã thông báo giảm hoạt động tại Gabon, với việc bán các hoạt động trị giá 350 triệu đôla cho công ty Perenco của Pháp - Anh.

Nhóm tư vấn Wood Mackenzie trong một báo cáo trong tháng 8/2017 cho biết, "Total sẽ rời Gabon sau khi việc bán lại tài sản trên đất liền cho Perenco kết thúc".

Gabon, nhà sản xuất vàng đen lớn thứ năm ở vùng hạ Sahara châu Phi, đạt sản lượng cao nhất vào năm 1997 với 18,5 triệu tấn, và kể từ đó sản lượng của nước này có xu hướng giảm với ít hơn 12 triệu tấn được bơm mỗi năm, theo số liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

G.K

AFP