Điều tra viên kể quá trình phá án vụ 'thuê chặt tay chân'

07:10 | 25/08/2016

654 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm về trường hợp Lý Thị N. thuê người chặt chân, tay mình để tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông nhằm trục lợi tiền bảo hiểm.
vu an thue chat chan tay de lay bao hiem dieu tra vien tiet lo tinh tiet pha anKhông khởi tố vụ thuê người chặt chân tay để lấy bảo hiểm
vu an thue chat chan tay de lay bao hiem dieu tra vien tiet lo tinh tiet pha anThuê người chặt chân tay để lấy 3,5 tỷ bảo hiểm: Ai sẽ bị xử lý hình sự?

Ít ai biết rằng, để phá được vụ án, nhiều lãnh đạo, điều tra viên Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã phải rất quyết tâm lần tìm các manh mối, từ những lúc tưởng chừng rơi vào bế tắc.

Kể về quá trình phá án, Trung úy Nguyễn Quang Vũ (Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, khoảng 0h05 ngày 5/5, Công an quận Bắc Từ Liêm nhận được tin báo từ Doãn Văn D. về việc xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt tại khu gian Hà Đông - Phú Diễn (thuộc tuyến đường Bắc Hồng - Văn Điển, địa phận phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Nạn nhân bị đứt một bàn tay và một bàn chân.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an Bắc Từ Liêm đã triển khai lực lượng đến hiện trường xác định chị Lý Thị N. đang nằm dọc đường ray bên trái đường sắt theo chiều chạy từ Hà Đông về ga Phú Diễn. Chị N. bị cụt 1/3 bàn tay trái và 1/3 bàn chân trái, bàn tay và bàn chân đã bị đứt rời, một chiếc dép nằm phía bên trong đường ray. Lực lượng công an đã đưa chị N. đi cấp cứu tại Bệnh viện 19-8.

vu an thue chat chan tay de lay bao hiem dieu tra vien tiet lo tinh tiet pha an
Hiện trường giả vụ tai nạn giao thông do N. tạo dựng.

Các bác sĩ Bệnh viện 19-8 đã nối lại bàn tay và bàn chân bị đứt rời cho chị N. Sau 4 ngày điều trị, chị N. xin chuyển viện đến Bệnh viện Việt Đức. Do vết thương đã hoại tử nên bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã phải tháo bỏ phần cơ thể bị đứt rời.

Trong những ngày chị N. nằm điều trị tại Bệnh viện 19-8, điều tra viên thụ lý vụ án đã lấy lời khai thì người này khai vợ chồng xích mích. Buồn bã, chị đi lang thang dọc đường sắt từ khu vực phường Xuân Phương về đường 32 sau đó gặp nạn.

Tuy nhiên, lời khai gian đối của chị N. không qua được mắt các điều tra viên. Các điều tra viên nhận thấy, toa tàu và bánh tàu không có bất kỳ vết máu nào, còn ở hiện trường vương vãi máu. Điều lạ nhất là phần tay chân nạn nhân bị đứt bằng vật gì đó rất sắc lẹm, chứ không phải do ray tàu hay vật tày tác động.

"Ngay sau đó chúng tôi cũng đặt nhiều giả thiết, khả năng nạn nhân bị tàu cán qua như thế nào nhưng không có giả thiết nào giống chị N. bị tàu đâm nên chúng tôi đã loại trừ việc chị N. bị tàu đâm” - Trung úy Vũ nói.

Điều tra viên này cũng cho biết, các trinh sát tiếp tục điều tra theo hướng nạn nhân có khả năng bị xã hội đen thanh toán. Nhìn bộ phận trên cơ thể bị đứt lìa, cảnh sát nghĩ có khả năng chị này bị nhóm xã hội nào đó quyết toán, nếu như vậy thì vết chém rất dã man. Tuy nhiên, sau đó qua xác minh thì cơ quan điều tra xác định không liên quan đến xã hội đen.

"Các manh mối xác định ban đầu đều bị loại bỏ khiến cho vụ việc gặp nhiều khó khăn, đi theo các hướng đều bế tắc" - Trung úy Vũ nói.

vu an thue chat chan tay de lay bao hiem dieu tra vien tiet lo tinh tiet pha an
Hình ảnh N. tại nơi xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, sau đó chị N. liên tục đề nghị cơ quan công an xác nhận chị tai nạn giao thông đường sắt và xác định tỷ lệ thương tật để được thanh toán tiền bảo hiểm của 3 gói bảo hiểm mà chị đã mua trước đó của 2 công ty bảo hiểm khác nhau, khiến các điều tra viên nghi vấn. Cơ quan điều tra xác định, với việc bán nước, kinh tế không ổn định như chị N. việc bỏ ra số tiền cho 3 gói bảo hiểm (mỗi gói 50 triệu/năm, 3 gói 150 triệu/năm) để mua bảo hiểm nhân thọ quả thực rất khó và không thể có tiền để mua. Chị N. cũng đã mua bảo hiểm từ khoảng gần 3 tháng trước khi xảy ra sự việc.

Khi cơ quan điều tra làm việc với đại diện bảo hiểm, thì gặp vướng mắc do liên quan đến bảo mật khách hàng. Cơ quan điều tra thậm chí phải lần tìm các mối những người từng mua bảo hiểm để nắm rõ vấn đề thì được biết nếu xảy ra tai nạn 3 gói bảo hiểm sẽ được đền bù tổng cộng khoảng 3,5 tỉ đồng.

Một mặt, các điều tra viên cũng theo dõi diễn biến của chị N., mặt khác lần tìm manh mối của thanh niên Doãn Văn D., nhân chứng vụ việc. Nhân chứng này sau khi để lại nhân thân và số điện thoại cũng đã biến mất.

Bằng nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã tìm được nhân chứng là D. Tại cơ quan công an, D. không khai nhận hành vi của mình. Các điều tra viên phải đấu tranh liên tục từ 8h tối đến 12h đêm đối tượng này mới chịu khai nhận chính là người được chị N. thuê chặt tay, chân để được nhận tiền bảo hiểm.

Đối tượng D. khai chưa tiền án tiền sự, bản thân cũng chơi bời, túng thiếu, qua quen biết với chị N. từ trước và đã bàn bạc cùng nhau thực hiện hành vi. Hai người đã vào nhà nghỉ gần đó bàn bạc phương án. Cả hai đều tính toán rất kỹ địa điểm xảy ra tai nạn gần công an nhất để có thể công an sẽ nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Thêm nữa, tại nhà nghỉ chị N. đã viết giấy vay nợ D. 50 triệu và đó cũng là tiền công thuê D. chặt tay chân và sẽ được đưa đầy đủ sau khi phi vụ thực hiện trót lọt và nhận tiền bảo hiểm.

"D. khai kể từ sau khi gây án đã nhận được từ chị N. 3 triệu đồng và được chia thành 3 lần khác nhau. Anh cũng cho rằng, chị N. do nợ nần nhiều, quá túng quẫn, mặt khác có dính líu đến lô đề nên khi bị chủ nợ thúc ép, không còn cách nào khác nên đã nghĩ ra việc mua bảo hiểm rồi lên kế hoạch bị tai nạn để nhận tiền bảo hiểm" - điều tra viên nói.

Ngày 24/8, Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, không khởi tố vụ chị L.T. N. (30 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thuê người chặt chân, tay của mình để trục lợi tiền bảo hiểm.

Theo cơ quan điều tra, hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị N. chưa hoàn thành, phía bảo hiểm chưa bồi thường nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được cấu thành vật chất, nghĩa là người có hành vi phạm tội dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiến đoạt tài sản của ai đó và phải chiếm được tài sản.

Trong vụ việc này phía bảo hiểm chưa chi tiền theo yêu cầu bồi thường của chị N. và cơ quan điều tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, tài sản chưa chiếm đoạt được nên chưa cấu thành tội phạm.

Theo đề xuất của Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội Công an quận, đề nghị xử phạt chị N. với số tiền 1,5 triệu đồng về hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản người khác. Đồng thời, phạt 750.000 đồng đối với Doãn Văn D., người đã được N. thuê chặt tay, chân.

Thiên Minh