Điều ít biết về tàu đổ bộ Ivan Gren của hải quân Nga

13:00 | 19/10/2018

1,318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/10, tàu đổ bộ hạng lớn "Ivan Gren" được thuyên chuyển từ Hạm đội Baltic đến làm nhiệm vụ cố định trong Hạm đội Bắc Hải, đã tiến vào Biển Bắc, đại diện Cục Thông tin và Truyền thông đại chúng của Bộ Quốc phòng Nga Igor Dygalo cho biết.  
dieu it biet ve tau do bo ivan gren cua hai quan ngaLiệu Mỹ có gửi hải quân đến Biển Đen để bảo vệ hạm đội Ukraine?
dieu it biet ve tau do bo ivan gren cua hai quan ngaTàu chiến Nga sắp tập trận bắn tên lửa ngoài khơi Syria
dieu it biet ve tau do bo ivan gren cua hai quan nga
Tàu đổ bộ hạng lớn Ivan Gren

"Tàu đổ bộ hạng lớn Ivan Gren thực hiện việc thuyên chuyển từ Hạm đội Baltic sang Hạm đội Bắc Hải, đã vượt qua eo biển Baltic và tiến vào Biển Bắc", ông Igor Dygalo thông báo.

Ông Dygalo cũng cho biết, trước khi đi qua eo biển Baltic, các bài tập vượt nút thắt cổ chai đã được tiến hành trên tàu, đơn vị còn tổ chức đào tạo về nhiệm vụ mới cho sĩ quan, cán bộ và huấn luyện chuyên viên hoa tiêu. Suốt thời gian di chuyển, mọi thiết bị trên tàu hoạt động bình thường.

Tàu đổ bộ hạng lớn "Ivan Gren" là một trong những con tàu chính thuộc dự án 11711, được phát triển tại Phòng thiết kế Nevskoye. Tàu được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Yantar theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga và được hạ thủy vào tháng 5/2012. Các bài kiểm tra cấp nhà nước của tàu đã kết thúc vào ngày 2/6/2018 và con tàu đã được chấp thuận phiên chế cho Hải quân Nga vào ngày 20/6/2018.

Tàu đổ bộ hạng lớn thuộc dự án 11711 được thiết kế để vận chuyển binh sĩ, máy móc, thiết bị, vũ khí, khí tài, quân trang, quân dụng… Tàu có thể vận chuyển và đổ bộ tới 300 thủy quân lục chiến được vũ trang đến tận răng, hơn 30 xe quân sự bọc thép, 13 xe tăng, 1 máy bay trực thăng tấn công, 1 trực thăng vận tải Ka-29 dùng để vận chuyển và đổ bộ binh sĩ lên bờ mà không cần xuồng bè. Nói chung, các thông số nói trên của tàu đều cao gấp đôi hoặc gấp rưỡi so với tàu đổ bộ hạng nhỏ và hạng trung thuộc thế hệ trước. Đây là dự án duy nhất trên thế giới với ý tưởng đổ bộ binh sĩ từ một con tàu lớn lên bờ bằng trực thăng, không cần đến các phương tiện vận chuyển đường thủy phụ trợ như xuồng hay tàu nhỏ.

Bá Thủy

RT