Điều gì đang chờ đợi “tương lai điện” của Ford?

07:12 | 07/02/2021

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giám đốc điều hành Ford Motor -Jim Farley đang lên một kế hoạch rõ ràng và dứt khoát khi ngành công nghiệp ô tô có những bước dịch chuyển mạnh sang xe điện.

Có thể coi đây là bước chuyển mình chậm chạp của Ford khi mà những ông lớn dẫn đầu ngành ô tô toàn cầu đã có những động thái và kế hoạch chuẩn bị từ khá lâu.

Jim Farley - Giám đốc điều hành của Ford Motor.
Jim Farley - Giám đốc điều hành của Ford Motor.

Trong thời gian tới, Jim Farley cho biết “sẽ vẽ ra toàn bộ bức tranh” cho Ford, bao gồm các kế hoạch tái cơ cấu và các giao dịch kinh doanh, chẳng hạn như quan hệ đối tác mới được công bố với Google cho các dịch vụ đám mây và thông tin giải trí trong xe hơi.

“Năm 2021 là năm hành động của chúng tôi”, Farley chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch của mình và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó để các doanh nghiệp trong danh mục đầu tư của chúng tôi đều có một tương lai bền vững. Nếu không, chúng tôi sẽ cơ cấu lại”.

Jim Farley trở thành tân Giám đốc điều hành của Ford vào ngày 1 tháng 10 năm ngoái. Ngay khi nắm quyền, ông đã đẩy nhanh kế hoạch tái cấu trúc trị giá 11 tỷ USD được vạch ra dưới thời người tiền nhiệm của mình vào năm 2018 mà chính ông là người thiết kế với tư cách là vị trí thứ hai của Ford. Kế hoạch này bao gồm việc cắt giảm 14.000 việc làm, cải tiến hoạt động trên toàn cầu, chấm dứt sản xuất xe ở Brazil và chuyển hướng xe điện.

Nhưng rõ ràng, các nhà đầu tư đang muốn thấy nhiều hơn từ Ford, đặc biệt là về kế hoạch của họ đối với xe điện. Trong khi đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty, General Motors, đã giành được lời khen ngợi cho việc tái cơ cấu và tầm nhìn mới táo bạo về xe điện.

Mặc dù Ford đã báo cáo những kết quả tài chính tốt đáng ngạc nhiên vào cuối năm 2020, một năm đầy khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô. Và họ cho biết sẽ đầu tư mạnh tay với 29 tỷ USD vào xe điện và xe tự lái. Nhưng rõ ràng, họ sẽ cần nhiều thời gian hơn để bắt kịp các đối thủ khác khi mà hãng chỉ vừa ra mắt chiếc xe điện đầu tiên trong nhiều năm, Mustang Mach E.

Cựu CEO của Ford James Hackett (thứ 3) và các thành viên trong nhóm, bao gồm cả người kế nhiệm của ông, Jim Farley (thứ 3), bên cạnh chiếc xe điện đầu tiên của công ty là Mustang Mach-E.
Cựu CEO của Ford James Hackett (thứ 3) và các thành viên trong nhóm, bao gồm người kế nhiệm của ông, Jim Farley (thứ 3), bên cạnh chiếc xe điện đầu tiên của công ty là Mustang Mach-E.

Có vẻ như Ford hơi “mạnh miệng” khi tuyên bố về khả năng nắm giữ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện và xe tự lái, trong khi một số đối thủ lớn hơn của họ đã và đang có những bước tiến xa hơn nhiều.

Xe điện chiếm gần 3% tổng doanh số toàn cầu của Volkswagen. Và với General Motors, công ty có xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc trong quý 4, đã tuyên bố vào tuần trước, họ "sẽ không bán gì ngoài các loại xe không khí thải vào năm 2035".

Đặc biệt là GM, họ đã có những động thái thay đổi mạnh mẽ trong thời gian gần đây. CEO của GM, Mary Barra gần như đã “thay máu” toàn bộ các hoạt động của công ty kể từ khi tiếp quản vào năm 2014.

GM đã rút lui khỏi các thị trường không lãi như Úc, Nga và châu Âu. Thậm chí năm 2018, GM đã tái cơ cấu các hoạt động ở Bắc Mỹ, bao gồm cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy, để tập trung lại vào các công nghệ mới nổi, như xe điện và xe tự hành.

Trong khi Ford, để so sánh, hiện mới chỉ đang đánh giá các thị trường nước ngoài và đã cam kết đầu tư 11,5 tỷ USD vào các phương tiện “điện khí hóa” đến năm 2022, bao gồm cả xe hybrid và plug-in hybrid, mà Jim Farley coi là công nghệ chuyển tiếp của công ty.

Ford Transit hoàn toàn bằng điện mới vào ngày 12 tháng 11 năm 2020.
Ford Transit hoàn toàn điện ra mắt vào ngày 12 tháng 11 năm 2020.

Mới đây, có vẻ như Ford đã kỳ vọng quá nhiều vào sự ra mắt của Mustang Mach-E. Mặc dù họ vẫn đặt nhiều niềm tin vào hai loại xe chạy bằng xăng, với sự trở lại của Bronco SUV và phiên bản mới nhất của F-150 bán tải, sẽ là chìa khóa cho lợi nhuận năm 2021.

Mặc dù CEO Jim Farley lạc quan khi cho rằng, doanh số xe điện của Ford ở châu Âu và Trung Quốc vẫn liên tục tăng trong đợt cuối năm 2020. Nhưng đã có một sự khác biệt khá lớn khi nhìn vào giá cổ phiếu của Ford và GM trong thời gian gần đây.

Kể từ năm 2018, cổ phiếu của GM đã tăng đến 32,4%, trong khi Ford đã giảm ít nhất 10,3%. Con số đó đang mang lại cho GM giá trị thị trường là 77,6 tỷ USD - gần gấp đôi so với 43,8 tỷ USD của Ford.

Theo enternews.vn