Điều chỉnh phụ tải điện: Doanh nghiệp điện sẽ làm gì?

10:17 | 23/04/2019

613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2019, các doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ phải đối mặt với không ít thách thức về cung ứng điện. Các tổng công ty điện lực, công ty điện lực sẽ phải làm gì để triển khai hiệu quả các chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), nhằm cung ứng điện an toàn, tin cậy?       
doanh nghiep dien se lam gi

Ông Lê Quang Thái - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): Lựa chọn khách hàng trọng điểm

Ngay từ cuối năm 2018, EVNNPC đã khảo sát, lập danh sách khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm gửi các cấp có thẩm quyền phê duyệt; tăng cường tuyên truyền, vận động các khách hàng lớn trên địa bàn tham gia DR và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện. Cùng với đó, EVNNPC đã ký các thỏa thuận tham gia DR với các khách hàng; xác định được công suất, sản lượng khách hàng tự nguyện điều chỉnh, đồng thời tuyên truyền rộng khắp, làm rõ lợi ích, yêu cầu của từng bên đối với DR.

Đặc biệt, EVNNPC tiếp tục thực hiện việc đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ làm tham gia Chương trình quốc gia về điều chỉnh phụ tải (DSM) và chương trình DR; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh, về đích trước 1 năm trong kế hoạch 5 năm (2016-2020).

doanh nghiep dien se lam gi

Ông Nguyễn Duy Quốc Việt - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC): Tuyên truyền về lợi ích của DR

Năm 2019, EVNHCMC lựa chọn 302 khách hàng tham gia chương trình. Đây là những khách hàng lớn, khách hàng trọng điểm, được trang bị hệ thống công nghệ đo xa.

Thời gian đầu, do thông tin chưa đầy đủ và kịp thời, nên một số khách hàng chưa hiểu và không đồng tình tham gia DR. Trước tình hình đó, EVNHCMC đã làm việc thường xuyên, trực tiếp, tuyên truyền để khách hàng hiểu được những lợi ích của việc điều chỉnh phụ tải điện đối với chính khách hàng, đối với ngành điện và lợi ích quốc gia.

Song song với đó, EVNHCMC tham mưu kịp thời cho lãnh đạo TP HCM, để kịp thời định hướng, chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn đồng thuận, tham gia DR. Nhờ vậy, đến nay phần lớn các khách hàng lớn của EVNHCMC đã đồng thuận tham gia DR.

doanh nghiep dien se lam gi

Ông Nguyễn Quang Hùng - Phó trưởng ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): Nhiều ưu đãi cho khách hàng

Một trong những khó khăn trong việc triển khai DR là làm sao để khách hàng đồng thuận, đồng ý cắt giảm phụ tải khi EVN có yêu cầu, do chưa có cơ chế tài chính (khuyến khích bằng tiền) cho khách hàng đăng ký tham gia. Để khách hàng tự nguyện tiết giảm công suất, cùng với việc tuyên truyền, vận động để khách hàng thấu hiểu, EVNCPC sẽ triển khai những ưu đãi đặc biệt về dịch vụ điện cho những khách hàng tham gia DR. Cụ thể, EVNCPC nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng; với các chương trình cắt điện phục vụ sửa chữa lớn, đấu nối lưới điện, các công ty điện lực sẽ ưu tiên tránh thời gian cao điểm sản xuất của doanh nghiệp...

Cùng với đó, EVNCPC đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp phát triển điện mặt trời áp mái, nhằm giảm áp lực lên hệ thống nguồn điện, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí điện năng.

doanh nghiep dien se lam gi

Ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa): Nâng cao năng lực dự báo phụ tải

Để thực hiện DR hiệu quả, PC Thanh Hóa sẽ nâng cao năng lực dự báo phụ tải trên địa bàn quản lý. Cụ thể, công ty sẽ xác định nhu cầu điện phụ tải tương lai theo tháng, quý, năm cũng như việc biến động phụ tải của khách hàng hiện hữu và các khách hàng phát sinh... để lập kế hoạch sát với thực tế.

Hiện nay, PC Thanh Hóa đã lựa chọn 40 khách hàng tham gia chương trình DR phi thương mại theo các tiêu chí: Có khả năng điều chỉnh phụ tải khi cần thiết; được trang bị công tơ điện tử và có đo xa. Công ty đã gặp gỡ, trao đổi, phân tích để khách hàng hiểu, ủng hộ việc điều chỉnh phụ tải khi quá tải lưới điện hoặc vượt quá giới hạn truyền tải điện. Công ty cũng tích cực vận động khách hàng thay đổi thói quen sử dụng điện hoặc chủ động tiết giảm phụ tải điện vào thời gian cao điểm của hệ thống điện, vì lợi ích chung của hệ thống điện và toàn xã hội.

Một trong những khó khăn trong việc triển khai DR là làm sao để khách hàng đồng thuận, đồng ý cắt giảm phụ tải khi EVN có yêu cầu, do chưa có cơ chế tài chính (khuyến khích bằng tiền) cho khách hàng đăng ký tham gia. EVNCPC sẽ triển khai những ưu đãi đặc biệt về dịch vụ điện cho khách hàng tham gia DR.
doanh nghiep dien se lam gi“Không thể nói phụ nữ làm lãnh đạo kém nam giới”
doanh nghiep dien se lam giPhần mềm thu thập dữ liệu đo đếm của EVNICT đón nhận danh hiệu Sao khuê 2019

Hồng Hoa - Thùy Lê

  • el-2024