Điện sáng Cù lao ông Hổ - Quê hương Bác Tôn

09:00 | 23/08/2018

691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 20/8/2018), Điện lực Long Xuyên (PC An Giang) đã triển khai thực hiện nhiều công trình để cung cấp điện liên tục, hiệu quả và an toàn phục vụ các hoạt động kỷ niệm ngày sinh của Bác Tôn.
Điện sáng Cù lao ông Hổ - Quê hương Bác Tôn
Kéo đường dây điện qua cồn Phó Ba

Đó là, làm gọn cáp thông tin, chỉnh trang lưới điện, thực hiện lắp trạm biến áp 1x560kVA và dự phòng 1 máy phát điện phòng bị khi có sự cố.

Thời gian qua, Điện lực Long Xuyên đã không ngừng nỗ lực thực hiện việc cung cấp điện cho quê hương của Bác, góp phần xây dựng một xã Cù lao thành xã nông thôn mới.
Cù lao ông Hổ (nay là xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang) là quê hương của Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, với diện tích tự nhiên khoảng 2.119 ha, hơn 20 nghìn nhân khẩu sinh sống trên hai cồn: Cồn nhỏ là cồn Phó Ba ấp Mỹ Thạnh, cồn lớn có năm ấp là Mỹ Thuận, Mỹ Hiệp, Mỹ An, Mỹ Khánh và Mỹ Long.

Nơi đây, thuộc thành phố Long Xuyên, nhưng Cù lao ông Hổ lại có vị trí nằm giữa dòng sông Hậu, giao thông cách trở. Nên việc cung cấp điện để phục vụ người dân cù lao thực sự khó khăn và thách thức với ngành Điện.

Mục tiêu của Điện lực Long Xuyên là cung cấp điện lưới quốc gia cho tất cả người dân tại thành phố đều có điện để sử dụng, không còn cảnh người sống “kiếp đèn dầu” giữa lòng thành phố. Trong đó có khu vực Cù lao ông Hổ là khu vực trọng tâm và đặt mục tiêu hàng đầu. Với quyết tâm và nỗ lực của tập thể Điện lực Long Xuyên, năm 2015 đã hoàn thành thêm đường dây trung thế 22kV cáp ngầm vượt sông qua cồn Phó Ba với chiều dài 520m, đây cũng là công trình cáp ngầm vượt sông đầu tiên tại tỉnh An Giang.

Hiện nay, Cù lao ông Hổ được cấp điện bởi 2 tuyến đường dây trung thế 22kV vượt sông với tổng chiều dài khoảng 15.588 m, đường dây hạ thế khoảng 29.706 m, khoảng 33 trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng là 2.320kVA cấp cho trên 6.464 hộ dân trong khu vực.

Không những việc xây dựng lưới điện phục vụ người dân khu vực gặp khó khăn, mà công tác quản lý vận hành cũng lại là thử thách. Với việc địa lý “ngăn sông” giao thông bằng đường thủy, phải qua đò, phà nên việc quản lý sửa chữa lưới điện gặp những trở ngại, nhất là khi lưới điện bị sự cố phải xử lý nhanh chóng, mùa mưa bão, lũ lụt và thường xuyên bị sạt lở…

Cù lao ông Hổ hôm nay là sự chuyển mình vươn lên của xã nông thôn mới với nhiều tiềm lực kinh tế, phát triển nông nghiệp, khai thác thủy sản và đặc biệt là ngành dịch vụ du lịch được đẩy mạnh và chú trọng với mục tiêu phát triển tốt hơn trong thời gian tới. Trong đó, cung cấp điện là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng để quyết định cho mục tiêu này.

Điện lực Long Xuyên nói riêng và ngành Điện nói chung sẽ tiếp tục nỗ lực để việc cung cấp điện được liên tục, hiệu quả và an toàn; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và kinh tế phát triển cho quê hương của bác Tôn - Cù lao Ổng Hổ.

Chủ tịch Tôn Đức Thắng (1888-1980) là một nhà cách mạng, chính khách của Việt Nam. Ông là Chủ tịch nước thứ hai của Việt Nam (nhiệm kỳ từ 22 tháng 9 năm 1969 cho đến 2 tháng 7 năm 1976).

Nguyễn Công