Điện quê như phố

19:00 | 21/01/2021

193 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Làng quê Quảng Ngãi bây giờ, buổi tối không cần phải nhờ đến ánh sáng của những đêm trăng tròn nữa. Bởi lẽ, về làng quê ở Quảng Ngãi hôm nay, điện quê đã như phố. Kết quả đó chính là sự nỗ lực của chung tay của nhiều Sở, ban ngành, chính quyền địa phương cùng người dân tỉnh Quảng Ngãi trong việc xây dựng nông thôn mới, trong đó không thể không nói đến sự đóng góp không hề nhỏ của ngành điện những năm qua.

Những trụ điện vững vàng

Bàn giao lưới điện nông thôn ở Quảng Ngãi bắt đầu từ năm 2015. Khi ấy, chỉ có mỗi huyện Đức Phổ đã hoàn thành, còn lại, tổng cộng 66 xã trên toàn tỉnh vẫn còn thuộc các công ty cổ phần, hợp tác xã đầu tư bán điện. Sau 5 năm, đã có 65 xã được bàn giao cho PC Quảng Ngãi đầu tư cải tạo và bán điện trực tiếp. Với phương châm tiếp nhận đến đâu - cải tạo đến đó, những năm qua, lưới điện nông thôn Quảng Ngãi đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, đảm bảo cấp điện và tạo động lực để phát triển vùng nông thôn, đặc biệt là nông thôn mới.

Điện quê như phố

Một góc lưới điện huyện Đức Phổ đã được đầu tư, cải tạo sau khi PC Quảng Ngãi tiếp nhận

Thành công lớn nhất của việc tiếp nhận lưới điện về PC Quảng Ngãi là sự hài lòng từ chính người dân. Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Văn trú tại thôn An Phú, xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành cho biết: “Đưa điện tới nhà, trụ xi măng cứng cáp thì tốt hơn đây mấy năm. Hồi còn thời của hợp tác xã thì chẳng ra sao, đổ lên đổ xuống. Nay đưa về tới nhà thì mỗi gia đình đều đưa dây điện tốt để thắp nên cũng không bị chập chờn mà lại an toàn nữa”.

Ông Quách Phạm Cường – Phó Giám đốc PC Quảng Ngãi cho biết: “Sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, PC Quảng Ngãi tiến hành cải tạo, nâng cấp, mở rộng lưới điện, xây dựng trụ điện mới, thay thế lưới điện tạm bợ hiện nay. Điều này giúp cho lưới điện đảm bảo an toàn, hệ thống lưới điện đến gần với các hộ dân sử dụng điện hơn. Qua đó, người dân được sử dụng điện đảm bảo chất lượng và giảm tổn thất điện năng”.

Bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn là nhằm mục tiêu thống nhất giá bán điện, hạn chế tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng dịch vụ điện. Để đẩy nhanh tiến độ cải tạo, các điện lực song song vừa tranh thủ nguồn vốn để thêm trạm biến áp, thêm trụ, cải tạo đường dây, vừa hiện đại hệ thống đo đếm. Lưới điện hạ áp nông thôn giờ được quản lý và vận hành chuyên nghiệp, đồng bộ với lưới điện trên toàn tỉnh, người dân được mua điện đúng giá nhà nước ban hành, vừa thôi nỗi lo nơm nớp của lưới điện xuống cấp trước kia.

Ông Ngô Như Hoanh, ở xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa vui mừng cho biết: “Hiện nói về bộ mặt lưới điện ở Nghĩa Hòa này tuyệt vời rồi, không thể chê vào đâu được. Đây là một điều rất vui. Lúc trước chỉ có một trạm điện thôi, hiện giờ trạm biến áp đã hạ xuống 5 cái nữa thì điện sao không mạnh được”. Còn với ông Nguyễn Ngọc Chí, người cùng xóm với ông Hoanh lại tâm đắc với một mặt khác: “Dịch vụ bên điện giờ thoải mái hơn, sự cố kêu gọi là có liền, trước kia kêu gọi là khó lắm. Có gì trở ngại là anh em tới hỗ trợ. Bên cạnh đó, tiền điện thông báo qua tin nhắn rõ ràng, nhận được là mình nộp ngay không sợ làm mất giấy tờ hay quên đóng tiền nữa”. Người dân hài lòng bởi từ chất lượng đến dịch vụ giờ như những hộ dân ở phố.

Thắp sáng đường quê

Những đường quê được thắp sáng mỗi đêm nhờ ánh sáng của điện lưới đã được tỏa đi khắp các thôn, làng. Bên cạnh công tác cải tạo, vận hành lưới điện hạ áp sau tiếp nhận, các điện lực địa phương lên kế hoạch an sinh xã hội với việc “Thắp sáng đường quê”. Cứ sau một năm, nhiều đường quê khó khăn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo được các điện lực tài trợ và thực hiện công trình này. Từ một con đường đất đỏ, hai bên bờ cỏ mọc rậm rạp, nên con đường chính của thôn Bình An, xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh trở nên khang trang hơn. Con đường bê tông dài gần 500m được hoàn thành cách đây 2 tháng. Mới đây được hỗ trợ thêm một đường điện. Điều này làm giảm những tai nạn giao thông thường xảy ra trước đây. Người dân xóm 9, thôn Bình An vui mừng vì giờ điện quê, đường quê như phố.

Điện lực Sơn Tịnh tài trợ đường điện dọc con đường hơn 700m với 14 cột đèn và bóng chiếu sáng với tổng kinh phí trên 10 triệu đồng. Vùng đất xa xôi này bỗng trở nên khang trang. Ông Hà Văn Tâm, người dân ở xóm Bình An cho biết: “Đường điện sáng thì đúng là nông thôn hóa thành thị. Đường thắp sáng rất đặc biệt. Chú đại diện cho nhân dân xóm 9 cảm ơn Công ty Điện lực Quảng Ngãi, Điện lực Sơn Tịnh đã tài trợ cho nhân dân xóm được thắp sáng trên đường quê, làm cho bộ mặt của xóm của thôn được rạng rỡ hơn, được thông suốt vấn đề đi lại. Bên cạnh nữa là các cháu học sinh đi học về đêm tiện lợi, có ánh sáng trên đường, giao thông không có trở ngại gì”.

Nông thôn Quảng Ngãi đang trên đường đi lên và hoàn thiện nông thôn mới. Tiêu chí số 4 về điện vừa là một tiêu chí độc lập, vừa là tiền đề để hoàn thiện các tiêu chí khác. Hơn hết, điện quê như phố đang mang lại nhiều đổi thay cho cuộc sống của nhân dân.

Hà Bảo (EVNCPC)