Điện mặt trời: "Chạy deadline" 31/12

06:30 | 21/11/2020

643 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ còn hơn 01 tháng nữa là các dự án điện mặt trời phải kịp hòa lưới trong năm 2020 nhằm hưởng chính sách ưu đãi. Chính vì vậy, đây là giai đoạn các chủ đầu tư phải tập trung đẩy nhanh tiến độ một cách nhanh nhất.
Điện mặt trời:

Dự án ĐMTMN tại Trạm thực nghiệm tổng hợp Khánh Hòa đã được vận hành, khai thác

Dự án Nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh (công suất 100MWp, diện tích 120ha, tổng mức đầu tư 2.489 tỷ đồng), hầu hết các hạng mục xin cấp phép đầu tư đã cơ bản hoàn tất. Công tác thi công cọc móng và giá đỡ pin hiện đã hoàn thành gần như toàn bộ khối lượng; một phần lớn tấm pin hiện được tập kết tại dự án. Dự kiến dự án này sẽ chính thức phát điện thương phẩm trước ngày 31/12/2020.

Dự án Nhà máy điện mặt trời Long Sơn (công suất 170MWp, tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng) hiện cũng đã giải phóng 100% mặt bằng. Công tác san gạt mặt bằng dự án và thi công đường nội bộ đã hoàn thành. Tính đến nay chủ đầu tư đã hoàn thành việc đổ cọc cho giá đỡ và cuối tháng 11 sẽ hoàn tất việc lắp pin năng lượng. Chủ dự án phấn đấu đến ngày 10/12 chính thức phát điện thương mại.

Tại Khánh Hòa, nhìn chung các dự án điện mặt trời có công suất lớn đã hoàn tất công tác đo đạc xác định ranh giới, xác minh nguồn gốc và kiểm kê thiệt hại đối với các hộ gia đình, tổ chức nằm trong ranh giới dự án. Bên cạnh đó, chủ đầu tư tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết các tồn tại liên quan đến thẩm định đơn giá đền bù.

Một số chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa sớm phê duyệt các thông số chính của hạng mục đường dây cao thế đấu nối với dự án và trình HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới, đồng thời kiến nghị chính quyền địa phương các cấp bổ sung hạng mục công trình này vào kế hoạch sử dụng đất để doanh nghiệp tiến hành đền bù. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ, tuyên truyền nhân dân trong khu vực về hiệu quả của điện mặt trời đồi với kinh tế - xã hội, trên cơ sở đó thuyết phục nhân dân quan tâm, ủng hộ việc triển khai các dự án điện mặt trời tại địa phương…

Về phía ngành điện địa phương, ngay từ đầu năm 2020, khi rất nhiều các nhà đầu tư cấp tập đến làm việc để đề nghị thỏa thuận đấu nối cho các dự án điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), PC Khánh Hòa đã chủ động hướng dẫn cho các chủ đầu tư nghiên cứu kỹ khoản 5 điều 3 của Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg quy định về hệ thống điện mặt trời mái nhà để các chủ đầu tư lựa chọn đúng mô hình cho phù hợp với tiêu chính quy định về điện mặt trời mái nhà. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã hướng dẫn chủ đầu tư liên hệ với chính quyền địa phương để được hướng dẫn về việc triển khai xây dựng công trình trước khi lắp đặt hệ thống ĐMTMN, đảm bảo việc triển khai dự án ĐMTMN của chủ đầu tư phù hợp với mục đích sử dụng đất và không vi phạm các quy định của Nhà nước về trật tự xây dựng khi tận dụng mái nhà để lắp đặt các tấm pin quang điện. Sau khi làm việc cụ thể với từng chủ đầu tư, PC Khánh Hòa đồng ý chủ trương về điểm đấu nối để nhận điện từ dự án điện mặt trời của từng dự án theo đề xuất của chủ đầu tư, việc mua điện phát lên lưới từ dự án điện mặt trời sẽ thực hiện theo quy định của Nhà nước và ngành điện.

PC Khánh Hòa cũng thông báo cho các chủ đầu tư dự án điện mặt trời trên cùng một xuất tuyến biết khả năng quá tải một số đoạn đường dây trên đường trục xuất tuyến khi tất cả các dự án cùng triển khai vận hành. Trong trường hợp đó, các chủ đầu tư được đề nghị phối hợp với PC Khánh Hòa để thực hiện cải tạo một số đoạn đường dây trên xuất tuyến đó hoặc trong thời gian chưa cải tạo đường dây thì các chủ đầu tư phối hợp với đơn vị để tiết giảm công suất phát từ dự án điện mặt trời của từng chủ đầu tư, đảm bảo cho xuất tuyến vận hành an toàn, ổn định hoạt động của tất cả các dự án ĐMTMN trên xuất tuyến đó. PC Khánh Hòa cũng thông báo cho các chủ đầu tư vị trí đo đếm chính tại điểm đấu nối (phía trung thế) và vị trí đo đếm dự phòng ngay liền kề đo đếm chính để tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư phối hợp thực hiện. Các chủ đầu tư cũng được hướng dẫn gửi Hồ sơ thỏa thuận đấu nối (theo quy định tại Điều 43 của Thông tư 39/2015/TT-BCT) và phối hợp với PC Khánh Hòa để làm Biên bản thỏa thuận đấu nối trước khi triển khai dự án…

Ngọc Duy (EVNCPC)