Số hóa quy trình cung cấp dịch vụ điện

Điện lực đến với khách hàng

12:59 | 06/09/2019

956 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hướng tới số hóa 100% quy trình cung cấp dịch vụ điện. Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh EVN có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới về vấn đề này.    
PV:Toàn bộ quy trình cung cấp dịch vụ của EVN sẽ được số hóa 100% như thế nào, bao gồm những dịch vụ gì, thưa ông?
dien luc den voi khach hang 548467

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Trên cơ sở các quy định hiện hành của Nhà nước về giao dịch điện tử, xu hướng áp dụng các giao dịch điện tử trong các lĩnh vực của đời sống với nền tảng của Internet và sự cải cách trong việc cung cấp các dịch vụ điện cho khách hàng theo hướng “Điện lực đến với khách hàng”, năm 2019, EVN tiến hành cải tiến thêm một bước nữa trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử.

Với phương thức mới này, từ dịch vụ cấp điện mới đến các thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện như nâng công suất, thay đổi định mức số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện, treo tháo công tơ điện định kỳ… đều được triển khai đến khách hàng sử dụng điện.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch, lộ trình triển khai số hóa của EVN trong việc cung cấp các dịch vụ điện?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Việc triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử được EVN nghiên cứu từ ngay sau khi cung cấp dịch vụ điện trực tuyến theo mức độ 4 vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới nên trong thời gian vừa qua, EVN đã lập phương án triển khai, báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông để bảo đảm việc triển khai tuân thủ đúng quy định và thuận tiện cho khách hàng. Sau khi nhận được sự đồng ý và thống nhất của các bộ, EVN đã triển khai xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử và nâng cấp các hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu mới.

Trong tháng 8-2019, EVN đã triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử tại 15 công ty điện lực. Từ tháng 9-2019, EVN sẽ nhân rộng phương thức này và hoàn thành chính thức cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử trên phạm vi cả nước trong tháng 11-2019.

Đây cũng mà một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động cải cách cung cấp dịch vụ điện nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2019).

Tháng 8-2019, EVN đã triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử tại 15 công ty điện lực. Từ tháng 9-2019, EVN sẽ nhân rộng phương thức này và hoàn thành chính thức cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử trên phạm vi cả nước trong tháng 11-2019.

PV: Thưa ông, người dân được lợi gì khi EVN cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Đối với khách hàng sử dụng điện, khi sử dụng dịch vụ này sẽ thấy rất thuận tiện, đơn giản và tiết kiệm thời gian giao dịch. Toàn bộ hồ sơ dịch vụ được lập dưới dạng điện tử giúp khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin, thuận tiện trong việc quản lý, giám sát các thỏa thuận cung cấp dịch vụ giữa các khách hàng và điện lực, đồng thời rất thuận lợi khi có các yêu cầu thay đổi hợp đồng mua bán điện như thay đổi chủ thể hợp đồng, thay đổi mục đích sử dụng điện, thay đổi định mức số hộ sử dụng điện…

Đối với EVN, việc áp dụng phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là phù hợp với xu thế và sự ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển thương mại điện tử để minh bạch, đa dạng hóa trong giao tiếp với khách hàng, đồng thời mang lại cho EVN nhiều lợi ích như rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí kinh doanh, đơn giản và thuận tiện trong quản lý, giám sát việc triển khai giải quyết yêu cầu khách hàng tại các doanh nghiệp điện lực, nhằm bảo đảm việc thực thi và cung cấp dịch vụ đúng như các cam kết của EVN.

dien luc den voi khach hang 548467
Hướng dẫn khách hàng sử dụng tra cứu online các dịch vụ khách hàng của ngành điện

PV: Thưa ông, hiện nay EVN cũng đã cung cấp dịch vụ cấp độ 4. Ông có thể tư vấn cho khách hàng các cách thức giao dịch?

Ông Nguyễn Quốc Dũng: Từ ngày 21-12-2018, EVN đã cung cấp dịch vụ điện tương đương với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên các website chăm sóc khách hàng của 5 tổng công ty thuộc EVN. Với việc cung cấp dịch vụ này của EVN, các khách hàng sử dụng điện khi có nhu cầu về các dịch vụ cấp điện mới, nâng công suất, thanh toán hóa đơn tiền điện, thay đổi định mức số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện… chỉ cần truy cập website và đăng nhập để gửi yêu cầu dịch vụ.

PV: Xin cảm ơn ông

Nguyên Long