Diễn biến mới nhất về thương vụ mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ

16:00 | 14/05/2019

6,147 lượt xem
|
(PetroTimes) - Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ trì hoãn việc nhận bàn giao hệ thống phòng không S-400 của Nga vào tháng 7 tới, để đổi lấy quyết định thành lập một nhóm làm việc mà Ankara muốn.
dien bien moi nhat ve thuong vu mua s 400 cua tho nhi ky
Hệ thống phòng không S-400 của Nga

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã khẳng định rằng, quan điểm của Ankara là không lùi bước trong kế hoạch mua hệ thống phòng không của Nga.

Vị quan chức này nói: "Chúng tôi sẽ mua S-400 vào tháng Bảy. Lập trường của chúng tôi không thay đổi".

Tuy nhiên, nguồn tin trên cũng cho biết, các cuộc đàm phán về vấn đề này vẫn sẽ tiếp tục.

Mỹ cho rằng, hệ thống S-400 của Nga không tương tích với hệ thống phòng thủ của liên minh NATO. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai S-400 bên cạnh các vũ khí do Mỹ sản xuất như máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35, sẽ làm suy giảm khả năng phối hợp tác chiến của liên minh. Bên cạnh đó, Mỹ và các đồng minh NATO lo ngại, radar trên hệ thống S-400 sẽ học được cách phát hiện và theo dõi máy bay F-35 và khiến nó không còn ưu thế trước vũ khí Nga.

Mỹ cũng tin rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống S-400 là một trong những nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ liên minh này.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang thúc giục Mỹ thành lập một nhóm làm việc để đánh giá về những rủi ro mà hệ thống S-400 sẽ gây ra cho các tiêm kích F-35. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bác bỏ đề xuất này, song đang có những nỗ lực tại Washington nhằm sử dụng lời đề nghị này để có thêm một kênh đối thoại với Ankara.

Phản ứng trước thương vụ mua hệ thống S-400 của Nga, Mỹ đã quyết định tạm dừng việc giao các thiết bị liên quan đến máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc