Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/9: Dự án sân bay Sa Pa gặp khó khăn vì thiếu nhà đầu tư

08:40 | 18/09/2024

272 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hightech "rót" gần 1.300 tỷ đồng làm khu công nghiệp ở Bắc Giang; Đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp xây dựng lại nhà chung cư, nhà ở xã hội; Gia Lai đề xuất xây dựng 184 căn nhà ở xã hội... là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.

Dự án sân bay Sa Pa gặp khó khăn vì thiếu nhà đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa thông báo kết luận thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Hội đồng thẩm định chỉ ra rằng không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu cho dự án này.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/9: Dự án sân bay Sa Pa gặp khó khăn vì thiếu nhà đầu tư
Dự án sân bay Sa Pa gặp khó khăn vì thiếu nhà đầu tư.

UBND tỉnh Lào Cai đã khảo sát và ghi nhận hai nhà đầu tư quan tâm là Công ty TNHH Dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan Sapa và Công ty CP Tập đoàn T&T. Tuy nhiên, cả hai đều không tham gia dự thầu. Nguyên nhân được chỉ ra là do yêu cầu vốn đầu tư lớn và thời gian hoàn vốn dài, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn kinh tế và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Hội đồng thẩm định yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai làm rõ cơ sở đề xuất điều chỉnh tăng phần vốn góp của Nhà nước từ 39,29% lên 49,74% và phân tích mối quan hệ giữa tỷ lệ vốn Nhà nước với việc thiếu nhà đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng đề án xã hội hóa ngành hàng không và yêu cầu tỉnh Lào Cai phối hợp làm rõ các điều kiện để thu hút vốn đầu tư. Hiện thời gian hoàn vốn của dự án dự kiến lên tới gần 44 năm và nhu cầu vận tải dự báo còn thiếu thuyết phục. Mặc dù UBND tỉnh Lào Cai dự kiến năm 2027 sẽ có khoảng 1 triệu khách hàng sử dụng sân bay, nhưng kết nối giao thông hiện tại và tương lai vẫn còn là một vấn đề cần được giải quyết.

Dự án Cảng hàng không Sa Pa có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn với mục tiêu đạt công suất 3 triệu hành khách/năm sau năm 2028, đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tìm kiếm nhà đầu tư và đảm bảo tính khả thi.

Hightech "rót" gần 1.300 tỷ đồng làm khu công nghiệp ở Bắc Giang

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 972/QĐ-TTg phê duyệt dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Châu Minh - Bắc Lý - Hương Lâm, giai đoạn 1 tại tỉnh Bắc Giang. Dự án này có quy mô 105,5 ha với tổng vốn đầu tư lên đến 1.256 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Hightech làm chủ đầu tư.

Dự án sẽ được triển khai tại các xã Châu Minh và Hương Lâm thuộc huyện Hiệp Hòa. Công ty Hightech cam kết góp 190,3 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, phần còn lại sẽ được huy động từ các nguồn khác. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được giao đất.

UBND tỉnh Bắc Giang được giao nhiệm vụ giám sát tiến độ thực hiện và bảo đảm việc phân bổ đất đai phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của tỉnh. Công ty Hightech sẽ chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ dự án và phải tuân thủ các quy định về môi trường, tài nguyên nước, và các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Hiện tại, Bắc Giang có 9 khu công nghiệp, trong đó 6 khu đã đi vào hoạt động và 3 khu còn lại đang trong quá trình xây dựng.

Đề xuất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp xây dựng lại nhà chung cư, nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa gửi kiến nghị tới cơ quan soạn thảo Dự thảo Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, đề xuất bổ sung các ưu đãi thuế để khuyến khích đầu tư vào việc cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư, cũng như phát triển nhà ở xã hội cho thuê.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/9: Dự án sân bay Sa Pa gặp khó khăn vì thiếu nhà đầu tư
Ảnh minh họa.

HoREA đề nghị thêm điểm x vào khoản 2 Điều 12 của Dự thảo Luật, quy định rằng doanh nghiệp đầu tư, cải tạo và xây dựng lại nhà chung cư sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Đề xuất này nhằm đồng bộ hóa với quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 63 Luật Nhà ở 2023, đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào các dự án cải tạo chung cư, một lĩnh vực hiện đang gặp khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị cần thiết bổ sung vào điểm b khoản 2 Điều 13 “Dự thảo Luật” quy định đối tượng doanh nghiệp “đầu tư, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư” được áp dụng thuế suất 10% và đối tượng doanh nghiệp “đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê” được áp dụng thuế suất 6% Thuế thu nhập doanh nghiệp, thấp hơn 70% thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thông thường để cụ thể hóa chính sách ưu đãi thuế suất đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê, thay vì chỉ được giảm 50% thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thông thường như các dự án nhà ở xã hội để bán hoặc cho thuê mua.

HoREA cho rằng việc bổ sung các chính sách thuế ưu đãi là cần thiết để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội và cải tạo nhà chung cư, góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân và thúc đẩy thị trường bất động sản.

Gia Lai đề xuất xây dựng 184 căn nhà ở xã hội

Tỉnh Gia Lai vừa đề xuất xây dựng 184 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024 nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách về nhà ở cho người thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp.

Đây là một phần trong mục tiêu tổng thể của tỉnh, dự kiến xây dựng 3.700 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2022-2030, bao gồm 1.500 căn trong giai đoạn 2022-2025 và 2.200 căn trong giai đoạn 2026-2030.

Gia Lai đã kêu gọi đầu tư vào nhiều dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là tại các khu công nghiệp Trà Đa và Nam Pleiku, cùng các khu dân cư như Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Chí Thanh. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án đang gặp nhiều khó khăn, bao gồm thủ tục pháp lý phức tạp và lo ngại về khả năng thu hồi vốn do lợi nhuận từ các dự án không cao.

Chính quyền tỉnh Gia Lai đang làm việc với các nhà đầu tư và ngân hàng thương mại để tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Các ngân hàng như BIDV, Agribank, Vietcombank và VietinBank đã cam kết cung cấp gói tín dụng ưu đãi từ chương trình 120.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội, nhưng việc giải ngân vẫn gặp khó khăn do thiếu dự án triển khai.

Theo khảo sát của Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở xã hội trên toàn quốc giai đoạn 2021-2030 là khoảng 2.400.000 căn, trong đó Gia Lai đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp.

Chủ đầu tư dự án hơn 4.000 tỷ đồng tại Long Điền bị xử phạt 320 triệu đồng

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 2383/QĐ-XPHC, xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City 320 triệu đồng vì triển khai dự án khu nhà ở sinh thái An Điền mà không có giấy phép môi trường. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 4.269 tỷ đồng, được cấp quyết định chấp thuận vào tháng 3/2024.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/9: Dự án sân bay Sa Pa gặp khó khăn vì thiếu nhà đầu tư
Chủ đầu tư dự án hơn 4.000 tỷ đồng tại Long Điền bị xử phạt 320 triệu đồng.

Ngoài khoản tiền phạt, Công ty Eco Pearl City còn bị yêu cầu đình chỉ hoạt động của các nguồn phát sinh chất thải từ dự án trong thời gian 4,5 tháng. Quyết định này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường trong các hoạt động đầu tư và xây dựng.

Trước đó, vào ngày 19/4/2024, Chi cục Thuế khu vực Bà Rịa - Long Điền - Đất Đỏ đã ra Quyết định số 245 cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế đối với Công ty Eco Pearl City bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản do nợ thuế và tiền phạt quá hạn 90 ngày, với số tiền gần 190 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City được thành lập vào ngày 7/7/2020, do bà Nguyễn Thị Thu làm đại diện pháp luật.

Huy Tùng (T/h)