Diêm dân hối hả gom muối đầu năm

12:28 | 03/02/2014

2,086 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa cái nắng ban trưa những ngày đầu năm, nhiều nông dân ở TP HCM hối hả gom muối kịp giao cho thương lái và chuẩn bị bơm nước cho vụ mới.

Nhu cầu mua muối đầu năm tăng cao, tiêu thụ nhanh nên những người nông dân làm muối ở ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP HCM giảm bớt phần áp lực khi phải canh cánh lo sợ những cơn mưa trái mùa bất ngờ ập xuống, có thể mất trắng bất cứ lúc nào.

“Tuy thời tiết TP HCM thời gian qua có thất thường, ảnh hưởng đến năng suất muối nhưng nông dân chúng tôi rất phấn khởi khi thu hoạch muối đúng vụ Tết” - anh Cường (42 tuổi, quê Tiền Giang) cho biết.

Thật vậy, trong cái nắng gắt giữa trưa, người thì hồ hởi gom muối, người bơm nước mới vào ruộng cho vụ tiếp theo.

Nhưng không phải lúc nào người làm muối cũng gặp thuận lợi. Có một nghịch lý thường thấy đối với những người làm muối là khi thời tiết xấu, năng suất muối thấp thì giá tăng lên đến 1.800 đồng/kg, không đủ muối để bán. Khi thời tiết tốt, nắng thường xuyên thì giá muối lại giảm từ 1.300 - 1.500 đồng/kg, lượng mua lại giảm hẳn.

Vì vậy, nghề làm muối cực khổ nhưng cái nghèo vẫn cứ đeo đẳng những người nông dân ở ấp Thiềng Liềng quanh năm phơi mình giữa nắng gắt để làm ra những hạt muối tinh khiết phục vụ sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình.

Ấp Thiềng Liềng là một trong những ấp nghèo nhất TP HCM, nơi hứng những cơn gió mạnh từ biển do cận kề cửa biển Soài Rạp - Đồng Tranh, cách trung tâm TP HCM hơn 50 km. Là nơi “đầu sóng, ngọn gió”, ít người biết đến, một cù lao bao bọc bởi sông nước, kênh rạch chằng chịt, giao thông đi lại khó khăn, điện lưới quốc gia chưa được kéo tới.

Hiện toàn ấp có 216 hộ dân, 780 nhân khẩu. Trong đó 80% người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề làm muối với 450 hecta ruộng muối. Những người dân ở đây chủ yếu đến từ các tỉnh miền Tây: Bến Tre, Tiền Giang, Long An... Từ năm 1976, ấp Thiềng Liềng chỉ có 1 hộ dân sống, sau đó nhiều người dân đến khai thác muối rồi dần dần tạo nên một ấp nhỏ giữa bán đảo chỉ có rừng và nước.

Người nông dân làm muối quanh năm phải phơi mình giữa nắng gắt để có được những hạt muối tinh khiết

Nụ cười tươi khi thu gom đợt muối mới

Ruộng muối đang chờ thu hoạch

Muối đã được gom lại, chờ chuyển về kho. Nhưng nếu một con mưa bất ngờ ập xuống, người nông dân có thể mất trắng

Những căn nhà bằng lá dựng bên ruộng muối dùng làm kho chứa thành phẩm

Vội vã bơm nước cho vụ muối mới

Rải muối "mồi" để nước biển hình thành muối

Võ Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc