Đền Bà Chúa Kho: “Giúp” khách hóa vàng, hốt lì xì tiền triệu

07:00 | 06/03/2015

1,414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau mỗi lần hóa vàng giúp khách, đám thanh niên bặm trợn lại mở miệng xin “lì xì” đầu xuân như một cách “chia lộc” nên không du khách nào dám từ chối…!

Cuối năm trả nợ, đầu năm đi vay Bà Chúa Kho (thuộc làng Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã là một tập tục của người dân, nhất là đối với những người kinh doanh, làm ăn buôn bán.

Từ mùng 1 Tết đến nay, ngay cả những hôm trời mưa phùn thì du khách thập phương vẫn ùn ùn kéo về đền Bà Chúa Kho xin làm… “con nợ”.

Mỗi năm Đền Bà Chúa Kho thu hút hàng vạn lượt du khách 

Về “cầu lộc” trước Đền Bà

Những năm trở lại đây, Ban quản lý Đền Bà chúa kho đã rất nỗ lực để lễ hội được đi vào quy củ. Tuy nhiên, tình trạng chèo kéo khấn thuê, xin tiền… vẫn diễn ra.

Nói về điều này, chính ban quản lý lễ hội cũng phải khẳng định là khó “dẹp nạn”. Ông Nguyễn Văn Lập,Trưởng Ban quản lý lễ hội Đền Bà Chúa Kho nói: “Để đảm bảo an ninh trật tự, ban tổ chức lễ hội đã huy động lực lượng trị an đông đảo để đảm bảo an ninh trong suốt quá trình diễn ra lễ hội. Lực lượng này được phân chia theo từng ca kíp, đảm bảo giữ an ninh trật tự cũng như vệ sinh ở đền Bà 24/24h. Tuy nhiên, phải khẳng định nạn khấn thuê, lễ mướn... vẫn còn. Vì việc này còn liên quan đến nhu cầu của du khách nên rất khó để chúng tôi xử lý”.

Mặc dù đã Ban quản lý Đền Bà đã có bảng khuyến cáo “Không nhờ khấn thuê, lễ mướn”

Vẫn rất đông du khách nhờ… khấn thuê.

Theo ghi nhận của phóng viên thì thay vì hoạt động công khai như trước đây thì đội ngũ “khấn thuê” này đi “rỉ tai” khách. Và mặc dù, Ban quản lý có hẳn một loạt bảng chỉ dẫn, tuyên truyền "không nhờ khấn" nhưng dường như chẳng mấy ai bận tâm đến điều này, để rồi nghiễm nhiên những người khấn thuê đã thi nhau hốt bạc của hàng ngàn du khách.

Những người khấn thuê chủ yếu là phụ nữ, họ đứng ngay sát bàn thờ, chỉ chờ khách đến là đứng ra hướng dẫn cách đặt lễ, hỏi tên tuổi và khấn hộ sau đó là đòi tiền “bồi dưỡng” với mức tiền tùy tâm từ 30.000 đến 50.000 đồng/người.

Bên cạnh dịch vụ khấn thuê thì dịch vụ cho “thuê lễ” cũng khá phong phú. Không cần biết có nhu cầu hay không, ngay sau chúng tôi vào bên trong đền đã được một người phụ nữ săn đón, mời chào cho thuê lễ. Khi hỏi một cái lễ thuê với giá bao nhiêu tiền thì người phụ nữ trả lời: “Người nào có thì mừng tuổi chị 200.000 đến 300.000 đồng còn nếu không có thì 100.000 đồng cũng được”.

Một cái lễ cho thuê có giá khá cao nhưng cũng không đáng là bao đối với những người “chịu chơi, chịu chi”. Tuy nhiên, đến đền Bà với một cái lễ… “đi thuê” thì không hiểu sự thành tâm ở đâu?

Đốt tiền vàng có "lì xì" đầu năm 

Đáng nói hơn cả là ở khu vực lò hóa vàng có một số thanh niên tụ tập quanh đó đề nghị được đốt tiền vàng cho khách và “đòi tiền lì xì" đầu năm. Với quan niệm: “Đốt càng nhiều vàng mã, lộc càng nhiều” và lò hóa vàng liên tục “đỏ lửa”  thì từ đầu xuân đến nay đám thanh niên này đã “thủ túi” bao nhiêu tiền sau mỗi lần “giúp” du khách hóa vàng?

Huyền Anh – Ngọc Minh (tổng hợp)

 

 

 

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc