Đề xuất quy hoạch không gian ngầm dưới lòng Hà Nội, TP HCM

14:48 | 30/05/2022

100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Việc mở rộng thành phố theo hướng lấy thêm đất là rất tốn kém và có thể bất khả thi. Mở rộng theo hướng đi ngầm dưới lòng thành phố sẽ hữu hiệu hơn" - Đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Sáng 30/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực. Nhiều đại biểu đã nêu quan điểm về quy hoạch đô thị mới, sự góp ý của người dân trong việc lập kế hoạch, quy hoạch…

Định hướng phát triển không gian ngầm

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị Quốc hội cho ý kiến và lồng ghép, bổ sung định hướng phát triển không gian ngầm ở các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TPHCM.

"Tôi nghĩ rằng đây là vấn đề rất quan trọng cho 30-50 năm nữa, lúc đó nhu cầu mở rộng thành phố chắc chắn sẽ có, việc mở rộng thành phố theo hướng lấy thêm đất là rất tốn kém và có thể bất khả thi. Việc mở rộng theo hướng đi ngầm dưới lòng thành phố sẽ hữu hiệu hơn" - ông Trí cho hay.

Đề xuất quy hoạch không gian ngầm dưới lòng Hà Nội, TP HCM
Đại biểu Nguyễn Anh Trí

Đại biểu đoàn Hà Nội cho rằng, nếu có quy hoạch để xác định được đâu là tàu điện ngầm, đâu là siêu thị ngay bây giờ thì sau này sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

"Trên thực tế chúng ta đang phát triển các công trình ngầm nhỏ lẻ nhưng đã gặp những bất cập khó điều chỉnh hoặc điều chỉnh được thì rất tốn kém. Bởi vậy, cần tập trung đội ngũ, chuyên gia trong và ngoài nước giỏi; nên có một nguồn kinh phí đủ lớn để làm cho được việc phát triển quy hoạch không gian ngầm ở các thành phố của Việt Nam" - ông Trí nêu rõ.

Theo ông Trí, cần quyết tâm xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở các thành phố, nhất là Hà Nội và TPHCM. "Chỉ với hệ thống tàu điện ngầm đồng bộ, hiện đại, hợp lý thì mới có thể giải quyết căn cơ tình hình giao thông quá tải, lộn xộn hiện nay và sau này" - ông Trí nói.

"Bản quy hoạch tốt nhất là bản quy hoạch thể hiện được sự mong muốn của người dân"

Tham gia thảo luận sáng 30/5, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (đoàn Lâm Đồng) đề cập tới việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về quy hoạch chưa đạt hiệu quả. Nữ đại biểu dẫn chứng kết quả phân tích số liệu điều tra về phát triển chương trình Liên Hợp Quốc tại Việt Nam trong điều tra, khảo sát hiệu quả quản trị hành chính cấp tỉnh.

"Trong 8 chỉ số khảo sát thì sự tham gia của người dân ở các cơ sở thuộc nhóm 2 chỉ số có điểm đánh giá thấp nhất. Ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, kết quả khảo sát cho thấy còn quá ít người dân biết đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại nơi mình cư trú (nơi cao nhất chỉ có 20% người được hỏi biết đến thông tin quy hoạch). Tỷ lệ người dân có dịp tham gia góp ý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại nơi họ cư trú năm cao nhất cũng chỉ có 7%, năm thấp nhất tỷ lệ này là 2,8%" - bà Tú Anh thông tin.

Đề xuất quy hoạch không gian ngầm dưới lòng Hà Nội, TPHCM - 2
Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh

Nói về nguyên nhân, nữ đại biểu cho rằng, trong Luật Quy hoạch, quy định việc lấy ý kiến của người dân chưa được xem là sự tham gia của cộng đồng đúng nghĩa; chưa có tiêu chí hay hệ thống các giá trị để giúp người dân tham gia đóng góp ý kiến, đánh giá các đồ án quy hoạch. Những quy định về quyền và nghĩa vụ của cá nhân và cộng đồng còn khá chung chung, vai trò của cộng đồng chưa quy định rõ. Luật cũng chưa quy định được cơ chế thương thuyết và giải quyết các vướng mắc của người dân nếu người dân chưa hài lòng với cách giải quyết của chính quyền.

"Bản quy hoạch tốt nhất là bản quy hoạch thể hiện được sự mong muốn của người dân. Một bản quy hoạch có tính linh hoạt, đáp ứng được những yêu cầu mà người dân cho là cần thiết" - bà Tú Anh nhấn mạnh và cho rằng, để việc lấy ý kiến người dân được tốt hơn, chính quyền các cấp, đội ngũ công chức cần thực sự coi phục vụ người dân là mục tiêu chính.

Đại biểu đoàn Lâm Đồng nhấn mạnh, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong lập quy hoạch không chỉ làm theo đúng quy định của pháp luật về công bố thông tin, lấy ý kiến người dân mà còn tùy vào tình hình, đặc điểm phân bố dân cư để có biện pháp đưa thông tin tới người dân một cách phù hợp nhất, việc lấy ý kiến một nội dung cần thực hiện theo nhiều hình thức phù hợp với các nhóm dân cư.

"Sự tham gia của cộng đồng vào công tác quy hoạch là điều rất cần thiết, góp phần vào sự thay đổi của xã hội theo hướng công bằng, dân chủ và bền vững" - bà Tú Anh nói thêm.

Theo Dân trí

Hà Nội công bố đồ án quy hoạch không gian ngầmHà Nội công bố đồ án quy hoạch không gian ngầm
Hà Nội phê duyệt quy hoạch không gian ngầm đô thị trung tâm tại 20 quận, huyệnHà Nội phê duyệt quy hoạch không gian ngầm đô thị trung tâm tại 20 quận, huyện
Quy hoạch không gian ngầm tại 4 quận nội đô lịch sử: Giải bài toán hạ tầng khi không còn quỹ đấtQuy hoạch không gian ngầm tại 4 quận nội đô lịch sử: Giải bài toán hạ tầng khi không còn quỹ đất