Đề xuất không bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn

08:45 | 20/06/2023

207 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị không nên quy định bắt buộc các giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản như trong dự thảo Luật, mà chỉ khuyến khích tổ chức và cá nhân thực hiện giao dịch kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch.
Chính phủ tiếp tục đề xuất giao dịch bất động sản phải qua sànChính phủ tiếp tục đề xuất giao dịch bất động sản phải qua sàn
Giảm lãi suất điều hành tác động thế nào đến thị trường bất động sản?Giảm lãi suất điều hành tác động thế nào đến thị trường bất động sản?

Chiều 19/6, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh, đã trình bày Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi). Trong báo cáo, ông Thanh đã nhấn mạnh vấn đề điều tiết thị trường bất động sản và khẳng định dự thảo Luật đã quy định rõ trách nhiệm của cơ quan đầu mối chủ trì xây dựng Báo cáo điều tiết thị trường bất động sản, trình Chính phủ. Tuy nhiên, ông cũng nhận thấy rằng các quy định về điều tiết thị trường bất động sản trong dự thảo Luật còn chung chung, chưa rõ tính quy phạm và chưa có nội dung chính sách cụ thể. Điều này chỉ là những nguyên tắc trong công tác quản lý nhà nước nói chung.

Thực tế, Chính phủ đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để điều tiết thị trường bất động sản thông qua việc triển khai các biện pháp cụ thể về đầu tư, xây dựng, thuế, tín dụng, đất đai, tài chính, giá cả và ngân sách theo quy định của các pháp luật chuyên ngành và dựa trên tình hình thực tế.

Đề xuất không bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh

Ủy ban Kinh tế cho rằng việc điều tiết thị trường bất động sản theo quy định tại dự thảo Luật và dự thảo Nghị định chỉ là những giải pháp can thiệp mang tính chất tình thế. Do đó, ông Thanh đề nghị nghiên cứu quy định theo hướng công cụ hiệu quả nhất để bảo đảm phát triển và quản lý thị trường bất động sản.

Một trong những đề xuất của Ủy ban là thông qua quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất để cơ cấu lại thị trường bất động sản phù hợp với mục tiêu phát triển trong từng giai đoạn và đáp ứng nhu cầu thực tế. Ông Thanh cũng nhấn mạnh việc cần thực hiện cơ cấu lại nguồn cung bất động sản để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu thực tế.

Về thẩm quyền thực hiện điều tiết thị trường bất động sản, Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung quy định về trường hợp các biện pháp điều tiết vượt quá thẩm quyền của Chính phủ. Trường hợp này, phải trình Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo các luật chuyên ngành.

Liên quan đến sàn giao dịch bất động sản, Ủy ban Kinh tế đề cao quyền lựa chọn của doanh nghiệp và người dân trong việc tham gia giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản. Ông Thanh đề nghị không nên quy định bắt buộc các giao dịch bất động sản phải thông qua sàn giao dịch bất động sản như trong dự thảo Luật, mà chỉ khuyến khích tổ chức và cá nhân thực hiện giao dịch kinh doanh bất động sản thông qua sàn giao dịch. Ủy ban Kinh tế cũng yêu cầu quy định chặt chẽ về điều kiện, quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản, từ đó tạo ra cơ sở pháp lý cho sự phát triển chuyên nghiệp, hiệu quả và uy tín của sàn giao dịch bất động sản, thu hút sự tham gia của các bên liên quan.

Ủy ban Kinh tế cũng nhìn nhận việc phát triển sàn giao dịch bất động sản điện tử là một hướng đi cần xem xét và nghiên cứu trong tương lai. Tuy nhiên, ông Thanh lưu ý rằng bất động sản là một loại hàng hóa đặc biệt, do đó cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và quy định rõ những yếu tố đặc thù để đảm bảo tính khả thi, an ninh, an toàn và bảo mật.

Đồng thời, Ủy ban Kinh tế đồng ý với việc quy định chặt chẽ và cụ thể về điều kiện về năng lực tài chính đối với tổ chức kinh doanh bất động sản, nhằm sàng lọc chặt chẽ những nhà đầu tư khi tham gia thị trường. Điều này nhằm mục đích phát triển các dự án và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Trong việc bảo đảm năng lực của chủ đầu tư trong thực hiện dự án, Ủy ban Kinh tế đề nghị quy định rõ tỷ lệ tối thiểu vốn chủ sở hữu áp dụng cho từng dự án. Trường hợp chủ đầu tư đồng thời thực hiện nhiều dự án, cần đảm bảo tỷ lệ tối thiểu của vốn chủ sở hữu trên tổng vốn đầu tư của toàn bộ các dự án.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng