Đề xuất dừng hoạt động tập trung đông người nơi nguy cơ bùng phát dịch dịp Tết

18:58 | 18/12/2021

688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Y tế đề nghị xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại các địa phương có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch.
Đề xuất dừng hoạt động tập trung đông người dịp Tết nơi nguy cơ bùng phát dịch
Ảnh minh họa

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi văn phòng Chính phủ về vấn đề tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Chính phủ xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại những địa phương có nguy cơ bùng phát dịch.

Bộ Y tế nêu rõ lý do bởi hiện nhiều địa phương vẫn ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng mỗi ngày, đặc biệt tại những nơi có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn. Ngoài ra, biến chủng Omicron đang lan truyền nhanh, diễn biến phức tạp, khó lường tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực.

Về vấn đề sinh hoạt, đi lại, giao thương của người dân trong thời gian nghỉ Tết âm lịch, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Không tụ tập, Khai báo y tế và Khoảng cách) của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Các địa phương căn cứ diễn biến dịch để thực hiện đánh giá, cập nhật cấp độ dịch trên Cổng thông tin điện tử của địa phương và Bộ Y tế. Từ đó, có biện pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn theo quy định (Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ Y tế).

Theo Bộ Y tế, biến thể Omicron đã xuất hiện ở 4 châu lục và ít nhất 77 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xác nhận các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron.

Tổ chức Y tế thế giới đánh giá Omicron là chủng đáng quan ngại do làm tăng nguy cơ tái nhiễm, có thể né tránh miễn dịch, khả năng lây lan nhanh hơn 3,2 lần so với chủng Delta.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy biến thể Omicron làm giảm hiệu quả của vaccine phòng Covid-19 cũng như chưa có bằng chứng tăng tỷ lệ nặng và tử vong.

Đến hết ngày 17/12, Việt Nam đã ghi nhận 1.508.473 ca nhiễm Covid-19, đứng thứ 32/223 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Riêng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), nước ta có thêm 1.503.003 ca do lây nhiễm trong nước. Toàn quốc có 412.955 F0 còn đang điều trị, đã có 29.103 F0 tử vong.

Hiện, số ca mắc tại cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng nhanh ở nhiều địa phương.

Trong 1 tuần gần đây, cả nước trung bình phát hiện trên 15.000 F0 mới và 240 F0 tử vong mỗi ngày. So sánh với thời điểm này của tháng trước, số ca nhiễm trung bình mỗi ngày là trên 9.000 ca, số tử vong trung bình là 90 ca.

Hôm 16/12, Bộ Y tế cho hay, Việt Nam chưa ghi nhận biến chủng Omicron, tuy nhiên nguy cơ chủng này xâm nhập và lây lan vào nước ta là rất lớn, cùng với các biến chủng đang lưu hành sẽ làm tăng nguy cơ mắc Covid-19 ở người thuộc nhóm nguy cơ (người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ).

Vì vậy, Bộ Y tế nhấn mạnh tính cấp thiết trong quản lý, bảo vệ và phát hiện sớm người thuộc các nhóm này. Từ đó, kịp thời theo dõi sức khỏe, điều trị sớm nhằm hạn chế nguy cơ tử vong.

Về việc giám sát và phòng chống Covid-19 biến thể Omicron, Bộ Y tế cũng vừa có văn bản khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur đề nghị rà soát người nhập cảnh từ 28/11 mắc Covid-19 để giải trình tự gen biến thể Omicron.

Theo Bộ Y tế, từ tháng 10/2020 đến nay, thế giới đã liên tục ghi nhận những biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Những biến thể này được Tổ chức Y tế thể giới (WHO) xếp thành các nhóm khác nhau như: biến thể được quan tâm (VOI) biến thể đáng lo ngại (VOC).

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã có nhiều chỉ đạo hệ thống giám sát tăng cường giám sát dịch Covid-19 nhằm phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của các ổ dịch Covid-19; yêu cầu các Viện Vệ sinh dịch tễ/ Pasteur chủ động thực hiện giải trình tự gen các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng mới, đặc biệt là những trường hợp có tiền sử dịch tễ về từ các quốc gia khu vực Nam Phi.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ, Tết 2022Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ, Tết 2022
Tặng 3.290 vé máy bay, tàu, xe hỗ trợ sinh viên, thanh niên công nhân khó khăn về quê ăn TếtTặng 3.290 vé máy bay, tàu, xe hỗ trợ sinh viên, thanh niên công nhân khó khăn về quê ăn Tết
Nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tới 9 ngàyNghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tới 9 ngày

H.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan