Đề xuất cấm người có bằng lái ôtô dưới 1 năm chạy quá 60 km/h

19:39 | 13/01/2022

91 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc cấm người có giấy phép lái ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) chạy quá 60 km/h và lưu thông trên cao tốc.
Đề xuất cấm người có bằng lái ôtô dưới 1 năm chạy quá 60 km/h

Sở GTVT TP HCM vừa gửi Bộ GTVT góp ý sửa đổi bổ sung một số quy định của Thông tư 38/2019 và Thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ. Việc này nhằm giúp cảnh sát giao thông, thanh tra, cơ quan chức năng đồng bộ quá trình tra cứu tình trạng vi phạm.

Theo đó, Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có GPLX ôtô trong vòng 1 năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được chạy xe với tốc độ trên 60km/h và không chạy xe trên cao tốc.

Sở GTVT TP HCM cho rằng việc này nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn, đặc biệt đối với những người mới được cấp GPLX.

Góp ý quy định về hồ sơ người học lái xe, Sở GTVT đề nghị bổ sung quy định về ảnh chân dung của người lái xe trên GPLX, tương tự các quy định về ảnh chân dung của công dân trên căn cước công dân.

Lý do, giấy phép lái xe (GPLX) hiện nay là một loại giấy tờ cá nhân có thể thay thế căn cước công dân trong một số hoạt động xã hội. Do vậy, việc sử dụng hình ảnh rõ ràng, đảm bảo tính nhận diện trên GPLX là cần thiết.

Góp ý về quy định đào tạo, sát hạch đối với người khuyết tật, Sở GTVT TP HCM cho hay hiện Việt Nam chưa có đơn vị sản xuất ôtô theo yêu cầu nhóm đối tượng này cũng như chưa có hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bên cạnh đó, với tiêu chuẩn sức khỏe đối với người khuyết tật để được cấp GPLX, hiện nay các hình thức khuyết tật rất đa dạng. Mặc dù Bộ Y tế có quy định một số hình thức khuyết tật chung, nhưng trên thực tế rất khó thực hiện.

Do đó, việc đàoa tạo và sát hạch GPLX cho người khuyết tật gặp nhiều khó khăn, chưa thực hiện được. Sở GTVT TP HCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu nội dung đăng kiểm xe; đồng thời đề nghị Bộ Y tế chi tiết hóa điều kiện sức khỏe đối với người khuyết tật.

Việc này làm cơ sở triển khai thực hiện quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho người khuyết tật, giải quyết nhu cầu, mong muốn của người khuyết tật trong tham gia giao thông.

Sở GTVT TP HCM cũng cho biết đang lưu giữ hơn 3.000 GPLX cấp từ năm 2013 do người dân đã làm thủ tục cấp đổi nhưng không đến nhận. Tuy nhiên, quy định hiện hành không hướng dẫn về thời gian lưu trữ và việc tiêu hủy đối với trường hợp GPLX đã cấp.

Đồng ý thí điểm phần mềm mô phỏng trong đào tạo lái xeĐồng ý thí điểm phần mềm mô phỏng trong đào tạo lái xe
Kiến nghị lùi thời gian áp dụng thiết bị giám sát học lái xeKiến nghị lùi thời gian áp dụng thiết bị giám sát học lái xe