Để phát huy lợi thế dịch vụ cảng biển

08:00 | 17/07/2024

29 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cảng biển được Quảng Ninh xác định là một trong những mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ. Với vai trò đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa và hành khách khu vực phía Bắc, hoạt động cảng biển trên địa bàn tỉnh luôn duy trì tăng trưởng ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển và đóng góp vào tăng trưởng của tỉnh.
Đưa Thái Bình trở thành một trong những trung tâm năng lượng của đồng bằng sông HồngĐưa Thái Bình trở thành một trong những trung tâm năng lượng của đồng bằng sông Hồng
Cà Mau: Lợi thế lớn về năng lượng tái tạoCà Mau: Lợi thế lớn về năng lượng tái tạo
Để phát huy lợi thế dịch vụ cảng biển
Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh tổ chức hội nghị trao đổi với các đơn vị hoạt động vận tải biển diễn ra vào đầu tháng 7 vừa qua.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động cảng biển và logistics tại Quảng Ninh đều tăng. Các cảng trên địa bàn tỉnh đón trên 37.000 lượt phương tiện tàu biển, tăng gần 23,6% so với cùng kỳ năm 2023; sản lượng hàng hóa đạt gần 75 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ 2023. Đặc biệt, lượng hành khách đến tỉnh thông qua các cảng biển đạt gần 75.000 người, tăng gần 400% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Có được sự tăng trưởng mạnh mẽ đó là do bên cạnh việc tỉnh đã kịp thời thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, tháo gỡ điểm nghẽn trong phát triển kinh tế, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh… công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển ngày càng được chú trọng. Từ đó, đã tạo điều kiện để các đại lý, đơn vị vận tải, chủ tàu chọn hệ thống cảng biển của Quảng Ninh để kết nối, đến làm hàng.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính, đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng đơn giản hóa, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành và thực thi nghiệp vụ; triển khai thực hiện hiệu quả các phần mềm, như: Thủ tục tàu biển, biên lai điện tử, theo dõi tàu, bố trí vị trí neo đậu, giám sát hoạt động của hoa tiêu, tàu lai… Song song với đó, minh bạch hoá công tác TTHC thông qua việc niêm yết công khai, rõ ràng, đầy đủ, chính xác các thủ tục và hướng dẫn giải quyết thủ tục.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh xây dựng phương án điều hành khoa học, kiện toàn bộ máy tổ chức, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chuyên môn, cá nhân chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chéo, hướng dẫn giải quyết khó khăn vướng mắc cho người làm thủ tục; tích cực duy trì đạo đức công vụ, thực hiện văn hóa ứng xử, giao tiếp theo tinh thần “4 xin - 4 luôn” theo chỉ đạo của Bộ GTVT, đảm bảo hiệu quả, thực chất…

Để phát huy lợi thế dịch vụ cảng biển
Tàu biển đưa khách quốc tế đến Quảng Ninh.

Để nắm bắt rõ tâm tư, nguyện vọng của các đại lý, đơn vị vận tải, chủ tàu... định kỳ 6 tháng, Cảng vụ tổ chức các hội nghị trao đổi, phân tích, đánh giá về công tác giải quyết TTHC. Từ đó, sớm phát hiện những bất cập, tồn tại để điều chỉnh, báo cáo với Cục Hàng hải Việt Nam điều chỉnh; góp phần xóa bỏ các TTHC không cần thiết, xây dựng hệ thống TTHC trong lĩnh vực hàng hải hiệu quả, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện quy định, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp.

Nếu trước đây, để làm thủ tục hàng hải, các tàu phải mất từ 6-8h, thì nay thời gian giải quyết thủ tục cập hoặc rời cảng rút xuống còn 15-30 phút/tàu. Các tàu làm thủ tục cập hoặc rời cảng, thay vì mang giấy tờ đi từng bộ phận chức năng, nay chỉ phải triển khai tại bộ phận một cửa tại Cảng vụ Hàng hải. Các thủ tục, giấy tờ được khai báo trên Cổng thông tin điện tử ngay trong quá trình đến cảng. Căn cứ thông tin đăng ký, Cảng vụ sử dụng phần mềm để rà soát, đối chiếu, xử lý thông tin về hồ sơ, giấy tờ của tàu thuyền, thuyền viên trên hệ thống thông tin quốc gia và dữ liệu quốc tế. Từ đó, phối hợp với các cơ quan chuyên môn để giải quyết thủ tục cho tàu.

Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian, cắt giảm hàng loạt điều kiện kinh doanh rườm rà trong khai báo thủ tục đối với tàu thuyền, mà còn đảm bảo tàu thuyền cập hoặc rời cảng nhanh, đáp ứng các điều kiện về an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, ô nhiễm môi trường theo quy định; tăng hiệu quả khai thác tàu, phù hợp với xu thế phát triển giao thông biển quốc tế, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, giúp các chủ hàng, các doanh nghiệp logistics vững tin, yên tâm và đưa hàng đến với các cảng của Quảng Ninh, góp phần quan trọng để đưa cảng biển trở thành nền kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Theo Cổng thông tin Điện tử Quảng Ninh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc