Đề nghị lập nhóm giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu

11:21 | 14/01/2022

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đây là một trong số những nội dung quan trọng tại cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Lý Khắc Cường nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc.

Ngày 13/1/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Lý Khắc Cường nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2022).

Về vấn đề ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu biên giới, tại buổi điện đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hai bên cần phối hợp chặt chẽ và áp dụng các biện pháp hiệu quả, quyết liệt để tiếp tục giải quyết tình trạng này, bảo đảm giao thương thông suốt nhằm duy trì ổn định chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất giữa hai nước cũng như trong khu vực, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, để nhân dân và doanh nghiệp hai nước đón Tết ấm no, hạnh phúc.

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở rộng nhập khẩu hàng hóa và đẩy nhanh mở cửa thị trường đối với một số loại nông sản, hoa quả của Việt Nam; nhấn mạnh Việt Nam đang quyết liệt thực hiện phương châm “an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn”.

Bamboo Airways tăng chuyến bay thường lệ đi châu Á, Âu, Úc từ tháng 1/2022
Xe nông sản ùn tắc tại cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh coi trọng và quan tâm những đề nghị của Việt Nam về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, coi đây là lĩnh vực quan trọng trong hợp tác hai bên.

Sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có thư gửi Thủ tướng Lý Khắc Cường và gặp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương Trung Quốc phối hợp giải quyết, đến nay tình hình giao thương hàng hóa tại cửa khẩu đã có cải thiện; đề nghị hai bên lập Nhóm công tác chung để tiếp tục phối hợp giải quyết vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi để các mặt hàng nông sản, hoa quả của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và duy trì thương mại thông suốt giữa hai nước.

Trước đó, tại cửa khẩu ở Lạng Sơn xảy ra tình trạng ùn tắc hàng nghìn xe chở hàng nông sản xuất qua Trung Quốc. Nguyên nhân của tình trạng này là do phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 12/1 vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi Việt Nam đến cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu. Thời gian thực hiện từ ngày 17/1/2022 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trên địa bàn tỉnh chỉ thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu tại 3 cửa khẩu: Hữu Nghị, ga đường sắt Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) và Chi Ma (huyện Lộc Bình). Tuy nhiên, năng lực thông quan tại các cửa khẩu này còn hạn chế, dẫn đến tổng lượng xe tồn tại địa phương là 1.721 xe, trong đó 749 xe chở hoa quả.

Từ cuối tháng 11/2021 đến nay, lượng hàng hóa từ nội địa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh rất lớn trong khi khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm, cửa khẩu trọng điểm xuất khẩu hoa quả là Tân Thanh vẫn đang tạm dừng hoạt động.

Trung bình một ngày số lượng xe xuất khẩu chỉ đạt 80-100 xe (trong đó có 50-60 xe hoa quả). Tính đến sáng ngày 11/1, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.721 xe, trong đó 749 xe chở hoa quả. Với tốc độ thông quan như trên, để giải phóng hết hàng hóa là hoa quả đang tồn ở các bến bãi cửa khẩu của tỉnh sẽ cần 13-15 ngày, chưa kể hàng hóa đang tiếp tục đưa lên chờ xuất khẩu.

Trong bối cảnh, hàng nghìn xe nông sản ùn tắc tại các cửa khẩu và tỉnh Lạng Sơn đã quyết định dừng tiếp nhận các xe hàng nông sản, tỉnh Lạng Sơn cũng làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để bàn về việc đầu tư, mở rộng, nâng cao năng lực ga đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà, ngành đường sắt đã đóng góp không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu đường bộ gặp nhiều khó khăn, vận tải đường sắt đã phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19 cũng như duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng ga Đồng Đăng đã xuống cấp và chưa đáp ứng được nhu cầu xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu hàng hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị, bên cạnh đề xuất những phương án triển khai phần việc thuộc trách nhiệm của địa phương đối với dự án, phía Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quan tâm triển khai nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng thành tuyến đường sắt tốc độ cao. Đồng thời đầu tư, xây dựng mới, thực hiện bảo trì và nâng cấp kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam) - Bằng Tường (Trung Quốc) nhằm đáp ứng được nhu cầu xuất nhập cảnh và giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, sẽ sớm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương trong triển khai một số hạng mục của dự án cải tạo.

Đồng thời, tiếp thu các ý kiến kiến nghị của tỉnh, có giải pháp hội đàm, đối thoại với phía đường sắt vận tải Trung Quốc và sẽ kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải để nhanh chóng cho triển khai để nâng cao năng lực cho ga đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng nói riêng, cũng như các ga trên toàn tuyến.

Cửa khẩu ùn tắc, Lạng Sơn tìm giải pháp mở rộng, tăng năng lực ga Đồng ĐăngCửa khẩu ùn tắc, Lạng Sơn tìm giải pháp mở rộng, tăng năng lực ga Đồng Đăng
Lạng Sơn sẽ dừng xe xuất khẩu nông sản qua Trung Quốc đến hết Tết Nguyên đánLạng Sơn sẽ dừng xe xuất khẩu nông sản qua Trung Quốc đến hết Tết Nguyên đán
Tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắcTháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía bắc

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan