Đề nghị áp dụng cơ chế đặc biệt cho dự án hồ chứa nước Ka Pét

15:58 | 12/11/2019

568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự án được đánh giá có nguồn vốn đầu tư thuộc nhóm B, chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước; hạng mục xây dựng công trình không phức tạp, phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện của Bình Thuận. Do vậy, một số đại biểu đề nghị Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc biệt trong tổ chức thực hiện.

Thảo luận tại Hội trường về dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành với chủ trương đầu tư dự án này.

de nghi ap dung co che dac biet cho du an ho chua nuoc ka pet
Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai)

Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho rằng, dự án hồ chứa nước Ka Pét là công trình đa mục tiêu, không chỉ cấp nước tưới cho 7.762 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam, cấp nước thô cho khu công nghiệp Hàm Kiệm II, tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt của khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và TP Phan Thiết, góp phần giảm lũ, điều tiết nước cho vùng hạ du (gồm huyện Hàm Thuận Nam và TP Phan Thiết), tăng dòng chảy trong mùa khô, mà còn góp phần cải thiện môi trường sinh thái vùng hạ du, nhất là đoạn qua TP Phan Thiết, góp phần phát triển du lịch, dịch vụ của Bình Thuận.

Một số ý kiến khác cho rằng, dự án có nguồn vốn đầu tư thuộc nhóm B (mức đầu tư thấp), chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước; hạng mục xây dựng công trình không phức tạp (công trình cấp II), phù hợp với năng lực tổ chức thực hiện của Bình Thuận. Do vậy, đề nghị Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc biệt trong tổ chức thực hiện dự án nhằm giảm bớt một số thủ tục hành chính.

Qua khảo sát thực tế, Hàm Thuận Nam là huyện khô hạn thường xuyên của Bình Thuận, nguồn nước mặt hàng năm được khai thác chủ yếu từ ba con sông gồm sông Phan, sông Mương Mán và sông La Ngà. Nguồn nước này phân bố không đồng đều trong năm, vào mùa mưa lượng nước trên các sông rất lớn, gây ra lũ lụt, trong khi vào mùa khô nước sông cạn kiệt, gây khó khăn trong việc cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của nhân dân trong huyện.

Việc xây dựng hệ thống các hồ chứa nước là vấn đề cần được quan tâm nhằm điều tiết nguồn nước, đáp ứng nhu cầu về nước cho sản xuất và sinh hoạt. Đặc biệt là việc cấp nước sinh hoạt cho trung tâm thị trấn Thuận Nam và cấp nước cho cây trồng chủ lực là cây thanh long về mùa khô.

Do vậy, nhiều đại biểu cho rằng, nếu được đầu tư xây dựng, hồ chứa nước Ka Pét sẽ là một trong những công trình quan trọng có tính quyết định đối với việc cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho địa bàn Hàm Thuận Nam, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

M.L

de nghi ap dung co che dac biet cho du an ho chua nuoc ka petTrái thanh long Bình Thuận sắp được giải cứu khỏi khô hạn
de nghi ap dung co che dac biet cho du an ho chua nuoc ka petHôm nay (24/10): Quốc hội nghe báo cáo về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
de nghi ap dung co che dac biet cho du an ho chua nuoc ka petTỉnh Bình Thuận lo bất động sản sốt ảo