Để cổ tức là “mùa quả ngọt"

08:23 | 09/07/2024

756 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đầu tư chứng khoán ngoài thu lợi nhuận khi cổ phiếu tăng giá thì nhà đầu tư còn có thể nhận được cổ tức (bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu từ các Doanh nghiệp trên sàn). Song không phải cứ rình cơ hội Doanh nghiệp sắp chia cổ tức rồi lao vào mua mà đã là “thơm". Nhà đầu tư cần có những chiến lược, sự hiểu biết và kiên trì để có thể đợi được “mùa quả ngọt".
Để cổ tức là “mùa quả ngọt
Nhiều cổ đông dài hạn của Ngân hàng Techcombank đã được chia cổ tức bằng cả cổ phiếu và tiền mặt.

Lãi đậm nhờ cổ tức

Hai quý đầu của năm 2024 đã trôi qua, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ đạt mức tăng trưởng khá khiêm tốn, song đã có nhiều nhà đầu tư kiếm được không ít lợi nhuận, nhờ vào chiến lược ăn cổ tức. Nguyễn Tuấn, một nhà đầu tư theo trường phái “tích sản” mà một ví dụ điển hình.

Tuấn cho biết, do có nhiều năm đầu tư nên anh đã tránh được cú sập kinh hoàng vào năm 2022 của thị trường. Cho đến đầu năm 2023 Tuấn bắt đầu sử dụng tiền nhàn rỗi để thực hiện chiến lược mua gom cổ phiếu. Đặt niềm tin vào dòng ngân hàng và bất động sản, Tuấn bắt đầu gom cổ phiếu TCB (ngân hàng techcombank) từ khi thị giá của cổ phiếu này tầm 25-30 ngàn đồng/cổ phiếu ,còn HSG (Tập đoàn Tôn Hoa Sen) có giá là 12-13 ngàn đồng/cổ phiếu.

Kiên trì với chiến lược “Buy and Hold” (mua và nắm giữ), cho đến tháng 5/2024 Tuấn đã được hưởng trái ngọt. Vào cuối tháng 5 vừa qua Ngân hàng Techcombank đã chia cổ phiếu bằng tiền mặt với tỷ lệ 15% (một cổ phiếu được nhận 1500 đồng). Với 100 ngàn cổ phiếu Tuấn nhận được số tiền mặt là 150 triệu đồng, đồng thời còn được chia thêm 100 ngàn cổ phiếu thưởng nữa.

Sau khi được chia cổ tức, thị giá cổ phiếu TCB vẫn tiếp tục tăng, anh Tuấn hiện có mức lãi đến 50% (khoảng hơn 1 tỷ đồng nữa, nếu anh bán hết số cổ phiếu đang có). Vậy là chỉ trong khoảng 1 năm đầu tư, anh Tuấn đã lời được gần 1,2 tỷ đồng, tương đương với tỷ suất lợi nhuận lên đến 40%. Nếu so với gửi ngân hàng lấy lãi thì gấp đến 8 lần.

Tương tự, cổ phiếu HSG anh Tuấn cũng được nhận cổ tức 500 đồng/cp. Tuy tiền mặt anh chỉ thu về 50 triệu đồng cho 100 ngàn cổ phiếu, song thị giá của HSG lại tăng mạnh. Hiện anh đã có mức lãi 80% cho cổ phiếu này, nếu quy ra tiền mặt thì anh lãi ròng thêm hơn 1 tỷ đồng nữa. Tỷ suất lợi nhuận gần 81% cho một năm đầu tư.

Cũng trong năm nay, các cổ đông của nhóm cổ phiếu Dầu khí cũng “vớ bẫm" khi đầu tư vào ngành này. Đơn cử chị Hằng - cổ đông của Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (mã chứng khoán: DCM) chuẩn bị được nhận cổ tức tiền mặt tỷ lệ 20% (tương đương 2000 đồng/CP). Với 100 ngàn cổ phiếu đang nắm giữ, chị Hằng sẽ nhận được 200 triệu đồng tiền mặt. Đồng thời chị còn ăn đậm thêm 80% nhờ việc nắm giữ từ đầu năm 2023 đến nay.

Dù không được chia tiền mặt, song nhiều cổ đông của PVT (PVTrans - Tổng CTCP Vận tải dầu khí) cũng "mở cờ trong bụng" khi được chia cổ tức 10% bằng cổ phiếu. Với 100 ngàn cổ phiếu mua từ năm ngoái với giá 16-20 ngàn đồng, anh Huấn - một nhà đầu tư ở quận Long Biên, Hà Nội hiện đã có mức sinh lời lên đến 80%. Ngoài ra, tính riêng số 10.000 cổ phiếu nhận được sau khi chia, anh Huấn có thêm gần 300 triệu đồng nữa- nếu bán.

Để cổ tức là “mùa quả ngọt

Cổ đông PVTrans cũng thắng lớn thời gian qua.

Cần có phương pháp, và biết “chớp thời cơ"

Thời gian qua, việc nhiều nhà đầu tư có lời lớn khi được các Doanh nghiệp chia cổ tức cho thấy đầu tư chứng khoán là một trong những kênh đầu tư đầy triển vọng. Tuy nhiên, đi kèm với lợi nhuận cao thì rủi ro cũng không ít.

Còn nhớ giai đoạn đầu năm 2022, một số nhà đầu tư ham cổ tức đã gặp tình cảnh… tức đến tận cổ. Như trường hợp chị Thu Lan, công tác tại một bộ. Khoảng tháng 3/2022, chị Lan nghe ngóng được thông tin Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco chuẩn bị chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 1-1 (nghĩa là cổ đông nắm giữ 1 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới). Khi ấy, thị giá cổ phiếu này vào khoảng 75-80 ngàn đồng.

Ham cổ tức, chị Lan đã dốc vốn mua hàng trăm ngàn cổ phiếu, với hy vọng thị giá DBC sẽ tăng được khoảng 50 ngàn đồng (sau khi chia). Chả ngờ, cổ phiếu vừa mới được chia vào đầu tháng 4, thì chỉ một tháng sau rơi “vèo” cái hơn 40%. Xót tiền, chị Lan không bán mà giữ tiếp, cho đến tháng 11/2022, thị giá cổ phiếu DBC chạm mức 12 ngàn đồng/cp, tài khoản chị Lan "bốc hơi" đến 70%. Lo sợ giá cổ phiếu còn về 5-7 ngàn đồng, chị Lan vội bán sạch chịu mức lỗ hơn 5 tỷ đồng. Và từ thời điểm đó, nhà đầu tư này đã “cạch mặt" không bao giờ tơ tưởng đến “chứng, cháo" gì nữa.

Theo ông Phạm Lê Duy Nhân - Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư Công ty Quản lý quỹ Vietcombank, để có thể thu lợi từ ăn cổ tức, nhà đầu tư cần chú ý một số điểm như sau.

Một là cổ tức phải được ưu tiên chi trả bằng tiền mặt. Thứ hai, nhà đầu tư cần quan tâm đến tỷ suất cổ tức, tức tỷ lệ chi trả cổ tức trên giá cổ phiếu. Tiếp theo, cần lựa chọn các công ty chi trả cổ tức cao dựa trên tình hình tài chính vững chắc, mô hình kinh doanh ít rủi ro và biến động. Việc chi trả cổ tức quá cao so với khả năng tài chính có thể dẫn đến rủi ro lớn cho hoạt động kinh doanh của công ty về lâu dài.

Cuối cùng, hãy xét đến triển vọng tương lai của doanh nghiệp. Dữ liệu lịch sử có thể cung cấp cái nhìn lệch lạc về khả năng chi trả cổ tức của doanh nghiệp. Hãy nghiên cứu và đánh giá khả năng duy trì cổ tức cao của doanh nghiệp đó trong thời gian sắp tới trong tương lai. Bạn cũng nên cân nhắc những doanh nghiệp tuy chưa có lịch sử chi trả cổ tức cao trước đó nhưng đã có thể bắt đầu bước vào giai đoạn chi trả cổ tức cao (do hết các dự án đầu tư lớn, hoạt động kinh doanh bắt đầu đem lại lợi nhuận và dòng tiền).

Tóm lại, việc tự đầu tư vào cổ phiếu theo chiến lược cổ tức hay bất kỳ chiến lược gì cũng đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm, thông tin và thời gian để có thể đầu tư hiệu quả và mang lại lợi nhuận bền vững trong thời gian dài

PV GAS sắp chia cổ tức 60%

Để cổ tức là “mùa quả ngọt

Năm nay PV GAS sẽ chia cổ tức 60% cho cổ đông.

Ngày 29/5/2024, tại TP HCM, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS, mã chứng khoán: GAS) đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 để tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch năm 2023, thảo luận và tiến hành biểu quyết đối với kế hoạch năm 2024 và các nội dung quan trọng khác.

Đại hội đã thông qua phương án thông qua phương án phân phối lợi nhuận với việc chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2023 với tỷ lệ 60%/vốn điều lệ, tương đương với số tiền chi trả dự kiến hơn 13.780 tỷ đồng (gấp 3 lần so với kế hoạch là 20%); kế hoạch chia cổ tức tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ 20 %/vốn điều lệ; thông qua phương án tăng vốn điều lệ năm 2024 với tỷ lệ 2% qua việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Minh Khang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc