Dạy tốt, học tốt bên bờ sóng Trường Sa

21:01 | 08/09/2024

67 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giữa quần đảo Trường Sa đầy nắng gió và khí hậu khắc nghiệt - nơi xa nhất của Tổ quốc Việt Nam, vẫn có những đứa trẻ bi bô đánh vần học chữ. Những lớp học nơi đầu sóng ngọn gió ấy không những khẳng định việc dạy và học được tổ chức duy trì ngay tại chủ quyền bất khả xâm phạm của Việt Nam; mà còn khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với ngành giáo dục nước nhà.

Học sinh nô nức, phụ huynh vui mừng

Hòa cùng nhịp sống đất liền, cùng với hơn 23 triệu học sinh toàn quốc, sáng 5/9/2024, các trường tiểu học ngoài quần đảo Trường Sa bước vào năm học mới trong niềm tự hào, phấn khởi và quyết tâm dạy tốt, học tốt.

Các gia đình ở thị trấn Trường Sa đưa con đi khai giảng năm học mới
Các gia đình ở thị trấn Trường Sa đưa con đi khai giảng năm học mới.

Tại Trường Tiểu học đảo Đá Tây A, từ 6h sáng, các phụ huynh đã đưa con của mình tới trường. Năm học 2024-2025, gia đình anh Lê Văn Linh và chị Nguyễn Thị Hoàng Yến có con gái là Lê Ánh Dương năm nay vào lớp một. Đưa con tới trường từ sớm, chị Yến xúc động, ký ức tuổi thơ trong chị ùa về. “Đưa con gái tới trường ngày khai giảng, tôi lại nhớ ngày còn bé được mẹ dắt đến tựu trường. Giữa Trường Sa xa xôi, con tôi vẫn được đến trường lớp học tập là sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp. Con tôi được các chú bộ đội đảo Đá Tây tặng tập, viết, sách giáo khoa và cặp học tập. Con gái cứ háo hức. Tôi và chồng tôi cũng cả đêm thao thức chờ trời sáng để đưa con gái đến trường”, chị Yến chia sẻ.

Chị Yến cho biết thêm, chồng chị - anh Lê Văn Linh từng là chiến sĩ Trường Sa. Anh Linh đã công tác ở đảo Sinh Tồn. Sau thời gian hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2003 anh Linh được xuất ngũ rồi về Nha Trang sinh sống. “Em và anh Linh bén duyên ở Nha Trang rồi cưới nhau. Vợ chồng em xung phong ra đảo Đá Tây sinh sống được hơn 3 năm rồi. Cuộc sống ở đảo có nhiều vất vả nhưng thấy tự hào và hãnh diện lắm. Trường Sa thay đổi từng ngày, ở đảo cũng đầy đủ điều kiện vật chất, tinh thần gần như ở đất liền. Cũng nhớ đất liền lắm, nhưng ngày trở về sẽ còn không xa nữa”, chị Yến chia sẻ.

Buổi khai trường tại Trường Tiểu học xã Sinh Tồn
Buổi khai trường tại Trường Tiểu học xã Sinh Tồn.

Cũng trong thời gian này, tại thị trấn Trường Sa, những đứa trẻ nô nức đến trường. Đúng 7h sáng, thay mặt nhân dân toàn đảo, ông Trần Quang Phú - Chủ tịch UBND thị trấn đánh hồi trống khai trường chào năm học mới trong niềm tự hào, xúc động trước đông đảo nhân dân và cán bộ, chiến sĩ Trường Sa.

Thay mặt các bạn học sinh toàn quần đảo Trường Sa, em Trương Nguyễn Triệu Vy, học sinh lớp 4 bày tỏ sự phấn khởi, vui vẻ khi được gặp lại bạn bè, thầy cô sau thời gian nghỉ hè và hứa sẽ phấn đấu chăm chỉ học tốt để xứng đáng với công lao của ba mẹ, thầy cô giáo và sự quan tâm của các chú bộ đội Trường Sa. “Trong không khí vui tươi trong ngày tựu trường đã giúp em có thêm động lực học tập, rèn luyện, cùng các bạn học sinh trên cả nước gặt hái được nhiều thành tích cao”, học sinh Trương Nguyễn Triệu Vy gửi lời chúc đến học sinh cả nước.

Đưa con gái đến tựu trường từ sớm, vợ chồng anh Nguyễn Minh Vinh và chị Võ Thị Sông niềm vui như được nhân đôi. Trong khi con gái 10 tuổi của anh chị cứ líu lo với lời hát “em yêu trường em, với bao bạn thân, và cô giáo hiền, em yêu quê hương”, thì anh chị bồi hồi, xao xuyến. “Ngày khai trường của các con là ngày hội của chúng tôi. Đưa con đến trường, tôi thấy niềm vui cứ nhân lên cùng các con và các thầy giáo. Con gái tôi năm nay vào lớp 4. Trước ngày khai trường, con gái tôi được tập văn nghệ và biểu diễn cùng các bạn. Cả đêm vợ chồng thao thức chờ trời sáng để đưa con đến trường”, chị Sông cho hay.

Ông Trần Quang Phú, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa đánh trống khai giảng năm học mới
Ông Trần Quang Phú, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa đánh trống khai giảng năm học mới.

Tại đảo Sinh Tồn, sau tiếng trống khai trường là giờ học đầu tiên của thầy trò nơi đây. Xúc động xen lẫn niềm vui trong ngày đầu năm học mới, thầy giáo Phan Quang Tuấn đã viết những nét chữ đầu tiên trên bảng: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”. Thầy giáo Phan Quang Tuấn chia sẻ qua điện thoại: “Mỗi năm đến ngày khai giảng, bài học đầu tiên chung cho tất cả các em học sinh Trường Sa là “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”. Điều đó như một nét văn hóa bản ngữ dạy các em, để học được chữ, trước hết phải yêu Tổ quốc và quý trọng những người xung quanh mình. Ngày khai trường là dịp để các phụ huynh và thầy giáo gặp gỡ, trao đổi, thống nhất một số việc giữa nhà trường, thầy giáo chủ nhiệm với gia đình học sinh. Các em học sinh thì em nào cũng náo nức, chờ đợi ngày khai giảng”, thầy Tuấn cho biết.

Thi đua dạy tốt, học tốt

Trường Sa - quần đảo có chủ quyền xa nhất của Tổ quốc Việt Nam giữa bạt ngàn bão tố. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và quân đội, Trường Sa đang từng ngày “thay da đổi thịt”, khoác lên mình màu áo mới. Cái mới của “quần đảo bão tố” này không chỉ là cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang trở thành nơi phòng thủ vững chắc, cảnh quan môi trường xanh, sạch và thắm tình quân dân như cá với nước; mà còn mới bởi bốn ngôi trường tiểu học mang tên Trường Sa đang nỗ lực khắc phục khó khăn, thi đua dạy tốt, học tốt.

Ngoài ba trường: Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa, Trường Tiểu học xã đảo Sinh Tồn, Trường Tiểu học xã đảo Song Tử Tây, hiện nay quần đảo Trường Sa còn có Trường Tiểu học xã đảo Đá Tây. Đây là ngôi trường mới được xây dựng vững chắc tại đảo Đá Tây A. Thầy giáo Lưu Quốc Thịnh ở Trường Tiểu học xã đảo Đá Tây cho biết, mục tiêu chung của năm học 2024-2025 là thi đua dạy tốt, học tốt. Ngoài những tiêu chí chung, mỗi trường có phương thức giáo dục riêng, tùy thuộc vào điều kiện tại chỗ. “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn phấn đấu dạy tốt, học tốt ngay từ những buổi học đầu tiên, phấn đấu 100% học sinh đạt học lực khá, giỏi, hạnh kiểm tốt”, thầy Thịnh nói.

Đại diện UBND xã và Trường Tiểu học xã Sinh Tồn tặng quà các cháu học sinh trong ngày khai giảng
Đại diện UBND xã và Trường Tiểu học xã Sinh Tồn tặng quà các cháu học sinh trong ngày khai giảng.

Ông Phạm Sỹ Thoại, Chủ tịch UBND xã đảo Sinh Tồn chia sẻ, thi đua dạy tốt, học tốt là “mẫu số chung” mà tất cả các thầy giáo và các em học sinh đảo Sinh Tồn cần thực hiện. Về mặt chính quyền, xã đảo Sinh Tồn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các thầy giáo, các em học sinh hoàn thành nhiệm vụ dạy và học. Trước ngày khai giảng, chính quyền, các đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ, giáo viên, phụ huynh, học sinh đã tổ chức dọn vệ sinh, củng cố cảnh quan môi trường, chỉnh trang lớp học. Tại lễ khai giảng, giáo viên và các học sinh cũng đã nhận được những phần quà động viên từ chính quyền địa phương và các đơn vị quân đội đang làm nhiệm vụ trên đảo...

Trường Sa đã bước vào năm học mới. Thầy và trò những lớp học đặc biệt bên bờ sóng xa nhất của Tổ quốc đang thực hiện “hành trình” đi tìm tri thức cho mỗi đời người. “Cuộn gói” trong những nét chữ và tiếng trẻ ê a của các em học sinh, là những giọt mồ hôi của các thầy giáo trẻ.

Trong tiếng thét gào của biển cả, giữa cái nắng cháy da cháy thịt, khí hậu khắc nghiệt và muối mặn biển khơi, thầy trò Trường Sa đang miệt mài thực hiện khát vọng ươm mầm tri thức nơi đầu sóng ngọn gió.

Mai Thắng