Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Âu

15:25 | 24/03/2012

505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Ngày 23/3, Văn phòng đại diện Cục Xúc tiến Thương mại tại TP HCM tổ chức hội thảo “ Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường châu Âu”.

Ông Trần Ngọc Quân – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – Bộ Công Thương cho rằng, hàng hóa khi đã vào EU thì được lưu thông trên toàn bộ 27 nước. Trong khi đó, thị hiếu, phong cách tiêu dùng, ngôn ngữ, văn hóa kinh doanh của mỗi nước, mỗi vùng, lại khác nhau nên việc tạo ra một sản phẩm thích ứng với cả 27 nước là một thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp.

Vì vậy ông Quân lưu ý các doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường EU phải thích ứng với thị hiếu tiêu dùng mới của EU; nâng cao chất lượng sản phẩm vì EU là một trong những thị trường có nhiều quy định kỹ thuật khá khắc khe. Bên cạnh đó, hình thức kinh doanh sản phẩm tại EU chủ yếu đang phát triển theo chuỗi nên doanh nghiệp cần xâm nhập được vào các chuỗi phân phối của EU. Đặc biệt các doanh nghiệp không nên kinh doanh theo hướng ngắn hạn hoặc gian lận.

Thủy hải sản là một trong những mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu

Bên cạnh đó, do khủng hoảng tại EU nên các doanh nghiệp khi xuất khẩu vào EU cần kiểm tra kỹ đối tác, nhất là vấn đề tài chính và khả năng thanh toán của đối tác. Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp xuất khẩu vào EU đã gặp tình trạng bị đối tác trả chậm tiền hàng, thậm chí đã xuất hàng sau đó đối tác tuyên bố phá sản. Khi khủng hoảng thì các biện pháp bảo hộ sẽ gia tăng và EU đang cố gắng duy trì chính sách bảo hộ sản xuất nội khối. Vì vậy, việc tăng trưởng xuất khẩu quá nhanh vào đây có thể đưa đến việc EU sẽ tiến hành các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng trực tiếp vào các siêu thị lớn của châu Âu và thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường châu Âu trên trang web của Bộ Công Thương.

Trong vòng 11 năm (từ năm 2000 đến năm 2011), xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng 5,9 lần từ 4,1 tỉ USD lên 16,5 tỉ USD, chiếm 20% tổng giá trị hàng xuất khẩu của Việt Nam. Một số mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam vào EU gồm: thủy hải sản, nông sản cà phê, dệt may, giày dép, thủ công mỹ nghệ.

Mai Phương