Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch

07:27 | 31/10/2020

|
Ngày 30/10 tại hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã ký kết quy chế phối hợp về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh và bảo vệ quyền lợi cho khách du lịch ở Việt Nam.
Mộc Châu quảng bá du lịch bằng công nghệ thực tế ảoMộc Châu quảng bá du lịch bằng công nghệ thực tế ảo
Du lịch thông minh: Hướng tới sự phát triển bền vững giữa kinh tế, văn hóa và môi trườngDu lịch thông minh: Hướng tới sự phát triển bền vững giữa kinh tế, văn hóa và môi trường
Việt Nam lọt top 9 quốc gia lý tưởng nhất thế giới đáng ghé thăm năm 2020Việt Nam lọt top 9 quốc gia lý tưởng nhất thế giới đáng ghé thăm năm 2020
Chùa Cái Bầu - ngôi chùa ven biển đẹp nhất Quảng NinhChùa Cái Bầu - ngôi chùa ven biển đẹp nhất Quảng Ninh

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Trong 5 năm qua, du lịch Việt Nam đã có bước tăng trưởng đột phá cả về khách quốc tế (tăng 2,3 lần), khách nội địa (tăng 1,5 lần), tổng thu từ khách du lịch (tăng 2,2 lần), du lịch đóng góp trực tiếp khoảng 9,2% GDP. Cùng với đó, ngành du lịch đã và đang nỗ lực chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, chú trọng chất lượng, hiệu quả. Trong đó, việc bảo đảm quyền lợi, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu. Với sự tiến bộ vượt bậc cả về lượng và chất, du lịch Việt Nam đã vinh dự nhận được những giải thưởng quốc tế uy tín tầm khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn xảy ra tình trạng khách du lịch bị ép giá, lừa đảo, quảng cáo không đúng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ thực tế, mất vệ sinh an toàn thực phẩm… Những sự việc xảy ra dù chỉ là đơn lẻ nhưng có hệ lụy rất xấu, ảnh hưởng lớn đến ấn tượng của du khách trong hành trình trải nghiệm ở Việt Nam, làm giảm uy tín, thương hiệu của du lịch Việt Nam.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch
Lễ ký kết quy chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường

Với vị trí là một ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng cao, ngành du lịch đã và đang tăng cường phối hợp với các địa phương và các cơ quan chức năng để xử lý những vấn đề phát sinh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: Việc ứng dụng công nghệ số sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh và bảo vệ quyền lợi cho khách du lịch ở Việt Nam, qua đó, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn trong mắt du khách quốc tế.

Trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường cùng các cơ quan liên quan đã có những hoạt động phối hợp triển khai một số ứng dụng công nghệ số theo mô hình tiên tiến của thế giới như “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia”; ứng dụng “Du lịch Việt Nam”, “Hướng dẫn Du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn”...

Về phía Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, việc ký kết quy chế phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường là một dấu mốc quan trọng, đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên lên tầm cao mới, từ đó nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của khách du lịch ở Việt Nam. Du khách có thể phản ánh chất lượng tour, dịch vụ không đúng với quảng cáo việc thông qua kết nối từ ứng dụng du lịch Việt Nam an toàn. Từ thông tin này, các đội quản lý thị trường sẽ có mặt nhanh chóng để xử lý kịp thời những phản ánh của du khách.

Với mục tiêu phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, lấy khách du lịch làm trọng tâm và góp phần nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường thống nhất nội dung phối hợp như: Tiếp nhận và xử lý những phản hồi liên quan đến các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hành vi gian lận thương mại theo quy định của pháp luật.

Đó là thống nhất trao đổi thông tin, tài liệu, dữ liệu về các phương thức, thủ đoạn hoạt động xâm phạm quyền lợi của khách du lịch; phối hợp trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân trên phạm vi cả nước; chú trọng xây dựng, phát triển ứng dụng dùng chung trên nền tảng số và công nghệ tiên tiến để có thể tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch; ưu tiên, khuyến khích ứng dụng công nghệ theo mô hình tiên tiến của thế giới do hai bên phát triển…

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch
Giới thiệu ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”

Tại sự kiện, Ban Tổ chức cũng giới thiệu và hướng dẫn trải nghiệm ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”. Ứng dụng với ưu điểm nổi bật là các tính năng kết nối liên thông giữa du khách, đơn vị cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước.

Thông qua ứng dụng, du khách có thể tìm kiếm thông tin về các điểm đến an toàn, tương tác với đơn vị cung ứng dịch vụ, đưa ra đánh giá, phản hồi, giúp cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý kịp thời khi có sự việc phát sinh. Đây là giải pháp tích cực ứng dụng công nghệ số, sẵn sàng cho tình trạng “bình thường mới”, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống Covid-19 hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phú Văn

  • bidv-pay
  • yen-tu
  • evn