Mộc Châu quảng bá du lịch bằng công nghệ thực tế ảo

06:30 | 27/10/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Những năm qua, du lịch Mộc Châu phát triển mạnh, BQL luôn đi đầu lĩnh vực quảng bá, mới đây, mạnh mẽ hơn với ứng dụng công nghệ 360 để đưa hình ảnh du lịch Mộc Châu đến với du khách đẹp, hấp dẫn hơn, hiệu quả hơn.

Hội nghị Xúc tiến Du lịch Sơn La tại Hà Nội thu hút hàng trăm quan khách là đại diện Tổng cục Du lịch, lãnh đạo tỉnh Sơn La, Hiệp hội du lịch, Sở Văn hóa TT&DL Hà Nội, Sơn La và nhiều công ty lữ hành tại Hà Nội. Tại đây, bên cạnh các sản phẩm tờ rơi, tờ gấp, ấn phẩm thông thường, mọi người quan tâm khá nhiều đến trải nghiệm du lịch ảo của Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Anh Phùng Xuân Khánh, giám đốc công ty du lịch Tiên Phong (Hà Nội) được đeo kính thực tế ảo để ngắm cảnh Mộc Châu. Sau vài phút trải nghiệm, anh Khánh bỏ kính ra cởi mở chia sẻ: tham gia tour du lịch ảo Mộc Châu 360, mình thấy toàn cảnh du lịch Mộc Châu đẹp và cuốn hút, nếu du khách được xem, sẽ kích thích họ đến với Mộc Châu để thấy Mộc Châu tuyệt vời hơn nữa

Sự bùng nổ của công nghệ thực tế ảo và video 360 độ (gọi tắt VR 360) đã mang đến khái niệm mới cho ngành công nghiệp không khói du lịch: Tour du lịch ảo VT (Vituar Tour). Và lần đầu tiên tại Tây Bắc, một tour du lịch ảo đã được thực hiện. Khác với website hoặc video thông thường, ở tour du lịch Mộc Châu 360, người xem có thể trải nghiệm đi lại, tham quan, tương tác gần như thực tế với với địa danh đã số hoá trong môi trường 3D.

Anh Duy Anh, Khách du lịch ở Hà Nội hồ hởi trải nghiệm. Chỉ cần đeo kính VR, tai đeo headphone và vài cú chuyển cảnh, đang ở bờ hồ Hoàn Kiếm, anh Duy Anh đã thảnh thơi ngắm nhìn quang cảnh hùng vĩ của Thác Dải Yếm, nhìn và nghe tiếng Thác chảy, hay thơ mộng ngắm rừng thông bản Áng, đi dạo vòng quanh các vườn hoa như ở ngoài đời thực.

Ở Việt Nam, những tour du lịch ảo như này mới manh nha hình thành nhưng đã cho thấy được hiệu quả, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid 19 như hiện nay. Có thể nói đây là giải pháp ứng dụng CNTT tốt nhất, và nó cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai - cả ở khía cạnh đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Chia sẻ về giải pháp mới này, ông Ngô Thành Đạo, trưởng phòng KHXTDL, Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mộc Châu cho biết: số hóa là bước đầu tiên để chúng tôi xây dựng du lịch ảo, toàn bộ không gian địa điểm sẽ được quét bằng các thiết bị hiện đại nhất: máy bay flycam, thiết bị chụp ảnh 360. Sau đó, dữ liệu sẽ được xử lý, tất cả hình ảnh, video 360 độ được ghép và liên kết lại với nhau bằng phần mềm chuyên dụng từ đó cho ra chuyến tham quan 360 độ, với hệ thống nút bấm, nút điều hướng để người dùng thoải mái trải nghiệm, tham quan như thật. Một số tính năng như văn bản, liên kết, hình ảnh, âm thanh thuyết minh cũng được thêm vào để tăng hiệu quả trải nghiệm và cung cấp thông tin. Sản phẩm xuất ra sẽ có dạng mở xem ngay với định dạng đuôi flash hoặc .html xem được trên môi trường máy tính, điện thoại, kính thực tế ảo…

Hiện BQL đã xây dựng được hơn 10 chương trình du lịch ảo và thử nghiệm quảng bá trên website của ban tại địa chỉ: https://mocchautourism.com/vi/moc-chau-360/ cũng như tham gia các sự kiện du lịch.

Qua trải nghiệm trên website, điện thoại hoặc trải nghiệm trực tiếp tại Hội nghị, có thể thấy hiệu quả thu hút đem lại từ công nghệ mới này: Cách thức quảng bá du lịch hoàn toàn mới mẻ, hấp dẫn, giúp khách khám phá điểm đến như thác Dải Yếm, rừng thông bản Áng, khách sạn Mường Thanh… trong môi trường tạo cảm giác như đang quan sát thật sự, đi tour du lịch thật sự.

Hội nghị xúc tiến du lịch “Trải nghiệm sắc màu Sơn La” tại Hà Nội

Các bộ ảnh và Video 360 về điểm thăm quan du lịch Mộc Châu, các cơ sở dịch vụ tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu cho du khách cho cái nhìn toàn cảnh, không bị giới hạn không gian, không có vật cản. Người xem sẽ dễ dàng di chuyển khắp nơi một cách độc lập, ngồi tại chỗ mà như là đang ở bên trong một môi trường thật: phóng to, thu nhỏ, quay phải, quay trái, nhìn lên, nhìn xuống, thậm chí nghe thấy âm thanh xung quanh mình: tiếng thác chảy, suối reo, chim kêu và tiếng của hướng dẫn viên thuyết minh, giới thiệu về từng góc cạnh của điểm đến, dịch vụ…Tất cả góp phần giới thiệu đầy đủ, chân thực tối đa các điểm đến, dịch vụ của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu tới tất cả người dân không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu, thu hút được sự chú ý, quan tâm của họ, từ đó dễ dàng quảng bá điểm đến và truyền cảm hứng cho khách hàng.

Ông Hoàng Chí Thức, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sơn La rất bất ngờ với trải nghiệm du lịch ảo. Ông hào hứng chia sẻ: cái này chính là đưa công nghệ vào rồi đấy, làm cái này hay quá, hiệu quả quá! Còn ông Tăng Ngọc Dầu, Chủ tịch công ty DLST Quỳnh Nhai phấn khởi nhận xét: phần mềm rất tốt, mình muốn triển khai ngay cho Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai!

Khách du lịch sau khi trải nghiệm Mộc Châu 360 hoàn toàn yên tâm quyết định lựa chọn điểm đến và dịch vụ tại Mộc Châu, bởi đã thấy tận mắt, nghe tận tai những gì mình sẽ được sử dụng khi đến Mộc Châu. An toàn, tiết kiệm nhưng vẫn mang đến những trải nghiệm độc đáo, mới lạ là những ưu điểm nổi bật của du lịch thực tế ảo. Vì vậy, sau khi trải nghiệm “du lịch online” qua ứng dụng Mộc Châu 360, du khách có thể được “kích thích” hơn, đồng thời sớm chọn được các điểm du lịch phù hợp với thị hiếu của mình và người thân.

Hội nghị xúc tiến du lịch “Trải nghiệm sắc màu Sơn La” tại Hà Nội
Khách du lịch trải nghiệm du lịch Mộc Châu 360 thông qua kính thực tế ảo VR

So với các hình thức quảng bá và thông tin trước đây, có thể nói ngắn gọn, Mộc Châu được quảng bá đẹp hơn, hấp dẫn hơn, trực quan, sinh động hơn và phù hợp với thời kỳ công nghệ thực tế ảo đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi, mạnh mẽ trên toàn cầu.

Ở Việt Nam, những tour du lịch ảo như này mới manh nha hình thành nhưng đã cho thấy được hiệu quả, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid 19 như hiện nay. Có thể nói đây là giải pháp ứng dụng CNTT tốt nhất, và nó cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai - cả ở khía cạnh đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Có thể thấy, du lịch thực tế ảo đang làm thỏa mãn "cơn khát" cho những tín đồ yêu du lịch, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp tìm ra cách thức mới khắc phục những khó khăn do COVID-19 mang lại.

Việc một huyện miền núi vùng cao còn nhiều khó khăn tiếp cận với công nghệ 4.0 và triển khai nó đem lại hiệu quả cho du khách sẽ là động lực để thúc đẩy, động viên nhiều người, nhiều nơi ứng dụng CNTT, công nghệ 4.0 vào mọi lĩnh vực.

https://dulich.petrotimes.vn/

Võ Nguyên

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]