Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong hạ tầng và công nghệ môi trường

08:34 | 11/01/2019

506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/1, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam (TN&MT) và Bộ Môi trường Nhật Bản phối hợp tổ chức Hội thảo “Hạ tầng và công nghệ môi trường”.  

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam có tiềm năng lớn cho ngành công nghiệp môi trường và phát triển công nghệ môi trường, đặc biệt ở lĩnh vực phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chuyển giao công nghệ; sản xuất thiết bị vật tư, nguyên liệu và sản phẩm thân thiện môi trường…Tuy nhiên, hiện nay các đơn vị cung cấp dịch vụ môi trường ở Việt Nam còn hạn chế; kinh nghiệm, tính chuyên môn hóa và chuyên nghiệp còn thấp. Trong khi đó, các công cụ kinh tế, chính sách ưu đãi về đầu tư, hỗ trợ thuế, lãi suất còn thiếu và chưa đồng bộ.

Hội thảo “Hạ tầng và công nghệ môi trường” nhằm cụ thể hóa hơn nữa nội dung Tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, qua đó, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa chính phủ và nhân dân hai nước.

day manh hop tac viet nam nhat ban trong ha tang va cong nghe moi truong
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết về việc giải quyết hài hòa giữa bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế-xã hội, vừa cần đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng, vừa giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, an toàn cho các thế hệ. Vấn đề này đặt ra thách thức không nhỏ cho các nhà hoạch định và thực thi các chính sách quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

Mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã liên tục được tăng cường và phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu trên nhiều lĩnh vực trong những năm gần đây. Đặc biệt, Nhật Bản luôn là một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bởi vậy, Việt Nam mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước, nghiên cứu về môi trường, các hiệp hội bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp hai nước sẽ tích cực trao đổi thông tin, kinh nghiệm về quản lý, thúc đẩy việc chuyển giao và tiếp nhận công nghệ, đề xuất được các dự án hợp tác cụ thể và khả thi.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, thông qua các hoạt động hợp tác này có thể làm cơ sở ban đầu cho việc hình thành thị trường công nghệ và công nghiệp môi trường Việt Nam, với sự tham gia tích cực của các đối tác, doanh nghiệp Nhật Bản.

day manh hop tac viet nam nhat ban trong ha tang va cong nghe moi truong
Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaiki Katsumata phát biểu tại hội thảo

Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Takaaiki Katsumata nhấn mạnh: Nhật Bản đang tiến hành các hoạt động tăng trưởng kinh tế hài hòa với bảo vệ môi trường và với mục tiêu phát triển bền vững, các cơ quan, địa phương thực hiện nhiều hoạt động quản lý, xử lý chất thải giảm ô nhiễm môi trường. Hiện tại nhiều công ty với công nghệ xử lý rác thải thu hồi năng lượng của Nhật Bản đang hoạt động ở Việt Nam. Bởi vậy, đây là cơ hội để phía Nhật Bản tìm hiểu các nhu cầu của Việt Nam nhằm tìm kiếm những mô hình công nghệ phù hợp để sử dụng tại Việt Nam, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tận dụng nguồn tài nguyên nhờ tái chế, tái sử dụng.

Tại hội thảo, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio tại Việt Nam cũng chia sẻ về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đại sứ Umeda Kunio cho biết Việt Nam ngày hôm nay với sức sống mãnh liệt và động lực tăng trưởng mạnh mẽ, đang đón nhận những cơ hội phát triển lớn mạnh có tính chất lịch sử. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng, xuất hiện nhiều vấn đề như ô nhiễm không khí, rác thải, là những vấn đề cấp bách cần giải quyết.

Đại sứ Umeda Kunio cho biết, nhiều quốc gia trong đó có Nhật Bản cũng đã trải qua những vấn đề ô nhiễm trong quá trình phát triển trước đây. Ngay cả hiện tại, Nhật Bản vẫn đang phải đối mặt với việc xử lý rác thải phóng xạ.

Đại sứ Umeda Kunio khẳng định: “Nhật Bản chúng tôi mong muốn đóng góp những kiến thức kinh nghiệm về bảo vệ không khí, quản lý rác thải, kỹ thuật xử lý nước mà chúng tôi đã thu được trong quá trình khắc phục các vấn đề môi trường nói trên vào sự phát triển bền vững của Việt Nam”.

day manh hop tac viet nam nhat ban trong ha tang va cong nghe moi truong
Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam có tiềm năng lớn cho ngành công nghiệp môi trường và phát triển công nghệ môi trường, tuy nhiên, lĩnh vực này còn hạn chế. Bởi vậy, cần thúc đẩy việc chuyển giao và tiếp nhận công nghệ, đề xuất được các dự án hợp tác cụ thể và khả thi.

Đồng thời, để tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội mà vẫn bảo đảm môi trường xanh, sạch, phát triển bền vững. Bên cạnh giải pháp về hạ tầng, cần chú trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến như: Công nghệ đốt rác phát điện, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống giảm tiêu thụ điện; đồng thời đề xuất các dự án hợp tác cụ thể và khả thi trong lĩnh vực cả hai bên cùng quan tâm.

Nguyễn Hoan

day manh hop tac viet nam nhat ban trong ha tang va cong nghe moi truongHợp tác Việt Nam - Nhật Bản nhìn từ ngành điện
day manh hop tac viet nam nhat ban trong ha tang va cong nghe moi truongĐiểm danh top 5 thị trấn đẹp nhất Nhật Bản
day manh hop tac viet nam nhat ban trong ha tang va cong nghe moi truongNhật Bản truy tặng bằng khen vinh danh giáo sư Phan Huy Lê
day manh hop tac viet nam nhat ban trong ha tang va cong nghe moi truongHoạt động của đoàn công tác Petrovietnam tại Tokyo, Nhật Bản

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc