Đấu súng ác liệt giữa Taliban và lính đặc nhiệm Afghanistan bước qua ngày thứ 5

14:27 | 14/08/2018

704 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lực lượng đặc biệt Afghanistan, với sự giúp đỡ từ các cố vấn Mỹ và được các cuộc không kích yểm trợ, đang cố gắng đẩy lùi cuộc tấn công của Taliban tại Ghazni, miền trung Afghanistan.  
dau sung ac liet giua taliban va linh dac nhiem afghanistan buoc qua ngay thu 5LHQ kêu gọi củng cố hòa bình ở Afghanistan
dau sung ac liet giua taliban va linh dac nhiem afghanistan buoc qua ngay thu 5Oanh tạc cơ B-52 tái xuất trên bầu trời Afghanistan
dau sung ac liet giua taliban va linh dac nhiem afghanistan buoc qua ngay thu 5Nhiều cảnh sát Afghanistan dính bẫy "trai đẹp" của Taliban
dau sung ac liet giua taliban va linh dac nhiem afghanistan buoc qua ngay thu 5Vì sao Trung Quốc cấp vũ khí cho Afghanistan?
dau sung ac liet giua taliban va linh dac nhiem afghanistan buoc qua ngay thu 5
Lực lượng đặc nhiệm Afghanistan ở Ghazni ngày 12/8/2018

Ít nhất 100 thành viên của lực lượng an ninh ở Afghanistan đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống Taliban từ tối 9/8 nhằm giành quyền kiểm soát thành phố miền trung Ghazni, Bộ trưởng Quốc phòng Tariq Shah Bahrami cho biết tại cuộc họp báo ở Kabul ngày 13/8. Ông Bahrami cũng thông báo có từ "20 đến 30 thường dân" đã thiệt mạng trong cuộc chiến này.

Về phía Taliban, "194 chiến binh bao gồm 12 chỉ huy của chúng cũng bị giết, 147 người bị thương", Bộ trưởng Bahrami cho biết. Chỉ riêng trong ngày 9/8, chín cuộc không kích đã được thực hiện, giết chết khoảng 95 quân Taliban, ông Bahrami nói.

Trong cuộc chiến này, quân Taliban đã chiếm giữ được một số vùng lân cận ở miền bắc và miền tây Ghazni. Đây là cuộc tấn công chưa từng có của Taliban kể từ khi lực lượng này chiếm được thủ phủ của tỉnh Kunduz, ở phía bắc của đất nước, vào năm 2015.

Cuộc tấn công của Taliban vào Ghazni là một cú đánh mạnh vào Tổng thống Ashraf Ghani khi kỳ bầu cử Quốc hội vào tháng 10 đang cận kề và vào những hy vọng mở các cuộc đàm phán hòa bình của ông.

Chính phủ Afghanistan khẳng định họ vẫn giữ quyền kiểm soát các tòa nhà hành chính công ở Ghazni, cách Kabul khoảng hai giờ đồng hồ xe chạy. Nhưng cư dân ở đây mô tả Taliban đã có mặt ở hầu hết các con phố và yêu cầu dân chúng cung cấp lương thực và thuốc men.

Tổng thống Ashraf Ghani đã "quyết định gửi thêm quân tiếp viện (...) càng sớm càng tốt", phát ngôn viên Phủ tống thống Mohammad Haroon Chakhansuri cho biết sau một cuộc họp khẩn cấp ở dinh tổng thống tối 12/8. Các mạng lưới viễn thông ở Ghazni đa phần đã bị cắt, khiến cho việc xác minh các thông tin trở nên khó khăn hơn.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc