Vì sao Trung Quốc cấp vũ khí cho Afghanistan?

17:14 | 04/07/2016

2,731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày hôm qua (3/7) Afghanistan bắt đầu nhận lô hàng thiết bị quân sự đầu tiên của Trung Quốc trong khuôn khổ cam kết của Bắc Kinh cấp viện trợ trị giá hàng triệu USD cho Kabul.
tin nhap 20160704170727
Quân đội Afghanistan

Theo AFP, chuyến hàng viện trợ đầu tiên được chở bằng máy bay vận tải của Nga sản xuất đã đến Kabul hôm Chủ nhật (3/7). Đại sứ Trung Quốc tại Kabul, Yao Jing đã trao hàng viện trợ cho Cố vấn An ninh Quốc gia Afghanistan Hanif Atmar.

Chuyến hàng viện trợ này hình như bao gồm các thiết bị hậu cần, phụ tùng xe quân sự, đạn dược và vũ khí dành cho Bộ Quốc phòng và các Lực lượng An ninh Afghanistan (ANDST).

Đại sứ Jing nói Bắc Kinh muốn có quan hệ bình thường giữa hai chính phủ với Afghanistan và với nhân dân Afghanistan, trong đó có hợp tác quân sự.

Ông Atmar từ chối bình luận thêm chi tiết hoặc giá trị của các thiết bị Trung Quốc. Ông nói rằng những vấn đề liên quan đến quân sự như vậy cần phải được giữ bí mật. Ông nói viện trợ này cho thấy quyết tâm chung chống khủng bố mà Afghanistan và Trung Quốc đang đối mặt.

Theo ông Atmar, chuyến viện trợ kế tiếp sẽ được chuyển đến trong năm nay theo trông đợi sẽ có các thiết bị quân sự và máy rà quét để giúp cảnh sát Afghanistan phát hiện bom giống như các loại bom tự chế cài trong xe. Các giới chức Afghanistan dự trù sẽ thiết đặt máy rà quét tại bốn điểm vào Kabul.

Trung Quốc đã cùng với Afghanistan, Pakistan và Mỹ tham gia nhóm Bộ tứ Hợp tác, nhằm mục tiêu mang lại hòa bình và chấm dứt xung đột ở Afghanistan. Nhưng nhóm bốn nước này đã không thể khởi động tiến trình hòa đàm giữa chính phủ Afghanistan và phe Taliban.

Ngày 2/7, Mullah Haibatullah Akhundzada, lãnh đạo mới của Taliban kêu gọi chấm dứt điều gọi là tình trạng lực lượng nước ngoài chiếm đóng Afghanistan, như một bước đầu tiên cho việc ổn định thống đất nước dựa trên nền tảng Luật Hồi giáo.

Trong phát biểu công khai lần đầu tiên, ông Akhunzada nói rằng có thể đạt tới thỏa thuận, nếu chính phủ Kabul chấm dứt lệ thuộc các đồng minh ngoại quốc.

Mullah Haibatullah Akhundzada đã được chọn lãnh đạo Taliban, sau khi người tiền nhiệm Mulla Akhtar Mohammad Mansour bị máy bay không người lái của Mỳ oanh kích  hạ sát hồi tháng 5 vừa qua.

Tân thủ lĩnh Taliban nhấn mạnh là trong lịch sử, các chính quyền được hỗ trợ từ người Anh và người Nga đều đã bị loại bỏ ở Afghanistan. Và rằng những cánh cửa tha thứ và khoan dung đang rộng mở.

Giới quan sát cho rằng việc Trung Quốc can dự nhiều hơn vào Afghanistan xuất phát từ những lo ngại rằng tình hình bất ổn ở Afghanistan tiếp tục có thể châm ngòi cho tình hình bất ổn tại khu vực Tân Cương ở miền tây của Trung Quốc, nơi người Hồi giáo Uighur đang có những cuộc nổi dậy cấp thấp chống lại sự cai trị của Trung Quốc.

Afghanistan có đường biên giới dài với Pakistan ở phía nam và phía đông, Iran ở phía tây, Turkmenistan, Uzbekistan và Tajikistan ở phía bắc, và Trung Quốc ở khu vực viễn đông bắc.

Cũng có ý kiến cho rằng việc Trung Quốc đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ cho Afghanistan vào lúc này là nhằm mua chuộc chính quyền Kabul ủng hộ Bắc Kinh trong vụ kiện Biển Đông, khi mà chỉ còn vài ngày nữa tòa án quốc tế sẽ ra phán quyết.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc