Đánh phí cao sẽ hạn chế phương tiện cá nhân

17:19 | 20/03/2012

536 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Hàng loạt các khoản phí được áp dụng cho phương tiện giao thông đường bộ sẽ hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Theo đó, thu phí cao người dân không dám mua ô tô mới, tìm cách bán xe cũ để bớt gánh nặng chi phí...

Từ ngày 1/6, các chủ phương tiện ô tô, xe máy sẽ phải nộp thêm một khoản phí mới – phí bảo trì đường bộ. Việc ban hành loại phí này đã khiến cho người dân dè dặt khi có ý định mua xe ô tô. Đặc biệt là những người đang sử dụng ô tô cũng tỏ ra băn khoăn trước việc có nên dùng tiếp hay bán xe đi.

Theo thống kê, hiện nay nếu mua một chiếc xe mới người tiêu dùng sẽ phải chịu ít nhất 8 khoản thuế, phí khác nhau, gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí xăng dầu.

Riêng ở Hà Nội, mới đây hai loại phí trước bạ và phí đăng ký cấp biển số xe đã tăng lên đáng kể. Cụ thể phí trước bạ tăng 8%, từ 12% lên mức cao nhất 20%. Bên cạnh đó phí đăng ký cấp biển số xe cũng tăng gấp 10 lần trước đây. Như vậy khi mua xe mới và đăng ký ở Hà Nội, người dân sẽ phải mất thêm hơn 10% chi phí so với trước đây.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/6, khi sử dụng ô tô, người dân trên địa bàn cả nước sẽ phải đóng thêm khoản phí bảo trì đường bộ. Mức chi cho khoản phí này giao động với mức thấp nhất 180.000 đồng/tháng và cao nhất 1.440.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, mức chi phí này sẽ chẳng thấm tháp vào đâu so với loại phí lưu hành phương tiện. Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, mức phí lưu hành phương tiện sẽ giao động trong khoảng từ 20 đến 50 triệu đồng mỗi năm.

Thu phí phương tiện giao thông cao sẽ hạn chế phương tiện cá nhân.

Như vậy ngoài các khoản thuế phí khác, các chủ xe sẽ phải mất thêm từ 2 – 5 triệu đồng mỗi tháng. Đó là chưa kể sắp tới đây, Hà Nội sẽ thu phí ô tô vào trung tâm giờ cao điểm từ 30 – 60 nghìn đồng/ lượt. Mức chi phí này đang khiến những người có nhu cầu mua xe trở nên ngần ngại.

Chỉ cần một phép tính đơn giản, người dân cũng có thể nhận ra rằng: Khi mua một chiếc xe mới sẽ phải nộp thêm hàng trăm triệu đồng so với trước. Và, khi đưa vào sử dụng phải đóng thêm vài triệu mỗi tháng.

Theo thống kê của Hiệp hội ô tô Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2012, lượng ô tô bán ra sụt giảm mạnh so với trước đây. Cụ thể vào thời điểm tháng một, lượng ô tô bán ra giảm 60%, trong tháng 2 cũng giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam cho biết, trong khi thu nhập trung bình của người dân rất thấp thì người tiêu dùng đang phải mua ô tô với mức cao nhất thế giới. Với hàng chục các khoản thuế, phí kể trên, hiện người tiêu dùng Việt Nam đang phải mua ô tô với mức giá 300%, cao hơn gấp 3 lần so với các nước trong khu vực.

Như vậy, với việc tăng thuế, thu phí để hạn chế xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất sẽ góp phần tích cực vào cuộc chiến chống ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc