Đánh bật hàng Trung Quốc, lồng đèn Việt lại 'lao đao' với hàng giả

13:44 | 23/09/2015

4,388 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có mặt tại nhiều khu phố lồng đèn nổi tiếng thuộc địa bàn TP HCM, phóng viên PetroTimes ghi nhận việc lồng đèn Việt hiện đang chiếm ưu thế so với lồng đèn Trung Quốc (TQ).

Quan sát các khu vực chuyên bán đồ chơi Tết Trung thu như đường Lương Nhữ Học, Hải Thượng Lãn Ông, Kim Biên (Quận 5), Ngô Nhân Tịnh (Quận 6), chợ Bình Tây… các mặt hàng phục vụ thị trường dịp Trung thu như đầu lân, lồng đèn giấy kiếng, lồng đèn lắp ráp… được bày bán khá nhộn nhịp, phong phú với nhiều chủng loại khác nhau.

So với năm ngoái, năm nay các loại đồ chơi truyền thống do doanh nghiệp trong nước sản xuất được các chủ cửa hàng chọn bán khá nhiều.

Đánh bật hàng Trung Quốc

Đối với lồng đèn Việt, ngoài sản phẩm truyền thống làm bằng giấy kiếng nhiều màu với hình ngôi sao, hình thú, còn có lồng đèn phỏng theo nhân vật hoạt hình nổi tiếng làm bằng nhựa, làm bằng mút…

Theo lí giải của các chủ cửa hàng, các loại đồ chơi trung thu truyền thống chiếm ưu thế trong mùa trung thu này là do  có nhiều mẫu mã hơn, giá rẻ hơn…. nên được nhiều khách hàng lựa chọn.

danh bat hang trung quoc long den viet lai lao dao voi hang gia
Lồng đèn truyền thống áp đảo lồng đèn TQ tại các gian hàng trên phố Lương Nhữ Học (Q.5)

Chủ một cửa hàng ở đường Ngô Nhân Tịnh (Quận 6) cho hay từ hai năm nay bà không còn bán lồng đèn TQ mà chỉ bán lồng đèn Việt. “Nghe nhiều người than phiền nhựa dùng để làm lồng đèn TQ độc hại. Hơn nữa, sản phẩm dễ bị chập mạch, hư mạch và khi hỏng thì rất khó sửa, không có đồ thay thế nên tôi quyết định ngừng bán loại lồng đèn này” - bà giải thích.

Chị Hải Anh, chủ cửa hàng bán đồ chơi trên đường Hải Thượng Lãn Ông cũng cho biết: Các loại đồ chơi truyền thống như: đén kéo quân, đèn hình các con vật như bươm bướm, cá chép…làm bằng giấy, mọi năm khá kén chọn khách hàng thì năm nay được lựa chọn nhiều. Từ đầu tháng 8 đến nay, cửa hàng đã bán được  hơn 450 lồng đèn truyền thống. Ngoài khách hàng tại TP Hồ Chí Minh năm nay còn có cả khách hàng từ các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh… cũng tới đặt hàng các loại đồ chơi này.

Ngoài ra, năm nay khách hàng cũng bắt đầu ưa chuộng những mẫu lồng đèn mỹ nghệ như lồng đèn Hội An, lồng đèn bằng gỗ lắp ráp thủ công hoặc lồng đèn ống tre mỹ nghệ. Chủ cửa hàng CT tại đường Hải Thượng Lãn Ông cho biết, lồng đèn Việt bây giờ từ mẫu mã đến chất liệu đều rất đa dạng để người tiêu dùng lựa chọn, giá cả cũng “mềm” chứ không còn cao chót vót như trước đây. Chẳng hạn, loại lồng đèn thương hiệu Kỹ Thuật Mới có rất nhiều mẫu mới với hình ảnh quê hương, nhân vật lịch sử, các nhân vật phim hoạt hình. Giá các loại lồng đèn này dao động 25.000 - 30.000 đồng/cái tùy loại. Lồng đèn loại làm bằng giấy xếp nhỏ 35.000 đồng, loại lớn 65.000 đồng. Lồng đèn ống tre mỹ nghệ, lồng đèn Hội An hoặc lồng đèn gỗ cũng có giá khá mềm, từ 100.000 – 120.000 đồng/cái, còn có thể dùng làm đèn trang trí phòng ngủ rất lạ mắt nên được nhiều người chọn lựa.

Hiện, các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP HCM cũng đã bày bán khá nhiều các loại đồ chơi Tết Trung thu. So với năm ngoái, năm nay, các loại đồ chơi Trung thu hàng Việt Nam vẫn được các siêu thị  lựa chọn bày bán ưu tiên hơn hàng ngoại. Điển hình là hệ thống siêu thị Co.opmart với gian hàng bày bán khoảng 100 mẫu lồng đèn trung thu các loại, tất cả đều là hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Chất liệu chủ yếu của mặt hàng này là giấy xốp, nhựa và phim. So với năm ngoái, kiểu dáng và màu sắc họa tiết của hàng Việt đã phong phú hơn, đặc biệt là còn chú trọng tính truyền thống và giá cả lại không thay đổi nên được nhiều người tiêu dùng yêu thích.

Cuộc chiến chống hàng giả của doanh nghiệp

Nhờ sự ủng hộ của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp sản xuất lồng đèn Việt Nam cũng mạnh dạn đầu tư sản xuất để tăng chất lượng và sản lượng của sản phẩm.

danh bat hang trung quoc long den viet lai lao dao voi hang gia
Mẫu lồng đèn sáng tạo của Công ty Cổ phần Kỹ Thuật Mới

Chị Lâm Thụy Nguyên Hồng, Giám đốc sáng tạo của nhãn hàng lồng đèn KiBu chia sẻ: Năm nay, công ty Mỹ thuật Gia Long cho ra đời thêm 17 mẫu lồng đèn mới bên cạnh 32 mẫu lồng đèn cũ. Điểm mới của các mẫu này là dùng chất liệu mới và có  thêm các phụ kiện hóa trang đi kèm. Để đáp ứng lại tín hiệu tốt từ thị trường, năm nay công ty tăng thêm 10% sản lượng và chú trọng vào dòng lồng đèn trung thu cao cấp. Hiện dòng đèn này cũng được nhiều người tiêu dùng và các công ty lựa chọn để làm quà tặng cho các em thiếu nhi trong ngày Tết Trung thu.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ Thuật Mới Huỳnh Văn Khánh cũng cho hay ngoài 30 mẫu cũ từ năm ngoái, năm nay công ty tung ra thị trường khoảng 100 mẫu mới với nhiều chủ đề như tình yêu quê hương đất nước, biển đảo, các con vật ngộ nghĩnh, búp bê…  Đặc biệt, công ty đã thiết kế lại cán lồng đèn để đảm bảo an toàn hơn cho trẻ thông qua việc đầu tư khuôn mẫu mới, dùng đèn LED sáng hơn, tiết kiệm pin, trẻ em có thể chơi liên tục được khoảng 5-6 giờ. Trước khi tung ra thị trường, sản phẩm đã được đăng ký chứng nhận hợp quy và được cơ quan chức năng kiểm tra về chất lượng, độ an toàn, không độc hại…

danh bat hang trung quoc long den viet lai lao dao voi hang gia
Lồng đèn thật có in tên và logo công ty

Tuy nhiên, điều các doanh nghiệp Việt Nam lo lắng hiện nay là phải đối phó với nạn hàng gian, hàng giả nhái nhãn hiệu, ăn cắp mẫu mã của họ. Đánh bật được lồng đèn TQ nhưng lại xuất hiện một số cơ sở ăn cắp mẫu mã, kiểu dáng, nhái nhãn hiệu lồng đèn Việt bán với giá rẻ hơn.

“Người Việt Nam đang rất ưu tiên hàng Việt cho nên các doanh nghiệp Việt cũng có thêm động lực để tiếp tục sản xuất. Tuy nhiên, vấn đề nan giải hiện nay khiến doanh nghiệp đau đầu là hàng nhái. Sản phẩm khi tung ra thị trường thường bị nhái rất dữ. Bất kỳ sản phẩm nào ra công ty đều đăng ký bản quyền, song cái khó là họ copy y chang sản phẩm của mình.” – Chị Lâm Thụy Nguyên Hồng chia sẻ.

Ông Huỳnh Văn Khánh cho biết, để phân biệt lồng đèn thật và lồng đèn nhái chỉ cần người mua lưu ý ở cán cầm và bóng đèn là có thể nhận biết được kiểu dáng của lồng đèn Việt. Ngoài ra, trên cán và lồng đèn đều có in tên, logo công ty.

Để đối phó với tình trạng bị làm giả, làm nhái, các doanh nghiệp cho hay họ đã làm nhiều cách như cố gắng sáng tạo mẫu mã mới liên tục để kẻ làm giả không kịp sao chép. Song, những nỗ lực tự thân để bảo vệ của những doanh nghiệp Việt Nam vẫn là chưa đủ, cần phải có sự can thiệp mạnh của các cơ quan chức năng. Sự lựa chọn thông minh của người tiêu dùng cũng sẽ là yếu tố quyết định, tẩy chay những sản phẩm mập mờ nguồn gốc sản xuất, kém chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe của con em mình.

Mai Nguyên

Năng Lượng Mới