Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy: Chú trọng xây dựng và bảo vệ con người - tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp

16:11 | 12/10/2021

317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong sự phát triển của một doanh nghiệp, ngoài nỗ lực chèo lái của của người đứng đầu thì đội ngũ nhân sự là tài sản quý giá nhất, đóng vai trò quan trọng dẫn tới thành công. Chính vì thế, trong những năm qua, Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy luôn chú trọng xây dựng và bảo vệ con người – tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp.

Văn hoá cộng đồng trong công cuộc xây dựng “con người Ialy”

Văn hoá doanh nghiệp Công ty thuỷ điện Ialy được hình thành nên từ truyền thuyết và nhu cầu thực tiễn, bắt đầu từ tư duy đưa chàng dũng sĩ trở về với chính miền đất mà mình đã ra đi, đó là câu chuyện của hơn 20 năm trước.

Truyền thuyết thác Ialy là một câu chuyện buồn, tên thác bắt đầu từ những giọt nước mắt của nàng H'Li khi chàng dũng sĩ đã vì nàng ra đi và mãi mãi không bao giờ trở về. Nước mắt nàng khóc để lại cho đời sau một ngọn thác hùng vĩ với độ cao gần 50m trên dòng Sê San và giờ đây là biên giới tự nhiên giữa 2 tỉnh Gia lai và Kontum. Cho đến trước khi khởi công xây dựng Nhà máy thủy điện Ialy, ngọn thác này và dòng sông Sê San vẫn luôn luôn nằm dưới dạng tiềm năng về thuỷ điện, tựa như những bọt tung nơi đầu ngọn thác, như vẫn mãi còn đó nàng H'Li chung tình, đợi chờ chàng dũng sĩ trở về chế ngự vùng đất dữ.

Chính thức khởi công xây dựng công trình từ ngày 4/11/1993 nhưng gần như ngay lập tức, vấn đề con người để vận hành nhà máy thuỷ điện đã được lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo sát sao. Ông Huỳnh Nở, nguyên Bí thư Đảng uỷ - Giám đốc Công ty thuỷ điện Ialy giai đoạn 2000 - 2006, lúc này đang đảm nhiệm Trưởng ban Chuẩn bị sản xuất nhà máy thuỷ điện Ialy, nhớ lại: Vào thời điểm đó, Nhà máy thủy điện Ialy là nhà máy có công nghệ hiện đại nhất cả nước, thậm chí là trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, vùng đất này còn rất lạc hậu, dân trí thấp. Để có được 200 công nhân ở địa phương đủ sức để vận hành nhà máy là một thách thức lớn. Thuỷ điện Ialy là do chính con người Việt Nam xây dựng nên, là dự án có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn, góp phần xoá đói, giảm nghèo cho bà con các dân tộc, từng bước thay đổi bộ mặt của buôn làng Tây Nguyên, vì thế nhà máy phải do chính con người ở nơi đây vận hành. Quyết tâm đó cũng chính là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn cho vùng đất này chuyển mình, góp phần nâng cao dân trí, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương hướng đến phát triển bền vững, ổn định an ninh - quốc phòng, thay đổi mọi mặt về đời sống xã hội cho cư dân nơi đây, vì thế, khó mấy cũng phải làm cho bằng được...

Chỉ với một câu nói giản dị "Khó mấy cũng phải làm cho bằng được" lúc ấy đã giúp cho hơn 30 người là dân tộc ít người ở địa phương, được chọn từ các trường Dân tộc nội trú và các trường phổ thông ở các huyện, xã vùng sâu với trình độ văn hoá đa số là lớp 9, cùng với 120 người có hộ khẩu ở hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum được cử đi học ở Trường Trung cấp kỹ thuật điện Hội An. Mô hình đào tạo theo địa chỉ kết hợp giữa nhu cầu của doanh nghiệp và nhà trường có lẽ cũng là lần đầu được áp dụng trên cả nước với nội dung cụ thể, đáp ứng nhu cầu cụ thể là vận hành nhà máy thuỷ điện đã góp phần rút ngắn khoảng cách về kiến thức, trình độ chuyên môn. Đã tạo ra một thế hệ với hơn 20 năm vận hành an toàn nhà máy thủy điện Ialy, tiếp quản vận hành các nhà máy thuỷ điện Sê San3, Pleikrông. Đào tạo cho hàng trăm công nhân ở các nhà máy thủy điện khác ở mọi miền đất nước đến Ialy học tập và vận hành. Quyết định ngày đó cũng đã đặt nền tảng vững chắc, hình thành phẩm chất con người Ialy, từng bước xây dựng nên văn hoá Công ty thuỷ điện Ialy luôn gắn liền với cộng đồng, với sự phát triển và đổi mới trên miền đất này.

Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy: Chú trọng xây dựng và bảo vệ con người - tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp
Lãnh đạo Công ty Thủy điện Ialy qua các thời kỳ cùng với các thầy giáo Trường kỹ thuật điện Hội An giai đoạn (1994 – 1997) về chung vui với thế hệ học sinh Ialy nhân Kỷ niệm 20 năm ngày ra trường tại Tp Pleiku – Tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Trần Ngọc Hiến)

Về với thuỷ điện Ialy hôm nay, bước trên mặt đập dài khoảng 2 km tựa như hàng mi cong của nàng H'Li vui mừng khi thấy những chàng dũng sĩ của thế hệ hôm nay trở về với mảnh đất của cha ông để lại trong dáng vẻ của những người thợ điện. Kế thừa tư duy phát triển bền vững cho cả cộng đồng, các thế hệ lãnh đạo của Công ty thuỷ điện Ialy luôn xem sự phát triển của mỗi nhà máy là một bộ phận không thể tách rời với cư dân ở mỗi vùng hồ và địa phương nơi địa bàn Công ty đóng chân. Với suy nghĩ đúng đắn cùng với quyết tâm cao, dám nghĩ dám làm, việc đưa những chàng dũng sĩ trở về với dòng thác Ialy đã và đang thay đổi toàn diện bộ mặt văn hoá xã hội ở nơi đây, đã ghi sâu vào tâm trí của những người làm thuỷ điện Ialy và là một phần hành trang không thể thiếu để cộng đồng người Ialy hôm nay tiếp tục hành trình phát triển đã được tiên định ngay từ những ngày đầu thành lập.

Nâng tầm phong cách, con người Ialy

"Vẫn phải làm, không có gì là khó cả". Đó là chỉ thị đầu tiên của đồng chí Đoàn Tiến Cường, thế hệ lãnh đạo thứ ba, hiện đang là Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty thuỷ điện Ialy vào buổi trưa ngày 31/03/2020 khi Thủ tướng chính phủ ký Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 thực hiện cách ly xã hội. Ngày hôm sau, theo kế hoạch, tổ máy H4 được đưa ra sửa chữa.

Cần phải có niềm tin vững chắc của người lãnh đạo với từng công nhân ở từng vị trí sản xuất mới có những quyết định mang tính cấp bách nhanh chóng như vậy và đây không phải là lần đầu. Niềm tin vào những mệnh lệnh sẽ được thực thi chuẩn mực bởi những con người luôn làm việc cẩn trọng, sáng tạo và hiệu quả trong suốt hơn 20 năm qua đã đưa Công ty vượt hết khó khăn này đến khó khăn khác. Điều đó có được bởi những người công nhân hiểu rằng họ luôn được bảo vệ vì họ luôn là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp.

Cam kết của lãnh đạo Công ty Thuỷ điện Ialy: "Cán bộ, công nhân viên là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp" được ghi nhận bằng văn bản mang tính pháp lý đầu tiên trong tài liệu Văn hoá Công ty thuỷ điện Ialy do đồng chí Tạ Văn Luận - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty thế hệ thứ hai ban hành ngày 25/9/2014, nhưng về lịch sử, đó đã là sự cam kết đến tận cùng của Đảng bộ, lãnh đạo Công ty qua nhiều thế hệ. Trong lễ kỷ niệm "5 năm tự hoàn thiện và trưởng thành", Ông Huỳnh Nở lúc bấy giờ là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty thuỷ điện Ialy đã nói: "Để có được những thành công trong những năm qua chính là nhờ sự quan tâm và đầu tư rất lớn của Nhà máy cho công tác rèn luyện và đào tạo. Rèn luyện để xoá bỏ cái xấu, đào tạo để bổ sung cái mới, cái tốt" và khẳng định "Ngoài sự phát triển về trình độ quản lý, kiến thức, kỹ thuật, kỹ năng tay nghề. CBCNV nhà máy còn trưởng thành rất lớn trong kỷ cương và phẩm chất. Việc thực hiện văn bản pháp quy của Nhà máy, pháp luật của Nhà nước đã trở thành thói quen, bản năng của họ. Điều đó cũng cho họ những kiến thức về xã hội, phép ứng xử phù hợp với thời đại văn minh".

Còn với những người công nhân như chúng tôi, có lẽ không ai có thể quên được câu chuyện, trước khi có quy định pháp luật của nhà nước bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy theo nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ban hành ngày 29/06/2007 thì 100% CBCNV nhà máy thuỷ điện Ialy đã thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông từ 2 năm trước đó.

Quay trở lại với buổi trưa ngày 31/03/2020. Ngay chiều hôm đó, Đảng uỷ Công ty thủy điện Ialy đã cùng với toàn thể đảng viên và CBCNV thực hiện mọi biện pháp sáng tạo nhất, phù hợp nhất để vừa nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội vừa đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị nhưng không làm chậm tiến độ sản xuất - sửa chữa. Xây dựng các phương án, chuẩn bị các nguồn lực để thực hiện cách ly tập trung duy trì sản xuất mà sau đó được triển khai trên toàn quốc với tên gọi "3 tại chổ". Ngày 01/4/2020 tổ máy H4 được đưa ra đại tu đúng thời hạn, sửa chữa vượt tiến độ, góp phần ổn định nguồn điện, hổ trợ chống dịch, duy trì sản xuất an toàn cả về con người và tài sản được giao.

Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy: Chú trọng xây dựng và bảo vệ con người - tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp
Ông Lê Văn Thuyết - Phó bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty thủy điện Ialy phát biểu trong buổi lễ tuyên dương "Công nhân lao động giỏi tiêu biểu năm 2020”. (Ảnh: Trần Ngọc Hiến)

Trong tài liệu Văn hoá Ialy, gần với kỉ niệm 15 năm ngày thành lập, tư tưởng lãnh đạo, sự ghi nhận và đúc rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và bảo vệ các giá trị cốt lõi, hình thành nên văn hoá, con người Ialy đã được nhắc đến trong thông điệp của ban lãnh đạo: Các thế hệ CBCNV Công ty đã đóng góp công sức, trí tuệ, lòng nhiệt huyết để xây dựng và đưa Ialy ngày càng phát triển. Cũng khoảng thời gian ấy, chúng ta đã từng bước hình thành nên một phong cách Ialy "Làm việc hết mình - Sống chân thành, cởi mở, thân thiện", tạo được phẩm chất người Ialy "Thông minh - Tận tuỵ - Trung thực" và xác định “Đã đến lúc chúng ta cần phải nâng phong cách Ialy và phẩm chất người Ialy đã hình thành thời gian qua lên một tầm mới: Văn hoá Ialy như một định chuẩn xuyên suốt và lâu dài để đưa Công ty phát triển bền vững, khẳng định vị thế và tầm vóc của chúng ta trong cộng đồng".

Đóng góp cho ngành Điện cùng phát triển

Sau 20 năm từ ngày thành lập, khi về thăm lại công trình thuỷ điện Ialy, ông Thái Phụng Nê - Anh hùng lao động, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ năng lượng, người đã có đóng góp rất lớn trong việc xây dựng Nhà máy thủy điện Ialy đã nhắn nhủ "Các đồng chí của thủy điện Ialy ở tuổi hai mươi, là độ tuổi đẹp đẽ nhất, có tuổi trẻ sáng tạo nhất, vươn lên mạnh mẽ nhất. Tôi nghĩ rằng, các đồng chí không những đóng góp vào cho thủy điện Ialy mà các đồng chí còn phải vươn lên xa, đóng góp cho ngành Điện của chúng ta phát triển hơn”.

Đóng góp cho ngành điện chúng ta phát triển hơn” đó chính là mệnh lệnh và cũng là sự kỳ vọng của thế hệ người Ialy đi trước, là trách nhiệm và cũng là nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ, của toàn thể CBCNV Công ty thuỷ điện Ialy hôm nay.

Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy: Chú trọng xây dựng và bảo vệ con người - tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp
Các thế hệ Lãnh đạo Công ty thủy điện Ialy gặp gỡ tại Hà Nội năm 2020. (Ảnh: Trần Ngọc Hiến)

Với việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 lần đầu tiên vào năm 2006 trong quản lý chất lượng. Áp dụng và thực hành tốt công cụ cải tiến năng suất Kaizen/5S năm 2008. Chủ động tiếp cận và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng Phòng thử nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 (được cấp chứng nhận Vilas số hiệu 468 vào tháng 3/2011), hệ thống quản lý an toàn thông tin theo tiêu chuẩn TCVN ISO/IEC 27001:2013. Có thể nói, Công ty thủy điện Ialy luôn đi trước một bước trong việc nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp và song song với đó là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Năm 2020, Đảng bộ Công ty thủy điện Ialy nhận định: Trước mắt, vẫn còn nhiều khó khăn và nhiệm vụ nặng nề. Trong công tác quản trị thủy điện đang cần một công nghệ tiên tiến, một phương pháp quản lý hiệu quả của hệ thống liên hoàn các nhà máy trên sông Sê San. Trong công tác tổ chức, cần một mô hình tổ chức quản lý mới với quy mô lớn và hiệu quả cao hơn, nâng cao năng suất lao động của công nhân, hiệu suất hoạt động của thiết bị trong cơn lốc công nghệ cuốn phăng đi mọi thứ cũ kĩ và lạc hậu của cuộc cách mạng 4.0. Đại hội Đảng bộ Công ty thủy điện Ialy lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo” nhằm “Nâng cao năng lực lãnh đạo, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; tiếp tục tái cơ cấu theo định hướng của Tập đoàn, đổi mới phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ; giữ vững vai trò là lá cờ đầu thuỷ điện trên khu vực Miền Trung - Tây Nguyên”. Trong đó lấy Văn hóa Ialy gắn với Văn hóa EVN làm nền tảng, lấy con người làm trọng tâm với quyết tâm “không những đóng góp vào cho thủy điện Ialy mà còn phải vươn lên xa, đóng góp cho nghành điện của chúng ta phát triển hơn”.

Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy: Chú trọng xây dựng và bảo vệ con người - tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp
Đại hội Đảng bộ Công ty thủy điện Ialy lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. (Ảnh: Trần Ngọc Hiến)

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/ĐU ngày 01/4/2019 của Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Đảng ủy Công ty đã ban hành Chương trình hành động số 33-Ctr/ĐU ngày 29/5/2019 để triển khai về việc nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm (2020-2021) các thành quả đạt được cho đến hôm nay thật đáng khích lệ nhất là khi Công ty cùng thực hiện mục tiêu kép “Vừa chống dịch vừa phát triển”. Năm 2020, đã xây dựng hệ thống quan trắc thủy văn theo thời gian thực để nâng cao độ chính xác điều tiết hồ chứa linh hoạt và đúng quy định, sử dụng tối ưu nguồn nước cho hồ chứa thủy điện Ialy, Sê San 3 và Pleikrông; Lắp đặt xong hệ thống giám sát sắc ký khí online máy biến áp lực của Nhà máy thủy điện Ialy; Thiết kế và đưa vào vận hành hệ thống điều khiển xa từ DCS các trạm bơm nhà máy thủy điện Ialy và nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật khác được Công ty và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) công nhận. Trong đó giải pháp “Điều khiển xa từ DCS các trạm bơm Nhà máy Thủy điện Ialy” được giải 3 trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia lai lần thứ 10 được tổ chức vào tháng 08/2021.

Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy: Chú trọng xây dựng và bảo vệ con người - tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp

Ông Đoàn Tiến Cường – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy trong buổi Hướng dẫn bảo dưỡng sửa chữa trọng tâm vào độ tin cậy (RCM). (Ảnh: Trần Ngọc Hiến)

Nội dung đặc biệt đánh dấu cho thành công của việc thực hiện chủ trương “vươn lên xa, đóng góp cho nghành điện phát triển hơn” đó chính là việc xây dựng, tổ chức bảo dưỡng sửa chữa trọng tâm vào độ tin cậy (RCM). Năm 2020, Ialy là đơn vị duy nhất trong Tập đoàn có những chuyên gia đầu nghành về RCM, là đơn vị đi tiên phong trong Tập đoàn điện lực Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Hướng dẫn bảo dưỡng sửa chữa trọng tâm vào độ tin cậy (RCM) cho tổ máy của nhà máy thủy điện để áp dụng chung trong Tập đoàn. Năm 2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giao cho Công ty thủy điện Ialy phối hợp EVNICT thực hiện đề án tin học hóa RCM áp dụng cho các nhà máy phát điện trong toàn Tập đoàn. Đến nay đang ở giai đoạn nhập liệu, chạy thử và đánh giá các tổ máy để thực hiện sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy thiết bị cho các nhà máy thủy điện.

Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy: Chú trọng xây dựng và bảo vệ con người - tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp
Những con người trên Nhà máy thủy điện Ialy hôm nay. (Ảnh: Trần Ngọc Hiến)

Cùng với sự phát triển của nguồn nhân lực, Đảng bộ Công ty luôn chú trọng xây dựng đạo đức cho từng đảng viên, CBCNV để mỗi người đảng viên, mỗi CBCNV trong Công ty thực sự “là đạo đức, là văn minh”. Gần đây nhất, vào ngày 05/08/2021 Đảng ủy Công ty thủy điện Ialy đã ban hành nghị quyết chuyên đề “Đẩy mạnh thực thi “Văn hóa Ialy” và cải cách hành chính tại Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy, giai đoạn 2021-2025 trong đó có nội dung “Huy động sức mạnh của người lao động và các đoàn thể trong việc thực thi “Văn hóa Ialy”. Có thể nói, cho đến nay “Văn hóa Ialy” thực sự đã trở thành nền tảng vững chắc, góp phần đẩy mạnh thực thi văn hóa doanh nghiệp, giữ gìn và phát triển thương hiệu EVN trở thành thương hiệu mạnh, là đối tác tin cậy, là nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Đã từng bước phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò nền tảng của mình, cùng với các đơn vị trong Tập đoàn từng bước đưa EVN thành một doanh nghiệp số có thương hiệu mạnh hàng đầu của Việt Nam.

Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy: Chú trọng xây dựng và bảo vệ con người - tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp
Mắt hồ Ialy. (Ảnh: Trần Ngọc Hiến)

Lãnh đạo Công ty mong muốn và tin tưởng: Với tinh thần trách nhiệm, lòng tự trọng cao nhất cùng tình yêu dành cho Ialy mà mỗi thành viên Ialy sẽ thấu hiểu để chung tay xây dựng, giữ gìn và phát huy Văn hóa Ialy. Hãy xem Văn hóa Ialy là hành trang cho hành động và suy nghĩ trong cuộc sống, lao động và học tập của mỗi người. Nhất định chúng ta sẽ làm được điều đó như chúng ta đã từng làm được nhiều điều kỳ diệu trong những tháng năm qua.

Công ty Thủy điện Ialy:

Trụ sở: phường Yên Thế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Quản lý vận hành: Nhà máy Thủy điện Ialy, Sê San 3 và Pleikrông trên dòng sông Sê San thuộc 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum với tổng công suất là 1.080 MW.

Sản lượng điện bình quân: 5,3 tỷ kWh điện/năm.

Tổng số CBCNV: 238 người trong đó có 81 đảng viên;

Đảng bộ Công ty: Có 6 chi bộ trực thuộc.

Lê Minh Tuấn (Đảng bộ Công ty Thủy điện Ialy)