Dân Mỹ có tin vào lời hứa của Tổng thống J.Biden: không ai bị nghỉ việc trong quá trình chuyển đổi năng lượng

16:46 | 08/03/2021

|
(PetroTimes) - Vừa qua, Ủy ban Giám sát tài nguyên Hạ viện Mỹ đề xuất dự luật tăng royalty thuê đất dầu khí liên bang từ 12% lên 18,75%, lần đầu tiên trong vòng hơn 100 năm, và không loại trừ có thể ảnh hưởng đến cả các thỏa thuận đang có hiệu lực. Ngoài ra, biểu giá thuê đất dầu khí đấu giá có thể sẽ tăng từ 2 USD lên 5 USD/mẫu.
Người Mỹ lo ngại về nguồn tài trợ của Trung Quốc với châu PhiNgười Mỹ lo ngại về nguồn tài trợ của Trung Quốc với châu Phi
Viện dầu mỏ Mỹ xem xét ủng hộ đánh thuế carbonViện dầu mỏ Mỹ xem xét ủng hộ đánh thuế carbon
Dân Mỹ có tin vào lời hứa của Tổng thống J.Biden: không ai bị nghỉ việc trong quá trình chuyển đổi năng lượng

Giới chuyên gia nhận định, thay đổi chính sách liên quan đến hạn chế cấp phép khoan mới trên đất liên bang sẽ dẫn đến sụt giảm sản lượng khai thác dầu thô 230.000 - 490.000 bpd lưu vực Permian vào năm 2025, các lưu vực khác cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt sản lượng tại vịnh Mexico (thuộc liên bang quản lý). Các nhà máy lọc dầu khu vực bờ biển vịnh Mexico cần có chương trình hành động thích ứng với thay đổi nguồn cung này. Cuối tháng 01/2021, Tổng thống J. Biden đã ký sắc lệnh đình chỉ cấp giấy phép khoan mới trên đất liền và thềm lục địa liên bang, hiện chiếm tới 25% sản lượng dầu khí Mỹ. Theo ước tính của công ty dầu đá phiến Pioneer, Mỹ có thể sẽ trở lại nhập khẩu ròng tới 70% dầu thô Trung Đông nếu cấm khai thác đá phiến (nứt vỉa thủy lực) và hạn chế các dự án xây dựng đường ống lớn.

Bà Jennifer Granholm, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, trong phát biểu lần đầu tiên với tư cách này tại hội nghị CERAWeek thường niên của IHS Markit cho biết, các công ty dầu khí có nguy cơ bị loại khỏi hoạt động kinh doanh nếu họ không quyết định chuyển sang các nguồn năng lượng sạch hơn. Bà nói, chính quyền TT J.Biden đang tìm cách tạo ra các công việc mới trong ngành năng lượng để giúp định hướng nghề nghiệp cho lao động ngành dầu khí: thợ khoan có thể sử dụng kỹ năng khoan của họ để tạo ra năng lượng địa nhiệt, thợ cán thép có thể được sử dụng vào việc tăng cường chống rò rỉ khí metan. Tân Tổng thống Mỹ sẽ phải trấn an hàng trăm nghìn người đang làm việc trong ngành dầu khí và than đá. Các kế hoạch của Biden nhằm đẩy nhanh quá trình giảm thải carbon của nền kinh tế Mỹ khiến ngành thực sự lo lắng, và mặc dù Tổng thống đã hứa sẽ không có ai bị nghỉ việc trong quá trình chuyển đổi năng lượng, người lao động trong ngành vẫn nghi ngờ vào lời hứa này.

Viễn Đông