Đan Mạch: Tuyên truyền ủng hộ Nga sẽ bị phạt tù tới 12 năm

22:03 | 14/10/2018

968 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một dự luật vừa được công bố trên trang web của quốc hội Đan Mạch dự kiến xử phạt đến 12 năm tù giam đối với những nỗ lực tác động lên dư luận ​​công chúng.
dan mach tuyen truyen ung ho nga se bi phat tu toi 12 namVì sao Donald Trump ủng hộ Nga sáp nhập Crimea?
dan mach tuyen truyen ung ho nga se bi phat tu toi 12 namDonald Trump lên tiếng ủng hộ Nga
dan mach tuyen truyen ung ho nga se bi phat tu toi 12 nam
Thủ đô Copenhagen, Đan Mạch

Chẳng hạn khi một ai đó nói rằng các biện pháp trừng phạt Nga làm tổn hại quyền lợi của Đan Mạch hay ủng hộ dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga, có thể bị phạt tù, theo tờ báo Berlingske.

Nhật báo Berlingske của Đan Mạch cho biết đây là dự thảo luật nhằm tăng cường nỗ lực chống lại những hành động can thiệp bất hợp pháp của các cơ quan tình báo nước ngoài.

Cũng theo dự thảo luật mới, một người Đan Mạch có thể bị bỏ tù vì những tuyên bố khác với quan điểm chính thức của nhà nước. Nhất là khi những tuyến bố đó diễn ra trong các cuộc tranh luận công khai hoặc trong các chiến dịch vận động tranh cử.

Nhật báo Berlingske mô tả dự luật này như là một nỗ lực răn đe xã hội Đan Mạch, bởi vì những ý kiến ​​khá hợp pháp thể hiện trong các cuộc thảo luận công khai có thể được coi là luận điệu tuyên truyền.

Đan Mạch hiện là nước duy nhất chưa cho phép dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga đi qua lãnh thổ nước này, trước khi tiến vào châu Âu.

Vào tháng 1/2018, một luật mới cho phép chính phủ Đan Mạch từ chối bất kỳ đường ống dẫn dầu nào đi qua vùng lãnh hải của nước này nếu dự án đó làm hại tới chính sách đối ngoại, an ninh và quốc phòng của Đan Mạch.

Theo các chuyên gia, Đan Mạch đang muốn cho đồng minh Mỹ biết giá trị của họ. Bởi sự cho phép của Đan Mạch với dự án Nord Stream 2 sẽ là rào cản cuối cùng để Nga xây dựng dự án Nord Stream 2 mà Mỹ hằng phản đối.

Liên danh các nhà thầu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 Nord Stream 2 AG thông báo rằng: "Các nhà đầu tư của chúng tôi vẫn cam kết mạnh mẽ cho dự án đang được triển khai đúng tiến độ".

Nếu Đan Mạch không cho phép, các công ty châu Âu tham gia dự án không có lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ qua lãnh thổ nước này để tiếp tục lái đường ống theo hướng đã định.

Nh.Thạch

AFP