Đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động

09:05 | 06/03/2018

968 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công đoàn Điện lực Việt Nam (Công đoàn ĐLVN) sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức và phương pháp hoạt động theo hướng thiết thực đi vào chiều sâu; làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ). Đó là khẳng định của Chủ tịch Công đoàn ĐLVN Khuất Quang Mậu khi trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới.

PV: Thưa ông, những năm gần đây, Công đoàn ĐLVN đã tổ chức các phong trào thi đua thế nào để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)?

dam bao quyen loi chinh dang cua nguoi lao dong
Chủ tịch Công đoàn ĐLVN Khuất Quang Mậu

Ông Khuất Quang Mậu: Từ năm 2013 đến nay, EVN có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức, nhân sự lãnh đạo chủ chốt, nhiều chủ trương lớn được triển khai theo hướng tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh (SXKD), tối ưu hóa chi phí, đẩy mạnh khoa học công nghệ... Hoạt động công đoàn theo đó cũng được điều chỉnh, hướng về cơ sở hơn, nhiều nội dung, chương trình thiết thực và phù hợp hơn.

Hằng năm, Chủ tịch Công đoàn ĐLVN đều phối hợp với Tổng giám đốc Tập đoàn ban hành Chỉ thị liên tịch phát động thi đua, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD. Các nội dung thi đua tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn và đơn vị, được cụ thể hóa bám sát các chủ đề năm. Thay vì những hoạt động mang tính phong trào, bề nổi, Công đoàn ĐLVN đã xây dựng chương trình công tác có trọng tâm, trọng điểm. Cùng với đó, các đơn vị cũng đẩy mạnh phong trào thi đua chuyên đề như thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng... góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, tiết kiệm chi phí...

PV: Công đoàn ĐLVN đã quan tâm đến các vấn đề “sát sườn” liên quan đến quyền lợi của NLĐ như thế nào, thưa ông?

Từ năm 2013 đến nay, Công đoàn ĐLVN đã trao tặng 292 ngôi nhà Mái ấm Công đoàn (tương đương với số tiền hơn 16 tỉ đồng) cho các hộ công nhân khó khăn về nhà ở. Đã có hơn 77 nghìn lượt đoàn viên, NLĐ và các trường hợp khó khăn được hỗ trợ, thăm hỏi với số tiền 38 tỉ đồng.

Ông Khuất Quang Mậu: Trước tiên, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, cán bộ công đoàn các cấp đã sâu sát cơ sở, trực tiếp đối thoại về những vấn đề liên quan đến NLĐ, đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ NLĐ, như: Kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, các quy định về hỗ trợ xăng xe, xây dựng nhà trực vận hành... để đề xuất, kiến nghị với Tổng giám đốc ban hành quy định phù hợp với thực tế và có lợi cho NLĐ.

Đồng thời, Công đoàn cũng chủ động tham gia vào việc nghiên cứu các chế độ chính sách để giải quyết lao động dôi dư ở một số đơn vị khi dừng tổ máy, thu hẹp sản xuất, thay đổi mô hình công nghệ... Công đoàn các cấp cũng đã quan tâm đến bữa ăn của NLĐ. Nhiều đơn vị đã đưa nội dung bữa ăn ca vào Thỏa ước lao động tập thể để thương lượng, ký kết và thực hiện; nâng chất lượng, giá trị bữa ăn ca; xây dựng bữa ăn ca với hình thức tự chọn. Tuy nhiên, nguồn hỗ trợ trên vẫn là đóng góp từ tiền lương của NLĐ do nguồn phúc lợi bị hạn chế. Đây là vấn đề khó đối với công tác chăm lo cho NLĐ.

PV: Thực tế, không ít NLĐ ngành điện còn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, điều kiện sống, tổ chức Công đoàn đã làm gì để giúp đỡ, hỗ trợ những trường hợp đặc biệt này?

Ông Khuất Quang Mậu: Có thể nói, thông qua các cấp công đoàn, những trường hợp NLĐ trong ngành điện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chúng tôi đều nắm được và đều đã trăn trở, tìm ra giải pháp hỗ trợ. Từ năm 2013 đến nay, 292 ngôi nhà Mái ấm Công đoàn (tương đương với số tiền hơn 16 tỉ đồng) đã góp phần giúp đỡ một cách thiết thực và ý nghĩa cho các hộ công nhân khó khăn về nhà ở. Công đoàn ĐLVN đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc về công tác này. Trong 5 năm qua, đã có hơn 77 nghìn lượt đoàn viên, NLĐ và các trường hợp khó khăn được hỗ trợ, thăm hỏi với số tiền 38 tỉ đồng.

dam bao quyen loi chinh dang cua nguoi lao dong
Chủ tịch Công đoàn ĐLVN Khuất Quang Mậu thăm, động viên anh Hoàng Thanh Minh

PV: Được biết, thời gian qua đã xảy ra một vài trường hợp CBCNV ngành điện bị khách hàng hành hung, lăng mạ... Công đoàn ĐLVN đã phối hợp với các cơ quan chức năng như thế nào nhằm bảo vệ quyền lợi, an toàn của NLĐ?

Ông Khuất Quang Mậu: Trong năm 2017, điển hình nhất là vụ việc của anh Hoàng Thanh Minh, nhân viên Điện lực Đông Hà (Công ty Điện lực Quảng Trị) bị khách hàng hành hung phải nhập viện. Ban Chấp hành Công đoàn ĐLVN đã đến thăm hỏi, động viên anh Minh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị và đã luôn theo sát vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của NLĐ.

Công ty Điện lực Quảng Trị đã đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết vụ việc một cách thấu tình, đạt lý và ngăn chặn kịp thời những vụ việc tương tự. Mới đây Công an TP Đông Hà (Quảng Trị) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với kẻ hành hung anh Hoàng Thanh Minh về tội cố ý gây thương tích.

Đây cũng là sự việc để công đoàn các cấp cần nhìn rõ hơn nữa trách nhiệm, vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Sau sự việc này, công đoàn các cấp cần tham mưu cho lãnh đạo đơn vị đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an tuyên truyền phổ biến cho khách hàng, người dân hiểu hơn, tạo điều kiện cho nhân viên ngành điện thực thi nhiệm vụ.

PV: Cùng với những kết quả đã đạt được, ông có thể cho biết những hạn chế, tồn tại trong hoạt động công đoàn nhiệm kỳ qua?

Ông Khuất Quang Mậu: Đó là tính hình thức của một số chương trình, hoạt động. Chúng ta tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị và NLĐ, nhưng ở một số nơi vẫn còn tình trạng “đối thoại hình thức”, nghĩa là NLĐ chưa thẳng thắn bày tỏ, trao đổi; tâm lý ngại ngần. Ban đại diện đối thoại được bầu ra, nhưng chưa phát huy tác dụng.

Công tác chăm lo cho NLĐ những năm qua được Đảng ủy EVN, chuyên môn, công đoàn các cấp quan tâm, tuy nhiên mức độ cũng còn khiêm tốn do khó khăn về nguồn phúc lợi. Nhiều nơi vùng núi, biên giới, vùng sâu, sông nước, người công nhân điện phải bám địa bàn dân cư, phải di chuyển bằng nhiều loại phương tiện để quản lý vận hành, thu tiền điện hết sức khó khăn, nhưng chưa có chế độ hỗ trợ thỏa đáng. Nhiều gia đình công nhân đã công tác trong ngành điện lâu năm, nhưng vẫn phải đi thuê nhà. Cá biệt vẫn còn tình trạng NLĐ khiếu kiện về nâng lương, nâng bậc, về luân chuyển công việc, luân chuyển địa bàn không đúng đối tượng quy hoạch.

Một hạn chế nữa đó là phương thức chỉ đạo ở một số công đoàn cấp trên cơ sở còn mang tính hành chính, thiếu sâu sát. Nội dung, phương thức hoạt động ở công đoàn cơ sở thiếu sự quan tâm, chậm được đổi mới, một số nội dung hoạt động chưa gắn với điều kiện thực tế của đơn vị, năng lực đội ngũ cán bộ công đoàn cần được nâng cao.

dam bao quyen loi chinh dang cua nguoi lao dong
Công nhân tham gia Hội thi Thợ giỏi năm 2017 của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

PV: Công đoàn ĐLVN sẽ thực hiện những giải pháp gì để hoạt động công đoàn có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn?

Ông Khuất Quang Mậu: Công đoàn ĐLVN xác định, cần tiếp tục đổi mới tổ chức và phương pháp hoạt động công đoàn, chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng được yêu cầu mới, phát huy sức mạnh toàn hệ thống trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Tuyên truyền, vận động trong đoàn viên và NLĐ về các chủ trương lớn của Chính phủ, của EVN, về tái cơ cấu, về nâng cao năng suất lao động, chất lượng đội ngũ lao động, về an toàn vệ sinh lao động và chiến lược xây dựng phát triển EVN.

Để làm tốt nhiệm vụ này, các cấp công đoàn phải quán triệt sâu rộng đến từng đoàn viên và NLĐ, tạo sự đoàn kết, đồng thuận cao. Công đoàn ĐLVN cũng sẽ làm tốt công tác chăm lo cho NLĐ, trong đó tiếp tục phối hợp thực hiện chương trình Mái ấm Công đoàn; nhà trực vận hành cho công nhân tại các điểm trực điện vùng sâu, vùng xa... Tiếp tục chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho NLĐ; tổ chức phong trào thể dục thể thao, văn nghệ quần chúng phù hợp và hiệu quả.

Cùng với đó công đoàn nêu cao vai trò là đại diện cho NLĐ khi EVN thay đổi mô hình sản xuất, tái cơ cấu, cổ phần hóa, sắp xếp lại lao động, giải quyết lao động dôi dư, giải quyết tranh chấp lao động; giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi của CNVC-LĐ, Thỏa ước lao động tập thể, dân chủ cơ sở, khen thưởng, kỷ luật và những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

Công đoàn ĐLVN xác định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục hướng hoạt động về công đoàn cơ sở, lấy đoàn viên, NLĐ làm trung tâm.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Công đoàn ĐLVN có:

- 461 lao động giỏi, tiêu biểu và 111 an toàn vệ sinh viên giỏi được biểu dương và khen thưởng với tổng số tiền khen thưởng là 2 tỉ đồng;

- 7.762 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất, mang lại giá trị làm lợi gần 400 tỉ đồng;

- 243 sáng kiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp Bằng Lao động sáng tạo;

- 100% các đơn vị trong Tập đoàn đều có Thỏa ước lao động tập thể và triển khai Hội nghị NLĐ, Hội nghị Cán bộ công chức từ cấp tổ, đội, phòng ban, phân xưởng đến cấp công ty, tổng công ty;

- 5 hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn được tổ chức thành công với ý nghĩa tôn vinh người thợ điện giỏi và hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Tập đoàn;

- 109 cán bộ công đoàn tiêu biểu xuất sắc và 344 công nhân lao động giỏi tiêu biểu được Công đoàn ĐLVN biểu dương và khen thưởng;

- 8.848 công đoàn viên ưu tú được các cấp công đoàn giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng (đạt 147,4% kế hoạch)…

6 nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn ĐLVN nhiệm kỳ 2018-2023

dam bao quyen loi chinh dang cua nguoi lao dong
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành

Tại Đại hội Công đoàn ĐLVN nhiệm kỳ 2018-2023, trước những dự báo đầy khó khăn, thách thức về vốn đầu tư nguồn điện nhằm đáp ứng nhu cầu điện ngày càng cao, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, công nghệ hiện đại… cũng như các vấn đề tái cơ cấu, sắp xếp lại bộ máy của Tập đoàn, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đã yêu cầu Công đoàn ĐLVN nhiệm kỳ tới cần tập trung xây dựng giải pháp thực hiện tốt những nhiệm vụ chính:

Thứ nhất, công đoàn các cấp cần đi sâu, nắm chắc tình hình tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên; động viên NLĐ tham gia tích cực vào các chủ trương, đề án lớn của Tập đoàn; quán triệt tới NLĐ về xu hướng tất yếu của quá trình cổ phần hóa, sắp xếp lại các đơn vị nên sẽ có lao động dôi dư, thay đổi chủ sở hữu mới…

Cần quán triệt để NLĐ thấy rõ mục đích của cổ phần hóa là nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị và mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống của chính NLĐ.

Thứ hai, công đoàn phải nắm rõ và đề xuất những vấn đề vướng mắc, khó khăn của CNVC-LĐ; tích cực cùng Tập đoàn đánh giá, tổng kết, tìm tòi các mô hình tổ chức mới nhằm tăng thu nhập cho NLĐ, giải quyết việc làm cho lao động dôi dư; giám sát đối với lãnh đạo đơn vị, kịp thời kiến nghị về những nơi, những sự việc xét thấy thiếu an toàn đối với NLĐ; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tổ chức hội nghị NLĐ từ cấp tổng công ty đến các đơn vị cơ sở với những nội dung định hướng trọng tâm để NLĐ và người sử dụng lao động bàn bạc, thống nhất; xây dựng khung Thỏa ước lao động tập thể để thực hiện thống nhất trong Công đoàn ĐLVN.

Thứ ba, tổ chức tốt việc chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao với phương châm “từ cơ sở và hướng về cơ sở”.

Thứ tư, vận động đoàn viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực, chủ động tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ; đẩy mạnh các phong trào sáng kiến, sáng tạo trong vận hành, đầu tư xây dựng, quản lý điều hành, đáp ứng được yêu cầu cách mạng công nghệ 4.0.

Thứ năm, có định hướng dài hạn xây dựng đội ngũ cán bộ. Mở rộng đối tượng quy hoạch cán bộ công đoàn các cấp từ nguồn cán bộ chuyên môn, Đảng, Đoàn, không chỉ để bổ sung cho nhiệm kỳ 2018-2023 mà định hướng cho các nhiệm kỳ sau. Làm tốt công tác phát triển Đảng từ các công đoàn viên.

Thứ sáu, tham gia tích cực vào công tác giám sát, phát huy chức năng phản biện xã hội để có đề xuất, kiến nghị tới Đảng, cấp lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn nhằm xử lý, khắc phục kịp thời các tồn tại, khuyết điểm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Đỗ Sơn - Thanh Huyền (thực hiện)

  • el-2024