Đảm bảo cấp điện cho Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi

07:57 | 05/08/2015

2,035 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Cao Chức - Phó Giám đốc phụ trách Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) cam kết: “Ngành điện đã và đang triển khai các hạng mục nhằm ngày càng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho VSIP”.
Đảm bảo cấp điện cho Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi
Phó Giám đốc phụ trách Công ty Điện lực Quảng Ngãi Cao Chức.
Điện đã thực sự đi trước một bước Điện đã thực sự đi trước một bước
Tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp Tiết kiệm điện trong sản xuất công nghiệp

PV: Cụ thể về nhu cầu cung ứng điện cho khu công nghiệp, khu dịch vụ và khu đô thị - dịch vụ VSIP Quảng Ngãi như thế nào, thưa ông?

Ông Cao Chức: Ngày 16/6/2015 lãnh đạo Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi có công văn gửi PC Quảng Ngãi thông báo tiến độ bàn giao đất cho khách hàng thuê, cũng như kế hoạch phát triển các dự án và dự kiến nhu cầu sử dụng điện trong khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ (KCN-ĐT-DV) VSIP để PC Quảng Ngãi xây dựng kế hoạch cung ứng.

Theo đó, tổng nhu cầu điện ở KCN giai đoạn 1 mà khách hàng đăng ký sử dụng đến hết quý II/2015 là 15,5MVA; tổng nhu cầu công suất dự kiến đến cuối năm 2015 gần 24 MVA. Khu dịch vụ hỗn hợp công suất tiêu tiêu thụ điện dự kiến theo thiết kế giai đoạn 1A là 6,6MVA và dự kiến nhu cầu sử dụng điện tại khu ĐT-DV giai đoạn 1A phía bắc gần 18MVA.

PV: Vậy công tác cung ứng điện cho VSIP đến thời điểm này?

Ông Cao Chức: Về hiện trạng nguồn, lưới điện trạm biến áp (TBA) 110kV Tịnh Phong có một máy biến áp (MBA) 40MVA-110/35/22kV cấp điện cho các phụ tải qua hai xuất tuyến (XT) 35kV và 5 XT 22kV. Các XT này cấp điện cho khu vực Trà Bồng, Tây Trà, cho Nhà máy xi măng Vạn Tường, cho các xã của huyện Sơn Tịnh và một số xã phía nam huyện Bình Sơn, cấp điện cho KCN Tịnh Phong và VSIP. Riêng KCN VSIP, tính đến tháng 6/2015 đã có 6 nhà đầu tư sử dụng điện với công suất thực tế trên 6,3MW, gồm Công ty TNHH VSIP, Công ty TNHH URC Central Quảng Ngãi, Công ty TNHH XinDaDong, Công ty giầy Rieker Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi, Công ty TNHH Đồng Khánh, Công ty TNHH King Richer (Việt Nam) Footwear. Theo tính toán của chúng tôi, thời gian đến phụ tải của KCN VSIP phát triển tăng nhanh thì có khả năng TBA 110kV Tịnh Phong sẽ quá tải ngay trong năm nay.

PV: Chắc rằng ngành Điện cũng đã dự lường khả năng chuyển tải công suất khi TBA 110kV Tịnh Phong bị sự cố, vậy quy hoạch và kế hoạch phát triển điện ở khu vực Tịnh Phong như thế nào?

Ông Cao Chức: Nếu TBA 110kV Tịnh Phong xảy ra sự cố thì việc cung ứng điện sẽ rất khó khăn. Lúc ấy khả năng chuyển đổi phương thức chỉ có thể cấp cho khu vực Sơn Tịnh khoảng 10 - 12MW, còn lại 18MW không cấp được.

Dự lường tình huống trên và nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của phụ tải trong KCN VSIP, theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011 - 2015, có hướng đến năm 2020 đã được phê duyệt, ngành điện sẽ nâng dung lượng TBA 110kV Tịnh Phong lên 2x40MVA. Với tình hình phụ tải tăng nhanh thì nhu cầu nâng dung lượng TBA là hết sức cần thiết và phù hợp với quy hoạch đề ra. Đồng thời để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho VSIP, quý III/2015 ngành điện sẽ triển khai hoàn thành các hạng mục: Xây dựng mới đường dây 22kV mạch 2 (phía Đông) và Cải tạo đường dây 35kV Tịnh Phong - Bình Sơn.

Sau khi có kiến nghị của PC Quảng Ngãi về nâng dung lượng TBA 110kV Tịnh Phong, EVNCPC đã cử đoàn cán bộ vào khảo sát và thống nhất nâng TBA 110kV Tịnh Phong từ 01 MBA 40MVA lên 02 MBA 40MVA, đồng thời đầu tư xây dựng thêm đường dây 22kV phía tây cấp điện VSIP. Với quyết tâm đáp ứng đủ điện với chất lượng ngày càng nâng cao phục vụ sản xuất tại các KCN nói chung và VSIP nói riêng, trong tương lai gần, ngành Điện sẽ đầu tư thêm một TBA 110kV và nhánh rẽ để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện lưới trung áp trên địa bàn tỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Toàn (Năng lượng Mới)