Đắk Nông: Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trước nguy cơ vỡ đập hồ chứa nước Đắk N’ting

14:10 | 14/08/2023

33 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước tình hình sạt lở đất, lũ quét, và các vết nứt xuất hiện tại hồ chứa nước có dung tích hơn 1,2 triệu m3 tại xã Quảng Sơn (huyện Đắk Glong), Thủ tướng Chính phủ đã ra công điện giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo thực hiện các biện pháp an toàn, không để xảy ra các sự cố gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Mưa lớn kéo dài và liên tục đã khiến cho hồ chứa nước Đắk N’ting xảy ra hiện tượng nứt gãy tại phần đập hồ thuỷ điện, nhiều mảng bê tông lớn bị trồi ra khỏi vị trí ban đầu. Gần đó, nhiều vết nứt rộng từ 10cm – 20cm cũng xuất hiện làm gãy nền nhà của nhiều người dân sống cạnh hồ chứa nước Đắk N'ting.

Theo các chuyên gia đã đến khảo sát tại hiện trường nhận định, các vết nứt xuất hiện do phần đất khu vực hồ chứa nước Đắk N’ting là đất bazan, dễ bị tình trạng sụt, trượt trên phần mái đất. Lâu ngày, phần đất ngâm nước nên xảy ra việc đất bị trượt, tạo các vết nứt sâu, rộng.

Đắk Nông: Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trước nguy cơ vỡ đập hồ chứa nước Đắk N’ting
Các mảng bê tông tại đập ngăn hồ chứa nước Đắk N'ting bị nứt, gãy, trồi lên khỏi vị trí ban đầu.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét… tại các tỉnh Tây Nguyên, miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Cửu Long nói chung và trường hợp của hồ chứa nước Đắk N’ting nói riêng, Thủ tướng Chính phủ đã ra công điện về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét.

Đắk Nông: Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trước nguy cơ vỡ đập hồ chứa nước Đắk N’ting
Người dân được hỗ trợ di dời đến vị trí an toàn.

Theo công điện, Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT chỉ đạo, rà soát, đôn đốc địa phương triển khai các công tác đảm bảo an toàn công trình hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập đã xảy ra sự cố trong mưa lũ vừa qua như hồ Đắk N’ting… và không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng của nhân dân. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống, khắc phục sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng, ổn định cuộc sống cho người dân.

Đắk Nông: Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trước nguy cơ vỡ đập hồ chứa nước Đắk N’ting
Hồ chứa nước Đắk N'ting có tổng dung tích chứa lên đến hơn 1,2 triệu m3, được xây dựng để phục vụ cấp nước cho 680ha cây trồng, trong đó có 100ha lúa nước thuộc xã Quảng Sơn.

Hồ chứa nước Đắk N’ting có sức chứa hơn 1,2 triệu m3 nước, với tổng diện tích đất sử dụng hơn 80ha. Dự án có tổng mức đầu tư gần 137 tỷ đồng, trong đó có gần 106 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh (2016 – 2020) và trích từ nguồn ngân sách địa phương gần 32 tỷ đồng.

Tập trung xây dựng thương hiệu du lịch địa phương gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk NôngTập trung xây dựng thương hiệu du lịch địa phương gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông
Tin bất động sản ngày 15/6: Đắk Nông thu hồi hai dự án có diện tích hơn 200 haTin bất động sản ngày 15/6: Đắk Nông thu hồi hai dự án có diện tích hơn 200 ha
Đắk Nông: Hồ chứa nước dung tích 1,2 triệu m3 có nguy cơ vỡ đậpĐắk Nông: Hồ chứa nước dung tích 1,2 triệu m3 có nguy cơ vỡ đập

Nguyên Mạnh