Đắk Lắk: Khởi tố 6 bị can cấu kết với cán bộ chiếm đoạt tiền nhà nước

21:50 | 31/08/2019

1,420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 31/8, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 6 người liên quan đến vụ án chiếm đoạt tiền đền bù giải phóng mặt bằng Dự án Hồ chứa Krông Pắk Thượng.
dak lak khoi to 6 bi can cau ket voi can bo chiem doat tien nha nuocBắt 3 cán bộ xã "nhờ" người dân đứng tên đất dự án để nhận hàng tỉ tiền bồi thường
dak lak khoi to 6 bi can cau ket voi can bo chiem doat tien nha nuoc
Dự án hồ Krông Pắk Thượng có tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Y Thoai Byă (57 tuổi) và vợ là H’Blút Niê (52 tuổi); Y Thiên K’tla (57 tuổi) và vợ là H’Nút Byă (54 tuổi); Y Wem Byă (48 tuổi) và vợ là H’Nĩ Niê (52 tuổi). Những đối tượng này bị khởi tố để làm rõ hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trước đó, Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 3 cán bộ công tác tại UBND xã Cư Elang (huyện Ea Kar) gồm: Lê Thành Nguyên (36 tuổi), Hoàng Trọng Nghĩa (35 tuổi), Lê Sơn (35 tuổi) và Đỗ Văn Hưu (Chủ tịch UBND xã Cư Elang) để điều tra về các hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Đến nay đã có 10 bị can bị khởi tố liên quan đến vụ án này.

Quá trình điều tra ban đầu xác định các cán bộ đã bị khởi tố trước đó câu kết với 6 người dân này để chiếm đoạt tiền bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án Hồ chứa nước Krông Pắk Thượng.

Dự án Hồ chứa nước Krông Pắk Thượng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt vào giữa tháng 5/2009. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 2.990 tỷ đồng, sau đó được phê duyệt lại mức đầu tư lên tới trên 4.400 tỷ đồng gồm 2 hồ chứa nước: Công trình Hồ chứa nước Krông Pách Thượng là công trình chính và công trình Hồ chứa nước Ea Rớt là công trình phục vụ tưới và di dân tái định cư.

Vào cuối năm 2012, UBND tỉnh Đắk Lắk có quyết định phê duyệt và triển khai thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ khu vực tái định cư cánh đồng lúa nước thuộc Dự án Hồ chứa nước Krông Pắk Thượng. Khi lập hồ sơ thu hồi đất đền bù và giải phóng mặt bằng phục vụ thi công, các cán bộ trên đã nhờ 3 cặp vợ chồng trên (là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại địa phương và gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo, được nhà nước bồi thường, hỗ trợ nhiều hơn) đứng tên khống vào danh sách để chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng tiền bồi thường.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc