Đại biểu lo có lợi ích nhóm trong xóa nợ thuế

20:07 | 01/11/2019

335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thảo luận về dự thảo Nghị quyết khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp vào ngân sách nhà nước, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng xóa nợ thuế sai đối tượng do lợi ích nhóm.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) đề nghị dự thảo luật cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến đối tượng hưởng xóa nợ thuế, trách nhiệm của các cá nhân khi để xảy ra việc xóa nợ thuế sai đối tượng, thành lập hội đồng tư vấn và kiểm toán xóa nợ thuế.

Về đối tượng được hưởng xóa nợ thuế, với quy định tại mục 3, dự thảo Nghị quyết thì ngoài người nộp thuế đã chết, mất tích còn bao gồm các đối tượng mất năng lực dân sự, đã tự phá sản, giải thể, người nộp thuế chấm dứt kinh doanh, không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh.

dai bieu lo co loi ich nhom trong xoa no thue
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh)

Cần nghiên cứu và xem xét các đối tượng làm thủ tục giải thể, phá sản nhưng lại có thể thành lập lại doanh nghiệp với tên khác và do người của họ đứng tên, điều này không dễ phát hiện. Bởi số tiền được xét xóa nợ tiền phạt, tiền chậm nộp liên quan đến đối tượng này là không nhỏ, chiếm tỷ trọng 96,5% trong tổng số tiền xử lý nợ (16.357 tỷ đồng).

Trước thực trạng trên, đại biểu đề nghị: “Dự thảo Nghị quyết cần nêu rõ trách nhiệm của các cá nhân khi để xảy ra việc xóa nợ thuế sai đối tượng, tránh tình trạng lợi dụng chính sách hoặc lợi ích nhóm, làm thiệt hại ngân sách nhà nước vì số tiền xóa nợ là rất lớn".

Băn khoăn về nhóm đối tượng được đề xuất áp dụng chủ trương khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp theo Dự thảo Nghị quyết, Đại biểu Ngô Trung Thành (đoàn Đắk Lắk) cho rằng, theo dự thảo Nghị quyết, trong 7 nhóm đối tượng được đề xuất áp dụng chủ trương khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp, có tới 771.416 người nộp thuế (gồm 191.789 doanh nghiệp, 579.627 hộ gia đình và cá nhân) bỏ địa chỉ kinh doanh không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế, với số tiền nợ thuế là 24.194 tỷ đồng.

“Tôi thấy khó có thể lý giải thuyết phục được tại sao gần 200.000 doanh nghiệp, gần 600.000 hộ gia đình, cá nhân đang kinh doanh mà bỗng dưng các cơ quan nhà nước không biết được họ đang ở đâu nữa. Việc này không chỉ dẫn đến thất thu thuế cho ngân sách, mà hệ lụy còn gần 800.000 chủ thể trên hiện đang làm gì, có vi phạm pháp luật hay không liệu có biết được?” - Đại biểu Ngô Trung Thành nói.

Từ những nhận định trên, Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo báo cáo làm rõ thêm và có giải pháp để có thể quản lý được và tránh thất thu thuế từ nhóm đối tượng này.

M.L

dai bieu lo co loi ich nhom trong xoa no thueHôm nay (1/11): Quốc hội thảo luận về nợ thuế
dai bieu lo co loi ich nhom trong xoa no thueHà Nội công khai 608 doanh nghiệp nợ hơn 745 tỉ đồng thuế
dai bieu lo co loi ich nhom trong xoa no thueNgân sách mất trắng gần 43.000 tỷ đồng từ nợ thuế

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc