'Đà Nẵng ơi, tình người…'

07:15 | 12/02/2016

974 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không ồn ào xô bồ, hối hả như những thành phố khác. Người Đà Nẵng chuẩn bị tâm thế đón năm mới hết sức bình dị. Ngoài việc âm thầm chuẩn bị mâm cúng giao thừa cho gia đình, người Đà Nẵng còn lo toan những việc khác để làm cho thành phố đẹp hơn, tình người ấm áp hơn khi năm mới đến…

Năm 2015 cả 11/11 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội của Đà Nẵng đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tổng thu sản phẩm xã hội GRDP đạt 45.885 tỉ đồng, tăng 9,8% (kế hoạch là 9-10%); tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 13.521 tỉ đồng, đạt 111,7% dự toán được HĐND giao (kế hoạch là 5-10%).

Lãnh đạo thành phố đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách mới mang tính đột phá; nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được triển khai. Diện mạo Đà Nẵng ngày càng khang trang, hiện đại. Đời sống an sinh luôn được chăm lo, cải thiện.

da nang oi tinh nguoi
Đà Nẵng nhìn từ trên cao

Người Đà Nẵng tự hào về thành quả của 1 năm vượt qua thử thách, gian nan. Nhưng vẫn còn đó những thách thức lòng quyết tâm và cả những biện pháp quyết liệt hơn. Tại kỳ họp cuối cùng trong năm của HĐND thành phố; Chủ tịch HĐND Trần Thọ đã thẳng thắn thừa nhận “kinh tế của thành phố tuy giữ được đà tăng trưởng nhưng chưa thực sự bền vững; sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; thu ngân sách có tăng, nhưng so với cả nước thứ hạng vẫn còn khiêm tốn…”.

Là thành phố môi trường, nhưng đây đó tình trạng ô nhiễm, ngập úng vẫn còn lặp đi lặp lại. Bài toán an sinh xã hội của những hộ dân trong diện giải tỏa, đền bù đang đặt ra nhiều câu hỏi và cần nhiều lời giải. Còn rất nhiều những vấn đề đòi hỏi cả hệ thống chính trị cần phải nỗ lực hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa và phát huy tinh thần sáng tạo hơn nữa mới giải quyết được.

Không thỏa mãn và không che giấu những tồn tại, khuyết điểm; đấy là bản chất của người Đà Nẵng. Những ngày này người dân thành phố đang tập trung mọi nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội; đặc biệt là cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và những người cơ nhỡ có một cái tết ấm lòng.

Những ngày gần đây Công ty Quản lý hội chợ triển lãm và các chợ trên địa bàn, cùng các hộ tiểu thương của 4 chợ lớn là chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đầu Mối, chợ Đống Đa đã cùng xúm tay lo cho bữa ăn từ thiện của Bệnh viện Ung bướu.

Bằng tấm lòng và sự hảo tâm của các doanh nghiệp và cá nhân, năm 2015 bếp ăn từ thiện của bệnh viện này đã nhận được nguồn tài trợ hơn 1 tỉ đồng, gần 290.000 suất ăn miễn phí được cấp cho bệnh nhân và người nhà thăm nuôi.

Có người nói rằng, họ mắc bệnh ung thư, dù không còn cơ hội sống, nhưng về đây điều trị, họ có thêm nghị lực để chống chọi với căn bệnh quái ác này trước sự quan tâm đầy tình người cả trong điều trị và chăm sóc.

Nghị lực mà họ được tiếp thêm chính từ tình người Đà Nẵng. Bệnh nhân nghèo được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí; được miễn phí tất cả các chi phí ăn, ở. 13 loại thuốc chữa bệnh ung thư chỉ được bảo hiểm y tế thanh toán 50% giá trị, thay vì bệnh nhân phải đóng, Đà Nẵng đã huy động nhiều nguồn để hỗ trợ, bảo đảm cho những bệnh nhân nghèo được điều trị bằng những loại thuốc tốt nhất.

Đà Nẵng không “trống giong, cờ mở”, không hô hào chung chung. Chuẩn bị đón năm mới, cả thành phố xuống đường. Không hiếm gặp hình ảnh vào ngày Chủ nhật hằng tuần, thanh niên các địa phương ven biển gác việc nhà lo làm sạch bãi biển.

Đà Nẵng cũng không còn sự nhếch nhác của “quảng cáo gốc cây”, “quảng cáo trụ điện”. Thay cho việc “rao vặt tự phát”; mỗi phường, xã của thành phố đã xây dựng những khu vực “dán quảng cáo miễn phí”, vừa tiện lợi, vừa văn minh.

Cảnh sát giao thông Đà Nẵng lâu nay đã có những ứng xử đẹp và nhân văn trong việc giữ gìn trật tự giao thông, để lại hình ảnh đẹp trong lòng du khách và người dân thành phố. Gần đây trên các trang mạng xã hội rộ lên câu chiến sĩ cảnh sát giao thông xử phạt người vi phạm bằng “một phong kẹo cao su”.

Cách xử lý vi phạm của người chiến sĩ cảnh sát nọ với người vi phạm, tưởng là hài hước, nhưng lại hết sức tình người. Tất nhiên người vi phạm mới chỉ “vượt vạch” dừng xe, chưa đến mức phải ra án phạt nặng. Yêu cầu người này thực hiện “án phạt” bằng việc mua một phong kẹo cao su cho một cụ già bán bên vệ đường. Cách “xử” như vậy, có mấy nơi làm được.

Mọi người lo chăm chút cho cộng đồng từ những việc nhỏ nhất đã làm nên thương hiệu của Đà Nẵng - thành phố đáng sống. Có một vài sai phạm “chặt chém” ở các quán ăn, nhưng người vi phạm ở địa phương khác đến hành nghề. Các quán do người Đà Nẵng quản lý, không vì “mối hời” mà “nhắm mắt làm liều” với du khách phương xa. Người dân sống tử tế với nhau và với du khách.

Có lẽ vì thế mà trong năm 2015, khi mà lượng khách du lịch cả nước sụt giảm tới 11%, thì Đà Nẵng vẫn tăng đến gần 25%. Được New York Times bình chọn là một trong những điểm đến lý tưởng trên thế giới vào năm 2015. Được trang web The Richest - Canada xếp hạng 6 trong top 10 thành phố tiến bộ nhất thế giới mà du khách nên tham quan.

Đà Nẵng lo chuẩn bị tết bằng những việc không giống ai. Cả thành phố rộ lên phong trào nhân rộng bữa cơm “một nghìn đồng” cho người cơ nhỡ, cho người nhà bệnh nhân, nhân rộng thêm “bình trà miễn phí” ở những nơi công cộng; xây thêm nhà vệ sinh ở khu du lịch.

Những việc “không giống ai” ấy ngày càng sâu rộng ở từng khu phố, từng cụm dân cư; ở từng quán ăn, từng bệnh viện. Thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh từ những việc làm nhỏ nhặt như vậy.

Đêm cuối cùng của năm 2015, Đà Nẵng tổ chức bắn pháo hoa trên bãi biển, một chương trình hoàn toàn mới để đón chào năm 2016. Ngay sau đó là chương trình nghệ thuật ca nhạc, với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng. Và nghi thức nghênh đón thần tài, cầu chúc năm mới hạnh phúc bình an cho người dân và du khách.

Đà Nẵng âm thầm chuẩn bị đón tết bằng những việc làm cụ thể, bình dị. Cái bình dị mà từ lãnh đạo, đến người dân đều đau đáu lo toan, đều đau đáu sao cho mọi người, mọi nhà ai ai cũng có tết. Lo toan làm sao cho người bệnh có thêm viên thuốc đặc trị; cho người cơ nhỡ có bữa ăn tươm tất; cho trẻ nhỏ được xem trò vui trong dịp tết, cho du khách thập phương có thêm món ăn tinh thần khi lưu lại Đà Nẵng trong những ngày xuân.

“Đà Nẵng ơi tình người…”. Đà Nẵng đón xuân với tình người bao la như biển; với sự ấm nồng như bếp than hồng. Câu hát ngân vang trong mùa Xuân như vậy.

 

Đặng Trung Hội

Số Xuân 2016

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc