Cựu Tổng thống Pháp chết vì Covid-19

13:24 | 03/12/2020

197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cựu Tổng thống Pháp Valéry Giscard d'Estaing đã qua đời vào thứ Tư tuần này, ngày 2/12 ở tuổi 94 tại nhà riêng của ông ở Loir-et-Cher, Điện Élysée thông báo. Theo bác sĩ riêng của cựu Tổng thống, ông đã chết vì Covid-19.
Cựu Tổng thống Pháp chết vì Covid-19
Cựu Tổng thống Pháp Valéry Giscard d'Estaing

Valéry Giscard d'Estaing, người lãnh đạo nước Pháp từ năm 1974 đến năm 1981, qua đời ở tuổi 94, Điện Elysée thông báo hôm thứ Tư, ngày 2/12.

Cựu Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa đã qua đời vào tối thứ Tư, trong vòng tay của gia đình, tại tư gia ở Authon, Loir-et-Cher, các phương tiện truyền thông bao gồm AFP và Europe 1 thông báo.

Ông Valéry Giscard d'Estaing chết vì Covid-19, gia đình và các bác sĩ của ông cho biết.

“Theo nguyện vọng của ông, tang lễ sẽ diễn ra trong khuân khổ gia đình”, AFP cho biết.

Ông Giscard d'Estaing từng nhập viện nhiều lần trong những tháng gần đây. Nhập viện tại khoa tim mạch Bệnh viện CHU Trousseau ở Tours vào ngày 15/11, Valéry Giscard d'Estaing được xuất viện vào ngày 20/11. Trước đó, vào ngày 14/9, ông đã phải nhập viện Georges Pompidou, ở Paris, vì bị nhiễm trùng nhẹ ở phổi. Tuy nhiên, các bác sĩ khi ấy đã loại trừ khả năng ông bị nhiễm Covid-19.

Cựu Tổng thống đã xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng vào ngày 30/9/2019 ở Paris, trong lễ tang của một Tổng thống Cộng hòa khác, Jacques Chirac, người từng là Thủ tướng của ông từ năm 1974 đến năm 1976.

Valéry Giscard d'Estaing vào Điện Elysée năm 48 tuổi. Trong một thời gian dài, ông là Tổng thống trẻ nhất của nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp, trước khi bị truất ngôi bởi Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron. Trong nhiệm kỳ 7 năm của mình, ông đã thực hiện nhiều cải cách hiện đại cho nước Pháp như cho phép ly hôn, hủy bỏ án phạt phá thai và hạ thấp độ tuổi trưởng thành từ 21 xuống 18 tuổi.

Vào tháng 11 vừa qua, cuốn tiểu thuyết cuối cùng của ông, Far from the noise of the world, đã được xuất bản.

Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đã chia buồn với gia đình ông Valéry Giscard d'Estaing trong một thông điệp trên Facebook, đặc biệt nói rằng Giscard d'Estaing là "một người đã đem lại danh dự cho nước Pháp".

Các thành viên của Quốc hội Pháp đã dành một phút im lặng để tưởng nhớ Valéry Giscard d'Estaing.

Chủ tịch Quốc hội, Richard Ferrand, nói trên Twitter rằng Liên minh châu Âu đã mất đi một trong những người sáng lập.

Phương Tây vượt trội Trung Quốc trong cuộc đua vắc xin Covid-19Phương Tây vượt trội Trung Quốc trong cuộc đua vắc xin Covid-19
TP HCM khuyến cáo những ai từng đến các địa điểm sau liên hệ y tế ngayTP HCM khuyến cáo những ai từng đến các địa điểm sau liên hệ y tế ngay
Yêu cầu tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong trường họcYêu cầu tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học
Bất chấp Covid-19, hàng Trung Quốc vẫn dồn dập đổ về Việt NamBất chấp Covid-19, hàng Trung Quốc vẫn dồn dập đổ về Việt Nam

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc